Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ áp đảo danh sách công ty vốn hóa lớn nhất toàn cầu

Doanh nghiệp

21/12/2021 09:27

Theo phân tích mới nhất của Nikkei từ dữ liệu của QUICK FactSet, Tencent Holdings và Alibaba Group Holding đã rớt khỏi top 10 công ty toàn cầu về vốn hóa thị trường, dữ liệu mới cho thấy, không có thành viên Trung Quốc nào trong danh sách này.

Theo cơ sở dữ liệu QUICK-FactSet, Tencent đứng thứ 7 vào cuối năm 2020, còn với Alibaba ở vị trí thứ 9.

Tencent đạt đỉnh ở vị trí thứ 6 vào tháng 2/2021 trước khi vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này giảm hơn 40% và tụt xuống vị trí thứ 11 tính đến ngày 17/12.

Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ thống trị danh sách mới này. Apple, Microsoft và Google mẹ Alphabet chiếm ba vị trí hàng đầu.

Saudi Aramco đứng thứ tư, tiếp theo là Amazon.com, Tesla và nhà điều hành Facebook Meta. Nhà thiết kế chip Nvidia đứng thứ tám, trong khi Berkshire Hathaway của Warren Buffet đứng thứ 9.

Điều này đưa Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan trở thành công ty Châu Á có giá trị nhất thế giới, ở vị trí thứ 10.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f9-2f9-2f4-2f5-2f38005499-4-eng-gb-2fcropped-1640035280photo.jpg

Chỉ số Shanghai Composite đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2007 với hy vọng cao đối với nền kinh tế Trung Quốc. 4 trong số 10 công ty hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường là của Trung Quốc vào thời điểm đó, với tập đoàn dầu khí lớn nhất PetroChina ở vị trí số 1.

Hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chứng kiến sự trỗi dậy của các công ty công nghệ Trung Quốc, vốn hóa thị trường tăng lên nhờ các mô hình kinh doanh mới và khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn. Nhưng cuộc đàn áp lĩnh vực công nghệ của chính phủ  Trung Quốc và căng thẳng với Hoa Kỳ đã đảo ngược vận may đó.

Didi Global, công ty đứng sau nền tảng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, đã quyết định hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 3/12 chỉ 5 tháng sau khi ra mắt.

Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt giám sát các công ty niêm yết ở nước ngoài vì lo ngại rằng các cơ quan quản lý nước ngoài sẽ tiếp cận được dữ liệu nhạy cảm.

Mặt khác, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng cường áp lực lên các doanh nghiệp Trung Quốc. Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt hôm 16/12 đối với nhà sản xuất máy bay không người lái DJI và hàng chục doanh nghiệp khác của Trung Quốc bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động vi phạm nhân quyền hoặc phát triển quân sự.

Các động thái này có hiệu lực ngăn cản người Mỹ đầu tư vào một số và áp đặt lệnh cấm vận thương mại trên thực tế đối với phần còn lại.

Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng tại Phòng Nghiên cứu Kinh tế tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết: Triển vọng đối với chứng khoán Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào "mức độ nghiêm trọng của Hoa Kỳ đối với việc ngăn chặn dòng tiền vào Trung Quốc".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement