Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một phụ nữ tử vong sau khi tiêm filler nâng ngực

Sức khỏe

02/03/2021 11:32

Người phụ nữ 32 tuổi ở TP.HCM chết bất thường sau khi nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, được biết trước đó 1 tuần người này tiêm filler nâng ngực.

Theo thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất, đơn vị vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (32 tuổi, ngụ TP.HCM) chết bất thường sau tiêm filler nâng ngực 1 tuần.

Trước đó, bệnh nhân vào Khoa cấp cứu của bệnh viện thăm khám do cảm thấy mệt, khó thở, sốt. Bệnh nhân cho biết cách đây một năm có tiêm filler làm đầy vùng ngực. Sau một thời gian vùng ngực không còn như ý nên trước khi nhập viện khoảng một tuần, chị có đi tiêm filler tiếp vào vùng ngực.

Sau khi tiêm xong, 3 - 4 ngày sau chị thấy mệt, khó thở nên vào viện. Tại đây, bệnh nhân được chụp phim phổi thấy có tổn thương nên chẩn đoán viêm phổi cộng đồng, lúc này bệnh nhân khó thở vừa.

Bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hô hấp và làm các xét nghiệm cần thiết, trong đó có xét nghiệm COVID-19, kết quả âm tính.

Qua sáng 27/2, bệnh nhân có diễn tiến suy hô hấp, ho ra máu lượng nhiều nên được đặt nội khí quản và chuyển xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Tại đây, bệnh nhân rơi vào tình trạng thiếu máu nặng, rối loạn đông máu do ho ra máu lượng nhiều. Bên cạnh đó, phổi bệnh nhân đầy máu, chẩn đoán hội chứng chảy máu phổi (xuất huyết phế nang lan tỏa).

Kết quả chụp CT không thấy tắc động mạch phổi hay não. Dù được tích cực cứu chữa nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi và tử vong hôm 28/2 với chẩn đoán sốc mất máu do chảy máu trong phổi.

Người phụ nữ chết bất thường sau tiêm filler nâng ngực 1 tuần - 1

Hình ảnh X-quang và CT phổi cho thấy phổi đông đặc, xuất huyết nhiều. 

Theo BSCK2 Hoàng Ngọc Ánh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Thống Nhất, hội chứng xuất huyết phế nang lan tỏa có thể gặp trong nhiều bệnh lý như rối loạn miễn dịch, nhiễm trùng, nhiễm độc. Hiện chưa kết luận được nguyên nhân tử vong của bệnh nhân là do liên quan đến chất làm đầy.

Tuy nhiên, BS Hoàng Ngọc Ánh cũng lưu ý thông thường làm đầy ngực, người ta thường đặt túi ngực còn việc tiêm chất làm đầy vùng ngực có thể gây ra nhiều biến chứng như gây tắc động mạch, tĩnh mạch lớn dẫn đến tử vong. Dùng lượng lớn chất làm đầy có nguy cơ gây chèn ép, thiếu máu nuôi dưỡng vùng da.

Nguy hiểm từ tiêm filler

Theo PGS.TS. Đỗ Quang Hùng, Tổng Thư ký Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, trả lời trên báo sức khỏe đời sống thì filler hay còn gọi là chất làm đầy, có vai trò điều trị các vùng thiếu hụt thể tích như rãnh mũi má, hõm mắt hoặc tạo hình đường nét khuôn mặt như nâng mũi, tạo cằm thon...

Việc điều trị filler đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ đã được đào tạo, huấn luyện bài bản, nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt, đặc biệt là hệ thống mạch máu phức tạp bên dưới. Và nơi thực hiện phải là cơ sở y tế hợp pháp, được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy, sử dụng sản phẩm chất làm đầy rõ thành phần, nguồn gốc.

1q.jpg
Thực tế có nhiều tai biến từ tiêm filler.. Ảnh minh họa

Dù các bác sĩ đã liên tục cảnh báo về những biến chứng nguy hiểm trong việc làm đẹp từ những cơ sở làm đẹp không được cấp phép, nhưng nhiều người vẫn bất chấp để làm đẹp tại những cơ sở này thông qua giới thiệu từ người quen hoặc quảng cáo trên trang mạng xã hội. Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân bị tai biến trong hoặc sau quá trình can thiệp thẩm mỹ ngày càng tăng.

Để tránh những hệ lụy do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng gây ra, PGS.TS. Đỗ Quang Hùng khuyên rằng, mỗi người thực hiện thẩm mỹ, dù là nam hay nữ giới nên sáng suốt lựa chọn cho mình cơ sở y tế có uy tín và bác sĩ có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình.

Đặc biệt, đối với những trường hợp thẩm mỹ cần gây mê toàn thân như tạo hình thành bụng, căng da mặt... thì cần đến cơ sở y tế có các chuyên khoa sâu như cận lâm sàng, hồi sức cấp cứu, gây mê... để được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm trước khi phẫu thuật, được gây mê an toàn cũng như được xử trí kịp thời những tai biến có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement