Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua vàng, gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản… kênh nào sinh lời nhất ở thời điểm này?

Ngân hàng

25/08/2020 16:15

Hiện chỉ gửi tiết kiệm ngân hàng và mua vàng là có được hai yếu tố bảo toàn và thanh khoản”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu khẳng định.

 3 nguyên tắc đầu tư để không chôn vốn cả chục năm

Tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư trong vòng xoáy bất định” diễn ra hôm nay (25/8), chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu đã chia sẻ bí quyết cốt lõi nhất của đầu tư, để không rơi vào cảnh mất tiền hoặc chôn vốn cả chục năm.

Ông cho biết các kênh đầu tư truyền thống hiện nay của người Việt vẫn tốt, là gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng, đầu tư vào chứng khoán, ngoại tệ và bất động sản.

Ngoài ra, nhà đầu tư cá nhân có thể tham khảo một số kênh đầu tư khác để “chia trứng vào nhiều giỏ khác nhau”, như góp tiền vào các quỹ đầu tư để sinh lợi nhuận…

  “Hiện chỉ gửi tiết kiệm ngân hàng và mua vàng là có được hai yếu tố bảo toàn và thanh khoản”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu khẳng định. Ảnh: TNO

“Hiện chỉ gửi tiết kiệm ngân hàng và mua vàng là có được hai yếu tố bảo toàn và thanh khoản”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu khẳng định. Ảnh: TNO

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh dù đầu tư vào kênh nào thì cũng phải lưu ý đến 3 yếu tố quan trọng nhất trong đầu tư. 

Thứ nhất là đầu tư thì phải bảo toàn vốn, đầu tư mà mất vốn thì không nên bỏ tiền vào. Thứ hai là tính thanh khoản phải cao, tức có thể mua bán dễ dàng, không phải rót tiền rồi ngâm ở đó cả chục năm thì không có lợi. Thứ ba là đầu tư vào đâu để tăng lợi nhuận.

Theo ông, tại thời điểm này, không thể quá lạc quan kiểm soát được COVID-19. Hiện chưa có vaccines. Hàng trăm ứng viên chạy đua vaccines, cả Mỹ, cả Nga, nhưng hiệu quả của vaccines vẫn chưa, thuốc chữa trị cũng chưa. Vấn đề dịch bệnh đang ngày càng nghiêm trọng. 

“Từ 3 yếu tố bảo toàn, thanh khoản và lợi nhuận, 2 cái đầu tiên hiện nay là rất quan trọng. Hiện chỉ gửi tiết kiệm ngân hàng và mua vàng là có được hai yếu tố bảo toàn và thanh khoản”, chuyên gia khẳng định.

Phân tích rõ hơn cho quan điểm này, ông Hiếu nói gửi tiền vào ngân hàng thời điểm này vẫn có lãi suất 5-6%/năm. Tiền gửi luôn được bảo toàn không phải sợ nhà băng nào phá sản. Trong khi đó, ngân hàng lại có tính thanh khoản cao, người gửi muốn rút tiền ở thời điểm nào cũng được.

Khả năng giá vàng sẽ tiếp tục tăng

Về vàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng kim loại quý  cũng có rủi ro, nhưng từ đầu năm đến nay vàng đã tăng dựng đứng 30% lợi nhuận, có thời điểm kim loại quý thế giới vượt 2.000 USD/ounce. 

Nếu mua vàng đầu năm ở vùng 42 triệu đồng/lượng, người bán chốt lời hôm 7/8 đã lời đến 20 triệu đồng/lượng. Đồ hoạ: Nguyên Phương
Nếu mua vàng đầu năm ở vùng 42 triệu đồng/lượng, người bán chốt lời hôm 7/8 đã lời đến 20 triệu đồng/lượng. Đồ hoạ: Nguyên Phương

Trong nước, gần 2 tháng trở lại đây, giá vàng đã liên tục xô ngã mọi kỷ lục từ vượt 50 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 7, một tháng sau, mỗi lượng vàng miếng SJC vượt mốc 62 triệu đồng. 

Ngày 7/8, giá vàng miếng lần đầu tiên chạm ngưỡng kỷ lục 62,4 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng trong nước đã giảm về còn 55,15 - 56,2 triệu đồng (mua vào - bán ra).

Tính chung, nếu mua vàng từ đầu năm ở vùng 42 triệu đồng/lượng, người bán tranh thủ chốt lời hôm đỉnh điểm của cơn sốt đã lời đến 20 triệu đồng/lượng. Trường hợp bán vàng ở điểm hiện nay thì tiền lời ít nhất cũng hơn chục triệu đồng.

“Tôi đánh giá giá vàng hiện nay không phải ai đầu cơ, đẩy giá vàng. Thứ nhất dịch bệnh đẩy giá vàng lên. Thứ hai, chính phủ các nước đẩy tiền vào lưu thông thì đẩy lạm phát, giá cả tăng cao trong đó có vàng. Thứ ba, vàng luôn an toàn cho nhà đầu tư, thậm chí nhà nước cũng tăng cường đầu tư trong hình hình địa chính trị hiện nay”. TS. Nguyễn Trí Hiếu nói và nhận định nhiều khả năng vàng sẽ tăng.

Dù vậy, chuyên gia cho rằng ông không khuyên sau gợi ý này thì ngày mai gom toàn bộ tiền đi mua vàng. Thay vào đó, ông muốn nhấn mạnh đến 2 yếu tố của vàng, là sự bảo toàn vốn và thanh khoản cao, yếu tố thứ ba là lợi nhuận sẽ đến trong tương lai. 

Ông nói nếu như mua vàng để đó phòng thân thì 10 năm nữa, giá vàng chắc chắn sẽ lên, nhưng mua lướt sóng thì phải tùy thời điểm lên xuống như những ngày gần đây.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement