Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mưa lũ và sạt lở làm 6 người thiệt mạng, hàng trăm nhà cửa bị phá hủy

Chính sách - Hạ tầng

19/08/2020 12:51

Đã có 6 người bị chết, cùng nhiều thiệt hại về tài sản sau trận mưa lũ từ ngày 18/8 đến 19/8 tại các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, mưa lớn, , lũ quét, sạt lở đất đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của người dân.

Đến sáng nay, 19/8, mưa lũ, sạt lở khiến 6 người bị chết, trong đó 2 người ở Vĩnh Phúc 2 người, 1 người ở Lào Cai, Sơn La 1 người, Lai Châu 1 người và Thái Nguyên 1 người.

Mưa lũ cũng khiến 334 nhà dân bị hư hỏng, hoặc phải di dời khẩn cấp. Điện Biên là địa phương chịu thiệt hại lớn nhất với 142 nhà, Hà Giang 97 nhà, Sơn La 48 nhà, Thái Nguyên 33 nhà, Cao Bằng 5 nhà, Lào Cai 30 nhà.

Mưa lũ khiến Trường Tiểu học Nậm Nhừ (tỉnh Điện Biên) bị ngập sâu. Ảnh: Vietnamnet
Mưa lũ khiến Trường Tiểu học Nậm Nhừ (tỉnh Điện Biên) bị ngập sâu. Ảnh: Vietnamnet

Sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân các địa phương cũng bị ảnh hưởng lớn với 556ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; gần 100 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.  Ngoài ra, nhiều tuyến đường tỉnh, liên xã bị sạt lở với tổng chiều dài 1.960m, khoảng 65.100 m3 đất đá sạt lở… 

Tại Lai Châu, đến thời điểm này thiệt hại về kinh tế trong đợt mưa lũ từ ngày 15/8 đến nay là hơn 12 tỷ đồng.

Tính từ hôm qua đến sáng 19/8, tại các huyện Phong Thổ, Nậm Nhùn, Tam Đường, Than Uyên mưa đã phá hủy, vùi lấp gần 2ha lúa, hoa màu; 2 xe máy và cuốn trôi 2 con trâu của người dân. Mưa lũ, sạt lở đất còn làm 2 người tại huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ tử vong. Ngoài ra, mưa lớn khiến quốc lộ 32 tê liệt hoàn toàn. 

Mưa lũ gây sạt lở trên quốc lộ 32, khiến giao thông trên tuyến này ách tắc cục bộ. Ảnh: báo Nhân Dân
Mưa lũ gây sạt lở trên quốc lộ 32, khiến giao thông trên tuyến này ách tắc cục bộ. Ảnh: báo Nhân Dân

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, ứng phó với tình thế mưa lớn sẽ kéo dài ở các tỉnh miền Bắc.

Phó Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 19/8, đề nghị các tỉnh, TP và các bộ ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp ứng phó với mưa, lũ theo nội dung Công điện số 08/CĐ-TWPCTT ngày 17-8. Trong đó, tập trung bảo đảm an toàn cho người dân, đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại khu vực dân cư có nguy cơ mất an toàn cao.

Các địa phương miền núi phía Bắc tổ chức thường trực 24/24 giờ đến từng thôn bản để theo dõi, cảnh báo, xử lý các tình huống có thể xảy ra. Cử người canh gác, cắm biển cảnh báo hoặc rào chắn các ngầm tràn để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại. Theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ trên các sông để bảo đảm an toàn đê điều, hồ chứa. Xác định những vị trí có thể xảy ra ngập úng cục bộ khu đô thị, sản xuất nông nghiệp và thông báo đến người dân. Đồng thời, tổ chức khắc phục hậu quả mưa lũ để ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia dự báo, từ ngày 20/8 đến ngày 22/8 ở khu vực Đông Bắc có mưa to đến rất to (phổ biến 100 - 200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt). Từ chiều 20/8 đến ngày 22/8 ở khu vực Việt Bắc, Tây Bắc có mưa rất to (phổ biến 150 - 250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt); các khu vực khác ở đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to (phổ biến 50 - 100mm/đợt).

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement