Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ áp thuế hơn 450% lên thép nhập khẩu từ Việt Nam

Chính sách - Hạ tầng

06/07/2019 08:33

Hải quan Mỹ được đề nghị thu thuế lên tới 456,23% với thép nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng vật liệu từ hai nước Đài Loan và Hàn Quốc

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ra phán quyết sơ bộ, một số loại thép né thuế bằng cách sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan nhưng chuyển đến Việt Nam gia công rồi xuất khẩu sang Mỹ dưới dạng thép chống gỉ và thép cán nguội. Theo Bộ Thương mại Mỹ, điều này đã vi phạm luật chống bán phá giá và trợ giá của chính phủ Mỹ.

Hải quan Mỹ được đề nghị thu thuế lên tới 456,23% với thép nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng vật liệu từ hai nước nói trên. Đây được xem là mức thuế chống lẩn tránh thuế cao nhất từ trước đến nay Mỹ dành cho sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam trong 4 năm gần đây.

thep_viet_nam_4_1519877687411768882071_dwdi-mbw0v
Mỹ áp thuế hơn 450% lên thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹcho biết mức thuế nói trên sẽ được áp dụng lên các sản phẩm nhập khẩu tương tự trong tương lai, thậm chí với cả các đơn hàng nhập khẩu chưa giao hết, được ký từ ngày 2/8/2018.

Thông báo củaBộ Thương mại Mỹ cũng cho biết, thuế với các sản phẩm từ Hàn Quốc và Đài Loan sang Mỹ được áp dụng từ tháng 12/2015 và tháng 2/2016. Kể từ đó đến tháng 4/2019, lượng thép chống gỉ và thép cán nguội xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng lần lượt 331,9% và 916,4% so với các năm trước đó.

Việc điều tra chống lẩn tránh thuế các sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam đã được khởi xướng từ cuối tháng 7/2018, theo yêu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh thép Mỹ, bao gồm California Steel Industries, AK Steel, ArcelorMittal, Nucor, Hiệp hội Thép Mỹ vàSteel Dynamics.

Trưởng kinh tế gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ING Bank, Robert Carnell, nhận định đây là điều không mấy bất ngờ khi các doanh nghiệp tìm cách đưa hàng qua các quốc gia đang phát triển như Việt Nam để tránh mức thuế cao.

Trong một trường hợp tương tự, Cục Hải quan và biên phòng Mỹ đang điều tra 6 doanh nghiệp nước này vì nghi vấn trốn thuế chống bán phá giá.Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, các doanh nghiệp này được cho là đã nhập khẩu và khai báo gian dối về các phụ kiện ống thép carbon từ Trung Quốc sang Campuchia.

Mỹ đang trở nên khắt khe hơn với Việt Nam kể từ khi giới chuyên gia nhận định Việt Nam là một trong những nền kinh tế hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Việt Nam tuyên bố sẽ nỗ lực để giảm thặng dư thương mại với Mỹ và đã tiến hành truy xét nguồn gốc xuất xứ, cam kết trừng phạt các nhà sản xuất Trung Quốc trốn thuế nhập khẩu dùng chiêu thức đẩy hàng sang Đông Nam Á rồi xuất qua Mỹ.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement