Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ cấm 7 chất phụ gia gây ung thư có trong bánh nướng, kẹo và kem

FDA đã công bố danh sách gồm 7 chất phụ gia bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì có thể gây ung thư.

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm 7 chất phụ gia thực phẩm nhân tạo thường được tìm thấy trong bánh nướng, kẹo và kem. Quyết định này được đưa ra sau khi các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chúng có thể gây ung thư trên động vật, theo Bustle chia sẻ.

Nguồn: karlevana / Fotoliakarlevana / Fotolia
Nguồn: karlevana / Fotoliakarlevana / Fotolia

Tuyên bố chính thức của FDA công bố 7 loại phụ gia thực phẩm bị cấm. Trong đó có 6 loại gồm benzophenone, ethyl acrylate, eugenyl metyl ether, myrcene, pulegone và pyridine. Những phụ gia thực phẩm này được sử dụng để bắt chước hương vị tự nhiên như quế, cam quýt và bạc hà.

Theo Forbes cũng ghi chú rằng những phụ gia thực phẩm bị cấm hiện nay thường được tìm thấy trong ngũ cốc ăn sáng, kẹo cao su, bạc hà và trong một số các loại thực phẩm đóng gói khác. Một chất phụ gia khác được gọi là styrene, cũng bị cấm vì nó không còn được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm thương mại, theo thông cáo báo chí của FDA.

Các phụ gia thực phẩm bị loại bỏ thường không được hiển thị trên nhãn bao bì vì các nhà sản xuất được phép gắn nhãn chúng dưới tên gọi 'hương vị nhân tạo. FDA đã quyết định chính thức cấm các chất phụ gia này sau khi xem xét một bản kiến ​​nghị của một số nhóm người tiêu dùng và môi trường, bao gồm Trung tâm An toàn Thực phẩm, Trung tâm Khoa học vì lợi ích công cộng và Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên.

FDA đang cho các nhà sản xuất thực phẩm 24 tháng để loại bỏ các chất phụ gia ra khỏi sản phẩm của họ và đưa ra các công thức mới, nhưng họ sẽ không còn được phép sử dụng trong thực phẩm thương mại do các tác nhân gây ung thư.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

FDA tuyên bố rằng các hương liệu nhân tạo này không gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng khi sử dụng với số lượng nhỏ. 

Theo thông cáo báo chí của FDA, “Nhiều đơn khuyến nghị, phản bác gửi đến FDA cho rằng các chất tạo hương tổng hợp được sử dụng trong thực phẩm có sẵn trên thị trường Mỹ với số lượng rất nhỏ và kết quả sử dụng của chúng chỉ ở mức phơi nhiễm và rủi ro rất thấp… Đánh giá phơi nhiễm gần đây của FDA về các chất này không chỉ ra rằng chúng có nguy cơ khi sử dụng với liều lượng cho phép. Các nguyên đơn cung cấp bằng chứng cho thấy những chất này gây ra ung thư ở động vật khi tiếp xúc với liều cao hơn nhiều”.

Erik Olson, đại diện Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC) cho biết, họ chủ yếu muốn bảo vệ người tiêu dùng. Luật pháp quy định rõ, bất kỳ loại hóa chất nào gây ung thư cũng không được sử dụng chế biến thực phẩm.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Điều khoản Delaney là điều sửa đổi của Luật về Thực phẩm, Ma túy và Mỹ phẩm năm 1938, quy định rằng nếu phụ gia thực phẩm hoặc thành phần được tìm thấy gây ung thư ở người hoặc động vật thì việc sử dụng thực phẩm là bất hợp pháp tại Mỹ. 

Olson giải thích thêm rằng các chất phụ gia thực phẩm hiện nay thường được tìm thấy trong tất cả mọi thứ từ thực phẩm đóng gói, các sản phẩm sữa đông lạnh, nước ngọt và bia - và vì các nhà sản xuất không cần phải tiết lộ chúng trên nhãn bao bì. Vì vậy, thật khó để biết ai có sử dụng chúng và đang được sử dụng trong loại thực phẩm nào.

Theo Forbes, dữ liệu phụ gia thực phẩm được FDA đưa ra dựa trên nghiên cứu liên kết phơi nhiễm benzophenone ở chuột. Chúng làm tăng tỉ lệ mắc bệnh bạch cầu, thận, gan và các vấn đề khác liên quan đến ung thư. 

Và trong khi các chất phụ gia bị cấm trong thực phẩm đóng gói, hai năm sau mới có hiệu lực thì cũng mất cùng khoảng thời gian ấy các nhà sản xuất mới có thể loại bỏ chúng. Trong lúc này bạn lo lắng về phơi nhiễm, có thể tránh dùng thực phẩm có từ 'hương vị nhân tạo' trên nhãn bao bì.

BĂNG DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement