Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Luật sư riêng Giuliani không giúp ông Trump trong phiên tòa luận tội

Kinh tế thế giới

19/01/2021 09:35

Ông Giuliani thông báo không bào chữa cho Tổng thống Trump trong phiên tòa xem xét bãi nhiệm lần hai tại Thượng viện, dù từng tuyên bố sẵn sàng bảo vệ ông.

Luật sư Rudy Giuliani là người đứng đầu nỗ lực của đội ngũ của ông Trump trong việc đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống trong thời gian qua. Ông Giuliani cho biết sẽ không tham gia nhóm pháp lý bảo vệ Tổng thống Trump tại phiên xét xử luận tội tại Thượng viện, do bản thân có liên quan tới vụ việc tại tòa nhà quốc hội ngày 6/1, theo VOV. 

Luật sư Giuliani. Ảnh: ABC News
Luật sư Giuliani. Ảnh: ABC News

"Vì tôi đã phát biểu trong cuộc biểu tình ngày 6/2, nên tôi là một nhân chứng, do đó không thể tham gia vào phiên tòa tại Thượng viện", Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, hôm 18/1 giải thích lý do không tham gia bào chữa của mình.

Giuliani nói cụ thể hơn vì ông có thể là một nhân chứng, nên "các quy tắc đạo đức pháp lý" sẽ ngăn ông đại diện cho Tổng thống Trump với tư cách là luật sư biện hộ trong phiên tòa xem xét bãi nhiệm lần hai do Thượng viện tổ chức.

Trong cuộc biểu tình "Cứu nước Mỹ" gần Nhà Trắng hôm 6/1, Giuliani đã được đám đông vỗ tay, hò reo hưởng ứng khi kêu gọi "xét xử bằng thách đấu", sau khi cáo buộc gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ. Sau khi hứng chỉ trích vì phát biểu này, ông giải thích đó chỉ là một cụm từ liên quan tới loạt phim "Trò chơi Vương quyền" nổi tiếng.

Quyết định không tham gia bào chữa được Giuliani đưa ra sau một số biến cố hồi cuối tuần, liên quan đến quan hệ giữa luật sư này và Tổng thống Trump. Giuliani trước đó khẳng định ông đang làm việc để bảo vệ Trump trong phiên xét xử tại Thượng viện, và sẵn sàng tranh luận rằng những cáo buộc gian lận bầu cử của Tổng thống không hề kích động bạo lực vì chúng hoàn toàn là sự thật, theo VnExpress.

Luật sư nói thêm đang có những bất đồng về cách bảo vệ Tổng thống, song ông vẫn muốn tham gia nỗ lực pháp lý. Tuy nhiên, chiến dịch của Trump ngay lập tức đưa ra thông báo trái ngược với Giuliani, khẳng định Tổng thống vẫn chưa quyết định "luật sư hay công ty luật" nào sẽ đại diện cho ông.

Giuliani kêu gọi "xét xử bằng thách đấu" trong cuộc mít tinh ngày 6/1. Video: Twitter/Mark Joseph Stern.

Trump hôm 17/1 được cho là đã thông báo với mọi người ông sẽ không để luật sư Giuliani tiếp tục đại diện cho mình tại phiên xét xử ở Thượng viện. Chiến lược gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa Karl Rove cùng ngày cũng cảnh báo nguy cơ Tổng thống Mỹ bị luận tội sẽ cao hơn nếu để Giuliani biện hộ.

Hiện chưa rõ luật sư nào sẽ ra mặt cho Tổng thống Trump trong phiên tòa xem xét bãi nhiệm ông lần hai, vì nhiều người đã từ chối tham gia vụ này.

Truyền thông Mỹ tuần trước dẫn các nguồn tin cho biết quan hệ Trump - Giuliani đã nguội lạnh đáng kể, và Tổng thống cũng chỉ thị các trợ lý không thanh toán chi phí pháp lý cho luật sư riêng.

Đám đông ủng hộ Tổng thống Mỹ đã gây bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1, khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương. Trump hôm trở thành tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị xem xét bãi nhiệm hai lần, khi Hạ viện thông qua điều khoản cáo buộc ông kích động bạo loạn. Phiên tòa luận tội sẽ được Thượng viện tổ chức, nhưng nhiều khả năng sẽ diễn ra sau khi Trump mãn nhiệm.

Hạ viện Mỹ thứ Tư tuần trước đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump, với cáo buộc kích động nổi loạn khiến người biểu tình gây bạo loạn tại trụ sở quốc hội ngày 6/1. Điều này đã khiến ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement