Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mâm lễ cúng rằm tháng Giêng Tân Sửu 2021 gồm những gì?

Lối sống

23/02/2021 11:33

Với người Việt Nam, lễ cúng rằm tháng Giêng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Bạn đã biết cách chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng đầy đủ tươm tất chưa?

Ngày rằm tháng Giêng (15 tháng 1 Âm lịch) còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, tổ chức cúng lễ vào đêm 14 hoặc ngày 15 tháng Giêng Âm lịch. 

Theo phong tục xưa, cúng rằm tháng Giêng vào ngày chính rằm (15 âm lịch) là tốt nhất. Bởi đây là thời điểm trăng sáng nhất đầu năm Tân Sửu 2021. Vào chính thời điểm trăng mọc này, Đức Phật giáng lâm, gia ân độ trì chúng sinh, thành tâm cầu khấn ắt sở cầu như nguyện, cả năm bình an, may mắn.

Rằm tháng Giêng 2021 trùng thứ Sáu ngày 26/2/2021. Đây là ngày Ất Tỵ, ngũ hành Hỏa, ngày Hoàng đạo.

Thông thường, lễ cúng rằm tháng Giêng được các gia đình tiến hành vào chính rằm. Nghi lễ cúng nên diễn ra vào buổi sáng sớm hoặc lúc chính Ngọ.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2021 gồm những gì? 

Vào ngày rằm tháng Giêng, dù bận rộn tới đâu thì mỗi gia đình người Việt đều dành thời gian để cùng nhau làm mâm cúng dâng lên bàn thờ Phật (nếu có), ban thờ tổ tiên, Thần linh. Thông thường, các gia đình sẽ sắm mâm cơm chay, hương hoa, trà quả hoặc mâm cơm mặn để dâng lên ban thờ.

Tùy vào điều kiện kinh tế của từng gia đình cũng như phong tục, tập quán mỗi vùng miền mà mâm cơm cúng ngày rằm tháng Giêng sẽ khác nhau. Quan trọng nhât vẫn là tấm lòng thành kính, thành tâm, thể hiện sự biết ơn với ông bà, tổ tiên, Thần linh... và cầu mong cho toàn thể gia đình có được một năm mới may mắn, an khang.

Một mâm lễ cúng mặn gồm: 

- Thịt luộc 

- Một bát canh măng 

- Một đĩa xào thập cẩm 

- Một đĩa nem 

- Một đĩa rau xào 

- Một đĩa giò 

- Một đĩa xôi gấc 

- Một đĩa hoa quả

Các vật phẩm khác như: Hương hoa vàng mã; đèn nến; trầu cau; rượu

Đặc biệt trong mâm lễ phải có bánh trôi (chè trôi nước). Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi ngày Tết Nguyên Tiêu là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy. Ngoài ra còn có hương hoa, đèn nến, trầu cau, một ít vàng mã, rượu.

Mâm cỗ chay cúng Phật gồm:

- Hoa quả. 

- Chè xôi.  

- Các món đậu. 

- Canh xào không thêm nhiều hương liệu. 

- Bánh trôi nước.

Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

*Lưu ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement