Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ cân nhắc áp thuế nhập khẩu dầu mỏ

Sức khỏe

05/04/2020 06:43

Ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ áp thuế đối với dầu thô nhập khẩu hoặc thực hiện các biện pháp khác để bảo vệ người lao động ngành năng lượng.

Trả lời phóng viên báo chí, Tổng thống Trump cho biết: “Nếu tôi phải đánh thuế đối với dầu nhập khẩu hoặc tôi phải làm điều gì đó để bảo vệ hàng chục ngàn nhân viên năng lượng và các công ty tuyệt vời của chúng ta, những công ty tạo ra những việc làm này, tôi sẽ làm bất cứ điều gì mà tôi phải làm".

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra khi giá dầu liên tục lao dốc do nhu cầu giảm mạnh cùng với việc Nga và Saudi Arabia không thể đạt thỏa thuận tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác dầu trong khuôn khổ OPEC .

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Trước đó, sau cuộc gặp với các giám đốc điều hành từ các công ty dầu lớn vào ngày 3/4, Tổng thống Trump cho biết ông chưa nghĩ đến việc áp thuế vào thời điểm này, nhưng đó là một công cụ có thể sử dụng được.

Giá dầu thế giới chốt phiên 3/4 tăng mạnh, với giá dầu của Mỹ tăng gần 32% trong cả tuần qua, nhờ hy vọng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh sẽ cắt giảm sản lượng và kết thúc cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga.

Giá dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giao tháng Năm tăng 3,02 USD, hay 11,9%, chốt phiên ở mức 28,34 USD/thùng, sau khi tăng 24,7% trong phiên 2/4, tại Sàn giao dịch hàng hóa New York. Theo Dow Jones Market Data, trong cả tuần giao dịch vừa qua, giá dầu loại này tăng 31,8%, mức tăng theo phần trăm cao kỷ lục.  

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng Sáu tăng 4,17 USD, hay 13,9%, lên 34,11 USD/thùng, sau khi tăng 21% trong phiên trước. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 22%.

Nhà phân tích về hàng hóa của Schneider Electric, Robbie Fraser, cho rằng thị trường nhận được sự hỗ trợ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy ý tưởng thành lập liên minh giữa các nước sản xuất dầu mỏ với Nga, Saudi Arabia và có thể là cả Mỹ để cắt giảm sản lượng nhằm đối phó với việc nhu cầu giảm do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Giá dầu tăng mạnh trong phiên 2/4, với cả hai loại dầu chuẩn có mức tăng phần trăm trong một ngày mạnh nhất từ trước tới nay, sau khi ông Trump cho biết, Saudi Arabia và Nga sẵn sàng cắt giảm sản lượng đi 10-15 triệu thùng/ngày, nhằm kết thúc cuộc chiến giá dầu vốn là nguyên nhân khiến giá dầu WTI rơi xuống mức thấp nhất trong 18 năm trong tháng trước. Giá dầu này nhìn chung đã  giảm hơn 60% trong quý I/2020. 

Saudi Arabia, Nga và các nước sản xuất dầu lớn khác sẽ thảo luận về khả năng giảm sản lượng ít nhất là 6 triệu thùng/ngày tại cuộc họp từ xa vào ngày 6/4.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement