Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mưa lũ ở các tỉnh vùng núi phía Bắc: Đã có 25 người thiệt mạng và mất tích

Vĩ mô

25/06/2018 20:02

Mưa lũ tiếp tục gây hoành hành và thiệt hại nặng về người và tài sản của 2 tỉnh vùng núi phía Bắc là Lai Châu và Hà Giang.

Zing News dẫn báo cáo mới nhất của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 17h ngày 25/6 đã có ít nhất 14 người thiệt mạng (Lai Châu 11, Hà Giang 3), 11 người mất tích và 7 người bị thương do ảnh hưởng của mưa lũ tại một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Mưa lũ, sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường ách tắc giao thông, thậm chí tê liệt. Ảnh: CTV/Zing
Mưa lũ, sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường ách tắc giao thông, thậm chí tê liệt. Ảnh: CTV/Zing

Lũ quét, sạt lở đất khiến 67 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 54 ngôi nhà bị thiệt hại rất nặng cùng 769 căn bị chìm trong nước.

Bên cạnh đó, 9 tuyến đường quốc lộ, liên tỉnh bị vùi lấp, gây ách tắc giao thông. Các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, giao thông chia cắt. Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị vùi lấp, gây tắc nghẽn giao thông như: tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa - Sìn Hồ qua xã làng Mô, đường làng Mô - Tủa Sín Chải, đường Mường Mô - Mường Tè.

Trong khi đó báo VOV.VN dẫn lời ông Nguyên Kiên Chung, Phó giám đốc Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng cầu đường 3, đơn vị trực tiếp thi công khắc phục các tuyến quốc lộ 32 và 4D cho biết: “Công ty đang tập trung nhân lực và huy động tối đa máy móc của các đơn vị bạn, tập trung để đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 4D, chúng tôi đã khắc phục đến km 76. Với điểm sạt sụt trên tuyến Quốc lộ 32, đã chỉ đạo cắt tuyến vào trong, đảm bảo thông đường. Với quyết tâm sớm đảm bảo giao thông thông suốt, chúng tôi sẽ tập trung hết sức lực, hết mọi điều kiện để thông đường nhanh nhất”.

Hiện, tỉnh Lai Châu đã ban hành công điện chỉ đạo các địa phương ứng phó với tình hình với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn và triển khai các phương án khắc phục.

Theo đó, công điện yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cùng với công tác khắc phục thiên tai, đoàn công tác của tỉnh, Cục phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã trực tiếp về các địa phương, động viên các gia đình có người thiệt mạng, mất tích và bị thương. Đồng thời, huy động mọi lực lượng tìm kiếm người mất tích; kiểm tra, rà soát, thực hiện di dời khẩn cấp đối với các hộ có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn.

Tuyên Quang: Mưa lớn làm hư hại nhiều nhà cửa, hoa màu, cây trồng

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với xoáy thấp phát triển nên  2 ngày 24-25/6, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có mưa lớn trên diện rộng khiến 36 ngôi nhà, hơn 6 ha lúa, hoa màu và một số cây trồng khác ở huyện Na Hang, Hàm Yên bị hư hại.

Cụ thể, theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang, mưa lớn khiến 36 nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại, trong đó có 3 nhà tại xã Thượng Giáp, huyện Na Hang bị đất sạt vào nhà cần di dời khẩn cấp ngay. 

Mưa lớn khiến 3,8 ha lúa chưa gặt bị hư, 0,5 ha mạ, 1,8 ha ngô bị vùi lấp; khoảng 639 kg mạ đã gieo bị ngập, vùi lấp; 600 kg thóc bị cuốn trôi và 2,4 ha đất nông nghiệp ở huyện Na Hang bị sạt lở, vùi lấp. Mưa lũ ở thượng nguồn sông Năng cuốn theo lượng lớn bùn, cát khiến 90 lồng cá của các hộ dân xã Đà Vị, huyện Na Hang bị chết gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Đồng thời, hơn 1.200m kênh mương bị vùi lấp, sạt lở;  4 cột điện 0,4 Kv bị đổ gãy, 2 cầu giao thông bị sạt lở mố cầu, tường cánh; trên 1.000 m3 khối đất đá trên các tuyến đường sạt lở trong đó có 7 điểm sạt lở taluy gây tắc đường.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND các huyện Hàm Yên, Na Hang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cơ quan phụ trách xã xuống cơ sở nắm tình hình, phối hợp với UBND các xã kiểm tra, xác minh số hộ bị thiệt hại; đồng thời hướng dẫn nhân dân khẩn trương khắc phục thiệt hại, bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.

Đối với sản xuất, UBND yêu cầu cán bộ khuyến nông phụ trách địa bàn hướng dẫn nhân dân khắc phục; với những diện tích không khắc phục được thì nhanh chóng tận thu và chuyển loại cây trồng mới phù hợp với thời vụ.Hiện mực nước lũ thượng nguồn sông Lô đang dao động ở mức cao và đang lên nhanh, dự báo mực nước trên sông Lô có khả năng đạt đỉnh ở mức 20,9 m (dưới báo động I: 1,1m) vào chiều tối nay (25/6) và xuống chậm.

Theo TTXVN

P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement