Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Món ngon mỗi ngày: Hướng dẫn cách nấu cháo hàu sữa thơm ngon dinh dưỡng

Du lịch & Ẩm thực

25/06/2021 16:17

Hàu sữa là một loại hải sản ngon, có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: hàu nướng phô mai, hàu nướng mỡ hành, canh hàu, cháo hàu…

Nếu yêu thích các món ngon từ hàu thì bạn không nên bỏ lỡ cách nấu cháo hàu sữa dinh dưỡng, thơm ngon sau đây. Vị cháo đậm đà mà vẫn có vị ngọt tự nhiên nhờ thịt hàu béo ngậy. Cách nấu cháo hàu sữa đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà, bạn có thể chuẩn bị bữa sáng cho gia đình hay các bữa ăn xế đều rất ngon.

cach-nau-chao-hau.jpg
Cháo hàu có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Giá trị dinh dưỡng của hàu sữa

Hàu sữa chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt rất giàu kẽm, 100g hàu tươi chứa đến 47,8mg kẽm, cao hơn gấp nhiều lần so với các loại hải sản, thực phẩm khác. Ăn hàu sữa là cách bổ sung những khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali, canxi, sắt, magie, mangan, phốt pho…

Bên cạnh đó, thịt hàu chứa hàm lượng sắt cao, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả. Hàm lượng axit béo omega – 3 và vitamin E cao có trong hàu cũng giúp hỗ trợ và tăng cường hệ tim hạt động khỏe mạnh.

Thịt hàu sữa chứa sữa bên trong nên có vị rất béo và ngọt, những món ăn chế biến từ hàu sữa đều mang hương vị ngọt mềm, thơm ngon đặc biệt. Công dụng tuyệt vời của cháo hàu sữa là bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Cháo hàu sữa rất dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm từ 7 – 8 tháng tuổi, bạn cũng có thể cho bé ăn cháo hàu sữa chín mềm với định lượng vừa phải để bé dễ tiêu hóa và thích nghi dần. Cùng Disney Cooking tìm hiểu cách nấu cháo hàu sữa đơn giản, dễ dàng làm tại nhà qua các khóa học nấu ăn nhé.

chao-hau.jpg
Hàu là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng

Cách nấu cháo hàu sữa dinh dưỡng

Nguyên liệu

  • 300g hàu sữa
  • 150g gạo dẻo
  • Hành lá, hành tím, tỏi, gừng
  • Gia vị: muối, đường, nước mắm, hạt nêm, chanh

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Hàu rửa sạch bằng nước pha loãng với ½ muỗng muối, ½ quả chanh hoặc 1 muỗng giấm. Ngâm hàu trong nước muối và chanh khoảng 3 phút để loại bỏ hết chất bẩn rồi vớt để ráo.

cong-dung-cua-chao-hau.png
Rửa sạch hàu trước khi chế biến

Hành tím, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Hành lá nhặt bỏ lá hư, rửa sạch, thái nhuyễn

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi mỏng.

Gạo dẻo vo sạch, để ráo nước.

Xào hàu sữa

Bắc chảo lên bếp với dầu ăn nóng, phi vàng thơm ½ số hành tím, tỏi đã băm nhuyễn, cho hàu đã sơ chế vào xào. Nêm 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng tiêu xay, đảo đều cho hàu săn thịt lại, xào khoảng 3 phút đến khi hàu chín và có mùi thơm thì tắt bếp, đổ ra tô riêng.

cach-nau-chao-hau-sua.png
Xào hàu sữa chín thơm trên chảo nóng

Nấu cháo hàu sữa

Cho một ít dầu ăn vào chảo nóng, cho số hành tím, tỏi băm nhuyễn còn lại vào phi thơm. Cho gạo vào rang trong khoảng 5 phút với lửa nhỏ, rang đến khi gạo hơi khô lại là được. Chú ý đảo đều tay để gạo không bị cháy khét.

cach-nau-chao-hau-sua-cho-be.png
Nấu cháo hàu sữa ngon ngọt, mềm thơm

Cho 2 lít nước vào nồi, đun sôi trên bếp. Bạn cho gạo đã rang vào nồi nước, đun trong khoảng 1 tiếng đến khi gạo đã mềm nhừ, chín thơm và hạt gạo nở bung như cánh hoa. Tiếp đến cho phần hàu đã xào vào nồi, nêm lại gia vị với ½ muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, gừng thái sợi rồi khuấy đều. Điều chỉnh lượng gia vị phù hợp khẩu vị ăn. Đun tiếp khoảng 5 phút đến khi cháo sôi lại thì tắt bếp, múc ra tô, rắc tiêu xay, vài lát ớt thái mỏng và thưởng thức.

Yêu cầu thành phẩm

Cháo chín nhừ, tan trong miệng, đậm đà nhưng vẫn có vị ngọt tự nhiên tiết ra từ hàu. Thịt hàu béo ngậy, ngọt thanh, kết hợp với cháo mềm, thoảng mùi thơm nồng của gừng làm nên tô cháo hàu sữa bắt mắt, hương vị cực kì thơm ngon và hấp dẫn.

chao-hau-sua.png
Thành phẩm cháo hàu sữa bắt mắt

Một số lưu ý trong chế biến

Để có món chào hàu sữa tươi ngon, khâu chọn nguyên liệu hàu kĩ lưỡng vô cùng quan trọng.

  • Bạn nên chọn những con hàu khi chạm vào có phản ứng đóng kín, đây là những những con hàu sống và còn giữ lượng nước biển bên trong. Nếu chạm vào thân hàu mà không có phản ứng khép chặt lại, miệng hàu vẫn mở ra thì đây là hàu đã chết.
  • Những con có mặt lõm nhiều, mình tròn, vỏ bầu là những con rất nhiều thịt. Đặc biệt với hàu sữa, bạn nên chọn những con mình tròn, căng múp, mọng thịt. Không chọn những con hàu mình dẹt.
  • Cầm hàu lên thấy có độ nặng, chắc tay, không cảm thấy rỗng thì đó là những con hàu sống tươi ngon.
  • Nếu lựa hàu đã tách vỏ, bạn cần lưu ý hàu tươi sống khi tách ra sẽ có màu trắng hơi vàng. Hàu còn tươi mới có mùi hơi tanh và hương muối từ biển nhưng không gây khó chịu.
  • Không nên chọn những con có một phần chuyển màu xanh lá cây, đây là những con hàu có trứng hoặc chưa được loại bỏ hết phân trong thịt, những con này có sẽ vị rất đắng và mùi hôi tạo cảm giác khó chịu.
  • Thân hàu xuất hiện nhiều đường vân là hàu đã bảo quan qua thời gian dài, thịt đã nở, nhão do ngâm nước lâu ngày và không còn tươi ngon.
  • Không mua hàu sữa vào buổi chiều vì hàu thường rất ốm và hết sữa vào thời điểm này.

Với cách nấu cháo hàu sữa đã chia sẻ, bạn có thể tự tay chế biến món cháo thơm ngon cho gia đình mình rồi hoặc mở quán kinh doanh các món ngon từ ốc. Nếu muốn có món cháo hàu đa dạng hơn, bạn có thể áp dụng công thức cơ bản trên cho cách nấu cháo hàu đậu xanh hay cách nấu cháo hàu nấm rơm.

Ở cách nấu cháo hàu đậu xanh, bạn chỉ việc bỏ đậu xanh vào nấu chung với gạo, các bước còn lại làm tương tự. Cách nấu cháo hàu nấm rơm thì bạn xào chín nấm rơm rồi đổ chung vào xào với hàu, áp dụng tương tự các bước chế biến còn lại.

MAI UYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement