Cung cầu

Mất dấu hộp đen thứ hai trên chiếc Boeing 737 Max bị nạn của Lion Air

Thứ bảy, 10/11/2018 | 14:56 GMT+7

KHÔI NGUYÊN

Lực lượng tìm kiếm chưa thể xác định vị trí hộp đen buồng lái của chiếc máy bay bị nạn của Lion Air trên biển Java, khi tín hiệu yếu dần.

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ông Haryo Satmiko, cho hay năng lượng đã cạn nên tín hiệu phát ra từ hộp đen này rất khó phát hiện. Một bộ định vị dưới nước mới với độ nhạy cao hơn đã được thay thế để tiếp tục công cuộc tìm kiếm.

Nếu thiết bị mới thất bại, Indonesia sẽ dử dụng tàu hút bùn để tìm chiếc hộp đen. Ông Haryo Satmiko cho rằng, tương tự hộp đen thứ nhất vốn được tìm thấy khi nằm sâu 0,5m dưới lớp bùn, chiếc hộp đen buồng lái có thể bị chôn vùi tương tự.

Các viên chức từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ kiểm tra các mảnh vụn từ chuyến bay JT 610 của Lion Air. Ảnh: AFP
Các viên chức từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ kiểm tra các mảnh vụn từ chuyến bay JT 610 của Lion Air. Ảnh: AFP

Việc tìm ra hộp đen thứ hai có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc điều tra nguyên nhân thảm họa hàng không mới nhất của Indonesia. Nó sẽ giúp các nhà điều tra biết được điều gì xảy ra trong những khoảnh khắc cuối cùng, trước khi chuyến bay số hiệu JT610 đâm xuống biển cùng với 189 người hồi ngày 29/10.

Những phát hiện ban đầu dựa trên thông tin từ hộp đen đã được thu hồi hé lộ, có nguyên nhân tai nạn có thể liên quan đến lỗi hệ thống điều khiển tự động. Điều này khiến hãng sản xuất máy bay Boeing phải phát đi cảnh báo đến các nhà khai thác mẫu máy bay 737 Max trên toàn thế giới. Theo đó, cảm biến luồng không khí trang bị cho máy bay loại này có thể cung cấp thông số sai lệch trong một số trường hợp, theo Bloomberg.

Từ khóa: