Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua cổ phiếu Novaland khi mới niêm yết, bây giờ nhà đầu tư lời lỗ thế nào?

Chứng khoán

12/10/2020 05:50

Sau gần 4 năm rót vốn vào cổ phiếu Novaland, nhà đầu tư chỉ lãi chưa tới 1%, thua xa gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) là một trong những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hàng đầu khu vực. Tập đoàn của ông Nguyễn Thành Nhơn đang sở hữu 32 dự án bất động sản nhà ở và 8 dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận,…

Cuối năm 2016, Novaland được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) sau hơn 11 năm hoạt động. Mã NVL của doanh nghiệp này hiện đang có gần 970 triệu cổ phiếu đang niêm yết.

Thời điểm khi mới lên sàn, nếu chi 10 triệu đồng để mua cổ phiếu Tập đoàn Novaland, nhà đầu tư sẽ có trong tay khoảng 167 cổ phiếu NVL. Nếu vẫn giữ nguyên lượng cổ phiếu nắm giữ trên, đến nay, số tiền nhà đầu tư thu được vào khoảng gần 10,5 triệu đồng. Nhà đầu tư chỉ lời chưa tới 1% sau gần 4 năm đầu tư vào mã NVL.

So với đầu năm, thị giá của NVL đã tăng đáng kể từ mức 57.500 đồng/cổ phiếu. Từ đầu tháng 2 cho đến giữa tháng 6/2020, cổ phiếu NVL có sự sụt giảm kéo dài. Suốt thời gian đó, mã NVL không thể vượt mốc 55.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên từ đầu tháng 7 đến nay, mã này có diễn biến tích cực hơn hẳn.

Cuối tuần qua, thị giá cổ phiếu Novaland chốt phiên khoảng 62.500 đồng/cổ phiếu. Mã NVL đang có thị giá cao thứ 11 trong rổ cổ phiếu VN30.

Tuy có diễn biến cổ phiếu tích cực nhưng theo báo cáo tài chính gần đây nhất của mình, Novaland lại có quý doanh thu hụt hơi so với cùng kỳ năm trước, dòng tiền thuần tiếp tục âm, nợ phải trả gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020, doanh nghiệp của ông Bùi Thành Nhơn ghi nhận doanh thu đạt 709,6 tỷ đồng. Mức này giảm đến 1/4 so với quý trước đó và chỉ bằng 22% so với doanh thu của cùng kỳ năm trước. Mức lãi 874,5 tỷ đồng, gần gấp đôi lãi ròng cùng kỳ năm 2019, lại đến từ việc bán công ty con, gồm CTCP Đầu tư Bất động sản Phong Điền và một phần vốn góp tại Cảng Phú Định.

Luỹ kế trong nửa đầu năm 2020, Novaland thu về 1.663,8 tỷ đồng doanh thu và 1.177,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. So với kế hoạch kinh doanh năm nay, đơn vị này chỉ mới hoàn thành hơn 1/10 chỉ tiêu về doanh thu và hơn 1/3 chỉ tiêu về lợi nhuận.

Vì thế, trong giai đoạn cuối năm, Novaland ít nhiều phải đối mặt với áp lực kinh doanh không hề nhỏ để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Novaland vẫn còn quỹ đất rộng với nhiều vị trí đẹp. Ảnh: Novaland
Novaland vẫn còn quỹ đất rộng với nhiều vị trí đẹp. Ảnh: Novaland

Tuy nhiên, thị trường vẫn đặt kỳ vọng cho Novaland nhờ khối tài sản khổng lồ mà ông Bùi Thành Nhơn đã tích góp được trong thời gian qua: quỹ đất. Đây là doanh nghiệp có quỹ đất lớn thứ 2 thị trường hiện nay với khoảng 2.300 ha, theo thống kê của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC).

Tuy nhiên trong ĐHCĐ thường niên 2020, Tổng giám đốc Bùi Xuân Huy lại công bố, Novaland đang có 671 ha quỹ đất ở trung tâm TP.HCM, 722 ha quỹ đất ở các khu đô thị vệ tinh và 3.500 ha bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo ông Huy, với quy mô quỹ đất này đủ để cho Novaland phát triển trong 5 - 10 năm tới. Năm 2020 và các năm tiếp theo, Novaland sẽ tiếp tục tìm kiếm và phát triển quỹ đất, hợp tác sâu rộng, đẩy nhanh các dự án nghỉ dưỡng vào hoạt động.

Về thị phần, Novaland chỉ mới chiếm được 4% thị trường bất động sản nhà ở trong giai đoạn 2016-2020. Với phân khúc cao cấp và hạng sang, Novaland đang nắm giữ 18%, nhưng doanh nghiệp này lại mất hút tên tuổi ở mảng bất động sản nhà ở tầm trung.

TIỂU GU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement