Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Mối tình' Trung Quốc với rượu vang Úc kết thúc trong lộn xộn

Kinh tế thế giới

14/12/2020 12:28

Cuộc tấn công của Trung Quốc vào ngành công nghiệp rượu vang của Úc đang trở thành vấn đề nổi cộm mà các thị trường Mỹ, Anh khó xoa dịu được.

Vòng thuế quan mới nhất có thể đẩy thuế nhập khẩu lên hơn 215% đã khiến các nhà sản xuất rượu của Úc lao đao. Trong 25 năm qua, Trung Quốc đã trở thành khách hàng lớn nhất và nhiệt tình nhất của Úc.

Tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc ngày càng tăng và nhu cầu của họ đối với loại rượu vùng Shiraz, Cabernet Sauvignon và các loại vang đỏ khác cũng ngày càng tăng. Nhờ đó, Úc đã vượt qua Pháp để trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu vào thị trường Trung Quốc, theo giá trị vào năm 2019.

Theo Wine Austrakia, năm ngoái, Trung Quốc đã chi 1,2 tỷ đô la Úc (904 triệu USD) cho nhập khẩu và khoảng 40% tổng số lô hàng là của Úc.

“Họ yêu thích phong cách của chúng tôi và họ biết hương vị của chúng tôi”, Mitchell Taylor, người có Công ty rượu Taylors tại Thung lũng Clare ở Nam Úc, cho biết. 1/5 doanh thu hàng năm của công ty đến từ việc xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, các đợt áp thuế sắp xảy ra đã đẩy lượng mua của Trung Quốc tăng 94% trong tháng 10. Các nhà sản xuất rượu của Úc được hưởng lợi từ mức tăng giá tương ứng 40%. 

Dữ liệu chính thức cho tháng 11 vẫn chưa có sẵn, nhưng các biện pháp được kỳ vọng sẽ là hồi chuông báo tử, xóa sạch nhu cầu và đẩy giá rượu vang Úc xuống thấp hơn.

Rượu vang Úc bị Trung Quốc áp thuế lên đến 215%. Ảnh: Bloomberg
Rượu vang Úc bị Trung Quốc áp thuế lên đến 215%. Ảnh: Bloomberg

Hiện ngành công nghiệp Úc vẫn đang quay cuồng với những đám cháy rừng thiêu rụi các vườn nho vào đầu năm 2020 và dịch bệnh COVID-19 gây cản trở nhu cầu. Úc đang xem xét lại về toàn bộ kế hoạch phân phối toàn cầu của mình. 

Trong khi đó, cổ phiếu của Công ty Rượu Kho bạc có trụ sở tại Melbourne, được biết đến với thương hiệu Penfolds, đã giảm tới 12% sau những thông báo thuế quan đầu tiên.

Kế hoạch khẩn cấp

Tập đoàn trực thuộc Wolf Blass và Snoop Dogg đã công bố một kế hoạch khẩn cấp, bao gồm việc phân bổ lại các nhãn Penfolds Bin và Icon cho các thị trường xa xỉ khác và đẩy nhanh hướng sản xuất nhiều rượu hơn ở các quốc gia khác để tránh bị phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Giám đốc tài chính Tim Ford cho biết, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư vào ngày 30/11, rằng nhu cầu của Trung Quốc đối với Penfolds sẽ vẫn tồn tại ở một mức độ nào đó và nhắc lại “cam kết lâu dài” với thị trường này. 

“Chúng tôi vô cùng thất vọng khi thấy doanh nghiệp của chúng tôi, công việc kinh doanh của đối tác và ngành rượu vang Úc ở vị trí này”, ông nói.

Các khách hàng lớn nhất tiếp theo của Úc là Mỹ và Anh. Tuy nhiên, hai thị trường này không có khả năng mang lại nhiều niềm an ủi. 

Các thị trường xa xỉ lần lượt bị California và Châu Âu dồn vào khiến Úc trở nên nổi tiếng hơn với những nhãn hiệu giá rẻ như Yellow Tail. Taylor nói: “Chúng tôi thực sự cần phải bán rượu vang Úc xa xỉ".

Theo Wine Australia, gần 2/3 lượng rượu xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc có giá từ 10 đô la Úc/lít trở lên, trong khi tăng trưởng xuất khẩu sang Anh và Mỹ chủ yếu từ phân khúc dưới 5 đô la Úc.

Thị trường mới

Việc thâm nhập vào một thị trường mới, đặc biệt là một thị trường với những sở thích hiện có, không diễn ra nhanh chóng. Các nhà sản xuất rượu dành nhiều năm để tìm hiểu và định hướng các nhà phân phối, nhà bán lẻ và nhà sản xuất rượu về các cấu hình hương vị mới và các chi tiết cụ thể của rượu xa xỉ. 

Vườn nho ở Thung lũng Yarra, Victoria. Ảnh: Bloomberg
Vườn nho ở Thung lũng Yarra, Victoria. Ảnh: Bloomberg

Nhờ đó, phong tục tặng quà và ăn tối xa hoa đã có hiệu quả ở Trung Quốc, trong khi người Mỹ thường tìm đến các nhà báo rượu và các cuộc thi toàn cầu, cùng với quảng cáo và khuyến mãi rộng rãi.

Alister Purbrick, CEO của Tahbilk Wines ở trung tâm Victoria, cho biết: “Tất cả chúng ta phải xem xét cách chúng ta sẽ định vị lại bản thân và thu hút lại ở các thị trường khác, nơi chúng ta có thể đã bán khống chúng”.

Purbrick nhìn thấy cơ hội ở một thị trường mới nổi khác là Ấn Độ. Các loại thuế quan ở đó cho đến nay vẫn khiến hầu hết các nhà xuất khẩu không quan tâm, nhưng ông nhìn thấy tiềm năng lâu dài trong việc thay đổi sở thích của người tiêu dùng và sự gia tăng của một thế hệ trẻ với xu hướng toàn cầu hơn.

Purbrick cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rằng, thị trường rượu vang Ấn Độ sẽ phát triển tương tự như của Trung Quốc". Ông cho biết thêm, công ty của ông có vị trí tốt hơn để vượt qua "cơn bão" so với các nhà xuất khẩu nhỏ hơn. 

Trong khi đó, các nhà nhập khẩu và bán lẻ Trung Quốc sẽ tìm kiếm nguồn cung khác. Một đại lý rượu vang Quảng Đông cho biết, anh đã tăng giá rượu vang Úc và có kế hoạch bắt đầu nhập khẩu từ các nước khác như Pháp, Chile và Argentina.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement