Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mặt bằng kinh doanh rớt giá vì dịch COVID-19

Doanh nghiệp

20/03/2020 08:24

Nếu như trước đây, mặt bằng bán lẻ được săn đón dù giá thuê cao nhưng hiện nay khách thuê đồng loạt trả mặt bằng và rơi vào cảnh ế ẩm.

Gió đổi chiều

Từ Tết đến nay, hàng loạt mặt bằng kinh doanh ở TPHCM lâm vào cảnh ế ẩm, treo biển cho thuê nhà kín cả mặt tiền nhưng không ai hỏi thăm. Dạo quanh các con đường ở trung tâm quận 1, TPHCM như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Lý Tự Trọng… đều thấy cảnh người kinh doanh trả lại mặt bằng.

 Mặt bằng trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 treo bảng cho thuê nhà cả tháng nay nhưng không ai thuê.

Mặt bằng trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 treo bảng cho thuê nhà cả tháng nay nhưng không ai thuê.

Điển hình, giá nhà ở đường Đồng Khởi, quận 1 khoảng 1 tỷ đồng/m2 và giá cho thuê từ 6.000-11.000 USD/tháng. Tuy nhiên, từ Nhà hát TPHCM đến bến Bạch Đằng có gần chục mặt bằng treo biển cho thuê nhà.

Nguyễn Trãi được mệnh danh là “con đường thời trang” sầm uất của TPHCM. Mặt bằng ở đây ít khi nào để trống, giá thuê một căn nhà 4m ngang mặt tiền cũng ở mức khoảng 6.000 USD/tháng, căn 8m mặt tiền trở lên là 15.000-20.000 USD/tháng, thậm chí là 25.000 USD/tháng đối với những mặt bằng chất lượng.

Tuy nhiên, hiện nay đường Nguyễn Trãi cũng đang đối mặt với tình trạng trả lại mặt bằng hàng loạt. Nhiều thương hiệu, cơ sở kinh doanh đang gặp tình trạng khó khăn về tài chính do chịu tác động của mùa dịch Covid-19 khiến tình hình buôn bán giảm mạnh.

Tương tự, đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận vốn là nơi nhộn nhịp kẻ đến người đi thế nhưng thời gian gần đây, chỉ vài trăm mét đã có đến gần chục mặt bằng trống. Nhiều chuỗi hệ thống cà phê, nhà hàng lớn đã phải đóng cửa, trả mặt bằng, chấp nhận mất món tiền cọc không hề nhỏ.

Còn tại các trung tâm thương mại cũng gặp rất nhiều khó khăn khi lượng khách vào thăm quan, ăn uống và mua săm giảm chóng mặt. Điều này khiến hàng loạt doanh nghiệp giảm giá cho thuê mặt bằng.

Điển hình, Tập đoàn Hưng Thịnh công bố giảm giá 20-40% tiền thuê mặt bằng từ tháng 2-4 cho các đối tác của tập đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bao gồm 2 trung tâm thương mại tại TPHCM là Moonlight Plaza (dự án Moonlight Residences ở quận Thủ Đức), trung tâm thương mại Saigon Mia (khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và trung tâm thương mại Vung Tau Melody (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). 

Mặt bằng này trên đường Lý Tự Trọng quận 1 cho thuê 27.000 USD/tháng nhưng không ai hỏi thuê.
Mặt bằng này trên đường Lý Tự Trọng quận 1 cho thuê 27.000 USD/tháng nhưng không ai hỏi thuê.

Theo đó, Tập đoàn Hưng Thịnh triển khai chương trình hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư, nhằm chia sẻ để các đối tác vững tâm kinh doanh trong giai đoạn khó khăn. 

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: “Tập đoàn sẵn sàng chấp nhận giảm doanh thu từ việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các đối tác. Tôi nghĩ đây là sự sẻ chia trong khó khăn. Nếu ai cũng tạo lợi nhuận cho mình bằng chính khó khăn của người khác, xã hội sẽ thiệt hại nhiều hơn”. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó tổng Giám đốc Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), cũng cho biết để chia sẻ một phần khó khăn của các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh tại các tòa chung cư, TDH đã quyết định giảm giá thuê mặt bằng 50% đến lúc hết dịch cúm.

Nên hỗ trợ khách thuê

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng nhận định, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện lên các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, trung tâm mua sắm... Với tình hình khó khăn như hiện nay thì giá cho thuê mặt bằng có thể tiếp tục phải giảm khoảng 15%-20% trong năm nay và kéo dài tới năm sau. Xu hướng chủ nhà phải hợp tác với khách thuê để san sẻ khó khăn, cùng có lợi là cần thiết trong thời điểm này.

“Với tình hình kinh doanh ế ẩm như hiện nay, ít có khả năng có khách thuê mới, trong khi khách thuê cũ vẫn đang chật vật với bài toán kinh doanh của mình. Do đó, chủ nhà cần chia sẽ khó khăn với người thuê mặt bằng", ông Hoàng nói.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills TPHCM, khảo sát của Savills gần đây cho thấy, doanh thu một số nhà hàng đã giảm lên đến 50% trong tháng 2 so với các tháng trước đó.

Đường Phan Xích Long cũng nhan nhản mặt bằng treo bảng cho thuê nhưng không ai thuê.
Đường Phan Xích Long cũng nhan nhản mặt bằng treo bảng cho thuê nhưng không ai thuê.

Sự bùng phát dịch Covid-19 là bước ngoặc mà tại điểm này các chủ kinh doanh ẩm thực đưa ra định hướng kinh doanh, trong khi chủ nhà phố cần xem xét điều chỉnh giá thuê phù hợp hơn. Đối với thị trường bán lẻ, virus Covid-19 có thể đẩy nhanh xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến.

Hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ có tác động tiêu cực đến các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm mua sắm cũng như tại các nhà phố. Sẽ có một số tác động gây ảnh hưởng dài hơn mà có thể làm tăng tốc những thay đổi mang tính công nghệ trong cách sống, làm việc và mua sắm của chúng ta, trong khi các tác động khác chỉ mang tính tạm thời. Giá thuê sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường.

“Nhìn chung, các chủ đầu tư thương mại hay chủ nhà sẽ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho các khách thuê”, bà Trang nói.

Bà Trang cho biết thêm, trong thời gian qua, nhiều khách thuê kinh doanh nhà hàng, thời trang sau khi cân nhắc về doanh thu và chi phí vận hành đã phải quyết định dừng kinh doanh và trả mặt bằng khi hết hợp đồng, trong khi một số vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh giữ chỗ thì hoặc tạm dừng hoạt động hoặc thương thảo với chủ nhà để giảm giá thuê.

Để thu hút khách thuê, chủ nhà cung cấp giá thuê giảm giá từ 10% đến 20% so với giá cuối năm 2019 hoặc linh hoạt cho thuê theo diện tích khách thuê mong muốn, thay vì bắt buộc thuê nguyên căn.

Đối với các nhà phố đang cho thuê, nhiều chủ nhà cũng có những động thái thương lượng hổ trợ khách thuê về giá thuê như một số chủ nhà chấp nhận miễn phí ít nhất 1 tháng thuê đến khách thuê kinh doanh nhà hàng hay giảm 30-50% giá thuê trong ngắn hạn đối với khối kinh doanh cửa hàng tiện ích.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement