Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một làn sóng thiếu hụt mới đang xảy ra vì sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez

Thị trường 24h

01/04/2021 11:21

Chỉ mới năm ngoái, một cuộc đại khan hiếm đã xảy ra khi tất cả các sản phẩm tẩy rửa, nước rửa tay và giấy vệ sinh đều cạn kiệt ở các quầy hàng. Và giờ đây, điều tương tự có nguy cơ sẽ xảy ra vì sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez.
news

Sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez đã gây ra các vấn đề lớn đối với vận chuyển quốc tế. Do đó, giấy vệ sinh và một số mặt hàng khác trở nên khan hiếm, mang lại lợi nhuận cho việc tích trữ. 

Hai cuộc khủng hoảng trên biển

Các sản phẩm đang gặp khó khăn trong việc đến các điểm đến được giao trên khắp thế giới vì cuộc khủng hoảng kép trên biển. Từ đó, làm sa lầy thương mại toàn cầu.

Trong 6 ngày, kênh đào Suez của Ai Cập bị chặn bởi một tàu chở hàng khổng lồ và khiến hàng trăm con tàu ​​khác phải chậm trễ trên tuyến đường xử lý khoảng 12% thương mại thế giới. Tàu Ever Given, có độ dài ngang ngửa với độ cao của tòa nhà Empire State, cuối cùng đã được giải cứu vào hôm 29/3. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng, hậu quả của sự cố tắc nghẽn có thể kéo dài cả tuần.

ever-given.jpg
Sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, tình trạng thiếu container vận chuyển cũng gây ra nhiều khó khăn trong ngành vận tải hàng hóa. Nhiều nhà máy sản xuất container ở Trung Quốc đã đóng cửa trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng COVID-19, khiến nguồn cung bị cắt giảm.

Các công ty sản xuất container đã mất cảnh giác khi thương mại quốc tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch trong nửa cuối năm 2020. Một loạt các mặt hàng, bao gồm ô tô, quần áo, đồ chơi và nguyên liệu thô, được vận chuyển trong container. Vì vậy, các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa ra thị trường.

Những sản phẩm nào sẽ bị ảnh hưởng?

Giá hàng tạp hóa đã tăng nhanh hơn lạm phát. Giờ đây, tình trạng thiếu hụt liên quan đến những rắc rối trong vận chuyển có thể đẩy giá một loạt mặt hàng lên cao. Với tình hình ở Kênh đào Suez và tình trạng khan hiếm container, một số loại sản phẩm có thể trở nên khó tìm hơn trong thời gian dài.

khan-hiem-hang.jpg
Nhiều người đổ xô đi mua giấy vệ sinh vì sợ tình trạng khan hiếm sẽ xảy ra.

Giấy vệ sinh

Một trong những công ty bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng container là Suzano SA. Công ty Brazil là nhà sản xuất bột gỗ lớn nhất thế giới, được sử dụng để làm giấy vệ sinh. Và họ đã cảnh báo rằng, việc thiếu container có thể làm chậm các chuyến hàng đến các đối tác sản xuất.

CEO Suzano Walter Schalka nói với Bloomberg rằng, công ty của ông đã vận chuyển ít sản phẩm hơn trong tháng 3 so với dự đoán và đã buộc phải trì hoãn một số lô hàng vào tháng 4. Do đó, sự thiếu hụt toàn cầu là có thể xảy ra.

giay-ve-sinh.jpg

Nội thất

Việc cung cấp đồ nội thất đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đề của ngành vận chuyển. Trong một cuộc gọi thu nhập gần đây, La-Z-Boy cho biết, khách hàng có thể phải đợi những chiếc ghế sofa đã đặt từ 5 - 9 tháng sau khi đặt hàng.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Nam California, nơi có nhiều container từ châu Á đến, đã là một vấn đề trong nhiều tháng.

Và việc Suez ngừng hoạt động đã khiến các lô hàng đồ nội thất từ ​​Ikea, có trụ sở tại Thụy Điển, bị chậm trễ. Ikea cho biết: “Sự tắc nghẽn của Kênh đào Suez là một hạn chế bổ sung đối với tình hình vốn đã đầy thách thức và biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch gây ra”, Ikea cho biết trong một tuyên bố.

do-noi-that.jpg

Phô mai

Chuỗi Costco gần đây đã lên tiếng đổ lỗi cho việc thiếu phô mai nhập khẩu là do thiếu container vận chuyển. Nhà bán lẻ đã trích dẫn các vấn đề tại các cảng dọc theo Bờ Tây, từ Seattle xuống đến California.

CFO Richard Galanti của Costco nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hồi tháng 3: “Vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài tiếp tục là một vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu container và sự chậm trễ tại cảng. Điều này đã gây ra sự chậm trễ về thời gian trên một số danh mục nhất định".

pho-mai.jpg

Galanti cho biết, Costco cũng gặp khó khăn trong việc cung cấp đầy đủ hàng hóa cho các cửa hàng khổng lồ của mình như đồ nội thất, đồ thể thao và thiết bị sân cỏ. Ngoài ra còn có các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu khác như hải sản và dầu ô liu.

Cà phê

Vụ tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến một số lô hàng cà phê bị đình trệ, đặc biệt là loại được sử dụng để pha cà phê hòa tan như Nescafe.

ca-phe.jpg

Suez là tuyến đường vận chuyển chính từ Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, được sử dụng làm cà phê hòa tan. Do đó, tình trạng khan hiếm hạt cà phê có thể sớm xuất hiện tại các cửa hàng cà phê và siêu thị.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ