Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mark Mobius: IPO bị đình chỉ của Ant là ‘dấu hiệu của thời đại’ và ‘không phải trường hợp cá biệt’

Kinh tế thế giới

10/11/2020 07:55

Theo nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius, người sáng lập Mobius Capital Partners cho rằng việc hoãn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group là một dấu hiệu của thời đại.

Ant được thành lập bởi ông Ma vào năm 2004 với tên gọi Alipay, một chi nhánh của Alibaba, và được tách ra thành Ant vào năm 2014. Công ty công nghệ tài chính lớn nhất của Trung Quốc đã được thiết lập để niêm yết kép 34,4 tỷ USD vào ngày 5/11 tại Thượng Hải và Hồng Kông trong một đợt IPO kỷ lục thu hút sự quan tâm lớn từ các tổ chức và các nhà đầu tư nhỏ hơn.

Ant vận hành Alipay, một trong những hệ thống thanh toán di động phổ biến nhất của Trung Quốc. Họ cũng cung cấp mọi thứ, từ quản lý tài sản đến các khoản vay vi mô và bán công nghệ tài chính cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hôm 2/5 sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải cho biết trong một tuyên bố rằng ông Ma, người cũng thành lập Alibaba, đã được gọi đến để “phỏng vấn giám sát”. Đã có “những vấn đề lớn khác”, bao gồm những thay đổi trong “môi trường pháp lý công nghệ tài chính”, sàn giao dịch chứng khoán cho biết.

“Sự kiện quan trọng này có thể khiến công ty của bạn không đáp ứng được các điều kiện phát hành và niêm yết hoặc các yêu cầu về công bố thông tin,” nó nói thêm. "Sàn giao dịch của chúng tôi đã quyết định hoãn việc niêm yết công ty của bạn."

Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius, người sáng lập Mobius Capital Partners. Ảnh: CNBC
Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius, người sáng lập Mobius Capital Partners. Ảnh: CNBC

“Chính phủ Trung Quốc đang thức tỉnh thực tế rằng họ không thể cho phép các công ty này thống trị một lĩnh vực cụ thể và đặc biệt là lĩnh vực tài chính”, Mobius cho biết trên một bảng điều online tại hội nghị East Tech West của CNBC.

“Tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc vào cuộc vì họ nhận ra rằng họ phải điều tiết những công ty này, để chúng không… quá lớn”, ông nói thêm rằng các thị trường mới nổi khác cũng có cùng mối quan ngại. “Rất nhiều trong số đó liên quan đến quyền riêng tư và các yếu tố khác.”

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ Ant là một trường hợp cá biệt hay không, Mobius nói “chắc chắn là không” và cảnh báo rằng chính phủ Trung Quốc có thể sẽ điều chỉnh ngành công nghệ hơn nữa.

Ông nói: “Như bạn đã biết, lĩnh vực đó ở Trung Quốc đã tăng trưởng nhảy vọt. “Và bây giờ tôi tin rằng chính phủ đang nhận ra rằng họ không thể để điều này vượt khỏi tầm kiểm soát, bởi vì nó sẽ gây nguy hiểm cho toàn bộ cấu trúc tài chính.”

Thay đổi thế giới thanh toán

Phát biểu trong cùng một hội đồng, Douglas Flint, chủ tịch quản lý tài sản Standard Life Aberdeen, cho biết việc Ant IPO bị đình chỉ cho thấy nhu cầu của các ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý phải kiểm soát sự ổn định tài chính.

Ông nhấn mạnh có bao nhiêu khoản thanh toán, chuyển tiền và đầu tư ngày nay đã được chuyển sang trực tuyến.

“Mặc dù điều đó tốt cho người tiêu dùng, tốt cho cạnh tranh và tốt cho việc giảm chi phí trung gian, nhưng tôi nghĩ rằng các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách đang bắt đầu lo lắng vì quy mô thống trị có thể xảy ra,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng có một vấn đề ổn định tài chính đã khiến đợt IPO bị lùi lại.”

 Ant, một chi nhánh của Alibaba của Jack Ma, tất cả đã được thiết lập để niêm yết kép 34,4 tỷ USD tại Thượng Hải và Hồng Kông vào thứ Năm tuần trước. Ảnh: \Techcrunch

Ant, một chi nhánh của Alibaba của Jack Ma, tất cả đã được thiết lập để niêm yết kép 34,4 tỷ USD tại Thượng Hải và Hồng Kông vào thứ Năm tuần trước. Ảnh: \Techcrunch

Trong khi Trung Quốc tỏ ra lo ngại về việc một số công ty trở nên quá lớn, họ vẫn muốn nhanh chóng mở rộng quy mô của những công ty khác trong các ngành khác nhau.

Fiona Frick, Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Unigestion, cho biết trong cùng một hội thảo rằng Trung Quốc muốn trở nên “độc lập hơn” trong một số lĩnh vực công nghệ, lấy tên ngành công nghiệp bán dẫn là một ví dụ.  

Trong tương lai, cô cho biết công ty của mình tích cực hơn đối với các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, hơn là ở châu Âu. “Họ đã quản lý cuộc khủng hoảng Covid của họ tốt hơn nhiều so với chúng tôi,” cô nói và nói thêm rằng cô đặc biệt tích cực về công nghệ ở những quốc gia này.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement