Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Malaysia không cấp thị thực cho người nước ngoài mua nhà tại nước này

Phân tích

29/08/2018 10:31

Ngày 28/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Muhamad tuyên bố rằng chính phủ sẽ không cấp thị thực cho những người nước ngoài mua nhà tại Malaysia.

Trước đó, Thủ tướng Mahathir Mohamad cũng cho biết chính phủ nước này sẽ cấm người nước ngoài mua nhà tại khu đô thị sinh thái cao cấp Forest City.

Forest City dự kiến sẽ bán cho những người nước ngoài giàu có.
Forest City dự kiến sẽ bán cho những người nước ngoài giàu có.

"Sở hữu tài sản không có nghĩa là mặc nhiên được cư trú ở nước này", ông Mahathir cho biết trong một thông cáo báo chí được phát ra hôm 28/8. Ngoài ra, ông còn cho biết Malaysia sẽ áp đặt một số điều kiện nhất định về tài sản do người nước ngoài mua.

Vào hôm 27/8, Thủ tướng Mahathir nói với các phóng viên rằng Forest City “không thể bán cho người nước ngoài” và cho biết ông chống lại ý tưởng này. “Chúng tôi sẽ không cấp visa để mọi người đến và sống ở đây”, ông Mahathir cho biết thêm.

“Chúng tôi phản đối vì nó được xây dựng cho người nước ngoài chứ không phải cho người Malaysia. Hầu hết người Malaysia không thể mua những căn hộ đó", Thủ tướng Malaysia khẳng định.

Tuy nhiên, trong một phát biểu gần đây ở quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên nước và đất đai của Malaysia, ông Xavier Jayakumar quyết định của chính phủ tiếp tục cho phép người mua nước ngoài sở hữu tài sản tại Forest City là phù hợp với phán quyết của Hội đồng đất đai quốc gia vào năm 2014.

Trước phát biểu của Thủ tướng Mahathir, Chủ tịch Country Garden (chủ sở hữu Forest City) Yeung Kwok Keung cho biết nhận xét của ông Mahathir không phù hợp với cuộc thảo luận tại một cuộc họp kín giữa Country Garden và Chính phủ Malaysia gần đây.

"Đây phải là một chính sách mới mà chính phủ mới có quyền ban hành", Tiến sĩ Oh Ei Sun, nhà khoa học chính trị Malaysia, nói với Arab News. Trước đây, người nước ngoài có thể mua nhà ở tại Malaysia với trên 250.000 USD.

Trong quá trình vận động bầu cử và kể cả sau khi lên nắm quyền, thủ tướng Malaysia không ủng hộ những ngôi nhà sang trọng như vậy dành cho người nước ngoài và muốn những ngôi nhà này trở nên có giá cả phải chăng, phù hợp với mức sống của người Malaysia.

"Mahathir không ủng hộ những gì ông coi là "những vùng đất đắt đỏ, nơi được cư trú chủ yếu bởi người nước ngoài", tại thời điểm mà cuộc khủng hoảng giá cả nhà ở ở mức vừa phải đang xảy ra trong nước," ông Oh Ei Sun cho biết thêm.

Được phát triển bởi một công ty Trung Quốc có tên là Country Garden Holdings Co, Forest City là một dự án bất động sản trị giá 100 tỉ USD, nằm ở bang Johore nằm gần Singapore.

Dự án đầy tham vọng này dự kiến ​​sẽ có 700.000 cư dân sinh sống trong bốn hòn đảo nhân tạo và có diện tích gấp ba lần đảo Sentosa của Singapore.

Trên trang web của mình, công ty này cho biết họ đang cố gắng kêu gọi người nước ngoài mua nhà ở đây hơn là ngưới Malaysia.

Năm ngoái, 70% căn hộ ở Malaysia được mua bởi các công dân Trung Quốc, 20% là của người Malaysia và phần còn lại từ 22 quốc gia khác bao gồm các quốc gia láng giềng châu Á. 

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement