Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lý do Facebook bị gián đoạn trong vòng 6 giờ?

Doanh nghiệp

05/10/2021 13:37

Công ty Công nghệ đa quốc gia của Mỹ Facebook hôm nay (5/10) thông báo đổ lỗi cho "sự thay đổi cấu hình bị lỗi" gây ra sự cố ngừng hoạt động gần 6 giờ vào khiến 3,5 tỷ người dùng không thể truy cập vào ứng dụng xã hội này.

Trong một bài đăng trên blog vào cuối ngày 4/10 đã không nêu rõ ai đã thực hiện thay đổi cấu hình và liệu nó có được lên kế hoạch hay không, theo Reuters.

Một số nhân viên Facebook giấu tên đã nói với phóng viên tờ Reuters trước đó rằng họ tin rằng sự cố ngừng hoạt động là do lỗi lỗi thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến xương sống điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu, đã gây ra sự cố làm gián đoạn hoạt động này. Sự cố đã được khôi phục vào khoảng 5h sáng nay (theo giờ Việt Nam).

382843f38664bdf5c4b10f.jpg
Facebook công bố nguyên nhân bị gián đoạn hoạt động trong vòng 6 giờ.

Các nhân viên cho biết lỗi của các công cụ liên lạc nội bộ và các tài nguyên khác phụ thuộc vào cùng mạng đó để hoạt động đã làm gia tăng lỗi này.

Các chuyên gia bảo mật đã nói rằng một sai lầm vô ý hoặc sự phá hoại của một người trong cuộc đều chính đáng.

"Chúng tôi muốn làm rõ tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng nguyên nhân gốc rễ của sự cố ngừng hoạt động này là do thay đổi cấu hình bị lỗi", Facebook cho biết trên blog.

Sự cố ngừng hoạt động của Facebook là sự cố lớn nhất từng được theo dõi bởi nhóm giám sát web Downdetector.

Mặc dù các báo cáo sự cố có giảm trên Downdector nhưng thực tế là nhiều người vẫn không thể dùng được và các báo cáo cho hay, Facebook và các nền tảng liên quan gặp sự cố về DNS.

Cho tới khoảng 6h sáng nay, Facebook và các ứng dụng liên quan đều đã hoạt động trở lại nhưng vẫn chưa thực sự ổn định. Dù Facebook chưa xác nhận nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này nhưng theo dữ kiện tại thời điểm xảy ra sự cố.

Sau đó, Giám đốc công nghệ Mike Schroepfer của Facebook đã gửi lời xin lỗi tới “các doanh nghiệp lớn và nhỏ, gia đình và những cá nhân” sử dụng dịch vụ của nền tảng xã hội này.

Tuy nhiên, ông Schroepfer cho biết "có thể mất một thời gian" để các dịch vụ hoạt động ổn định như cũ.

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cũng có bài đăng xin lỗi vì sự cố của các nền tảng này trên toàn cầu hôm 4/10.

Đây là sự cố ngừng hoạt động tồi tệ nhất đối với Facebook tính từ năm 2019 khi một vấn đề xảy ra khiến phiên bản web của mạng xã hội này mất kết nối trong 24 tiếng.

zqd5tge4rrnyfhi5axvcye5wfa.jpg

Một đợt bán thá cổ phiếu Facebook đã diễn ra trong phiên giao dịch ngày 4/10 kéo theo cổ phiếu Facebook giảm gần 5%, mức giảm tồi tệ nhất của Facebook trong năm nay. Tài sản của tỷ phú Zuckerberg vì thế cũng giảm 6 tỷ USD còn 121,6 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Facebook đã liên tục gặp biến cố trong những ngày gần đây. Cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook, bà Frances Haugen, ngày 3/10 đã tiết lộ các thông tin cáo buộc gã khổng lồ mạng truyền thông xã hội liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích công cộng trên một chương trình truyền hình.

Bà Frances Haugen đã tung ra hàng chục nghìn trang tài liệu và nghiên cứu nội bộ liên quan đến Facebook, cáo buộc “các biện pháp kiểm duyệt” mà Facebook sử dụng chỉ nhằm mục đích tăng lợi nhuận cho công ty chứ không phải để chống lại thông tin sai lệch như tuyên bố.

Nhiều người đã tuyên bố sẽ tẩy chay Facebook sau những tiết lộ này cùa bà Haugen.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement