Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua hàng online làm sao để tránh bị lừa?

Tiêu dùng thông minh

04/07/2021 06:38

Mua hàng online ngày càng phổ biến, nhất là trong thời điểm nhiều thành phố thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.…

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công thương cảnh báo, những vụ việc từ chính các nạn nhân là người tiêu dùng mới đây là có thể giúp người mua hàng trực tuyến phải cảnh giác hơn khi giao dịch.

Trường hợp nhiều người gặp phải là lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng và bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

1927_bung_no_mua_sam_online.jpg
Rất nhiều nguyên tắc cơ bản khi giao dịch mua bán hàng trực tuyến nhưng nhiều người bỏ qua.

Cục CT&BVNTD dẫn trường hợp anh N.H.T.N, trú tại TPHCM đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn TMĐT. Khi đơn hàng đã đặt chưa được giao, không hiểu bằng cách nào lại có một đơn vị khác biết rõ thông tin cá nhân của anh để giao hàng cho anh theo đơn anh đã đặt. Mất cảnh giác vì tưởng đúng đơn hàng mình đặt nên anh N đã nhận hàng và thanh toán tiền. Anh này chỉ phát hiện ra mình bị lừa khi sản phẩm không đúng với quy cách, chất lượng và giá thấp hơn nhiều sản phẩm mà anh đã đặt. Anh N đã liên hệ với gian hàng nhưng bị chặn số. Anh vào sàn TMĐT kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.

Một số nạn nhân khác khi nhận được hàng và phát hiện không phải đúng món hàng mình đặt đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn TMĐT thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi.

Một số trường hợp mua hàng trực tuyến (đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội) khi chưa có đủ thông tin về người bán hoặc người bán không đủ độ tin cậy. Chị N.T.N, trú tại TPHCM, đã đặt mua sản phẩn sữa ong chúa qua Facebook. Sau khi bóc kiện hàng và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N đã liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên facebook đều không được hỗ trợ giải quyết. Cửa hàng đã tìm cách thoái thác, trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng.

Để tránh những trường hợp tương tự, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người mua không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan.

Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể dựa vào các công cụ tìm hiểu, các review (nhận xét) đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… Và chỉ nên mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn TMĐT có uy tín, đặc biệt là các sàn đã được Bộ Công thương, cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Người tiêu dùng cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Đ.KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement