Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Luật sư nói gì về đơn kiện TikTok của VNG?

Phân tích

25/08/2020 14:07

Đây là vụ kiện có liên quan đến yếu tố nước ngoài, trong trường hợp phía bị đơn không tuân thủ phán quyết của tòa án thì phải giải quyết ra sao?

Cho rằng TikTok vi phạm bản quyền về âm nhạc của mình, VNG đã gửi đơn kiện lên tòa án Việt Nam (cụ thể là Tòa án ND TP.HCM). Việc công ty Việt Nam đệ đơn kiện một công ty có yếu tố nước ngoài sẽ được tòa án Việt Nam thụ lý và giải quyết theo trình tự như thế nào? Trong trường hợp VNG thắng kiện mà phía TikTok không chịu bồi thường thì việc chế tài sẽ được thực hiện ra sao?

Luật sư Hoàng Thu. Ảnh NV cung cấp
Luật sư Hoàng Thu. Ảnh NV cung cấp

Về vấn đề này, trả lời phỏng vấn báo Phụ Nữ Mới, Luật sư Hoàng Thu, Giám đốc Công ty Luật Hoàng Thu (TP.HCM) cho biết, dựa theo Khoản 2 Điều 30 về Những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án; Khoản 3 Điều 35 về Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện và điểm c Khoản 1 Điều 37 về Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, do Bị đơn – Tik Tok Inc là pháp nhân ở nước ngoài nên việc Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp nhận thụ lý Đơn khởi kiện của VNG để giải quyết là phù hợp quy định của pháp luật.

Căn cứ điểm b Khoản 3 Điều 191 về Thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện và Khoản 1 Điều 317 về Điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, do vụ việc này có yếu tố nước ngoài, phức tạp, không đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn nên vụ việc sẽ được tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục thông thường của Bộ luật này.

Tuy nhiên, về thời hạn giải quyết sẽ kéo dài hơn so với các vụ việc theo thủ tục thông thường khác do có yếu tố nước ngoài, cần thiết phải ủy thác tư pháp qua Trung Quốc, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra rất nghiêm trọng trên toàn cầu nói chung và Trung Quốc nói riêng như hiện nay.

Trong trường hợp khi Doanh nghiệp nước ngoài không tự nguyện thi hành Bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân có thẩm quyền của Việt Nam.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 7 về Quyền, nghĩa vụ của người được thi hành án và điểm i Khoản 2 Điều 35 về Thẩm quyền thi hành án của Luật Thi hành án 2008 sửa đổi bổ sung 2014, trường hợp Tik Tok Inc là bên phải thi hành án nhưng lại không tự nguyện thi hành theo Bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân TP.HCM thì VNG có quyền yêu cầu Cục thi hành án TP.HCM buộc Tik Tok Inc thi hành.

Căn cứ Điều 181 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014 và Điều 50 Nghị định 62/2015/NĐ-CP, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tại Trung Quốc thực hiện tương trợ tư pháp, thi hành Bản án/Quyết định có hiệu lực pháp luật của TAND TP.HCM, buộc Tiktok phải bồi thường thiệt hại cho VNG.

Ngoài ra, giữa Việt Nam và Trung Quốc có ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp ngày 19/10/1998. Do đó, quy trình thực hiện thủ tục thi hành án Bản án trên sẽ tuân theo các quy định tại Hiệp định tương trợ tư pháp này. 

Trước đó, báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng thông tin, Công ty Cổ phần VNG của Việt Nam đang khởi kiện mạng xã hội video âm nhạc TikTok, vì không xin phép sử dụng các bài hát trong các video trên nền tảng này.

VNG cáo buộc công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc sử dụng các bài hát thuộc sở hữu của Zing MP3, nền tảng nghe nhạc trực tuyến thuộc VNG, mà không có sự đồng ý của công ty. 

 Cụ thể, đơn kiện ghi ngày 28/5 của VNG cáo buộc trên nền tảng TikTok có các video lồng nhiều bài nhạc do Zing sở hữu bản quyền. Báo cáo ngày 11/3 của VNG cho thấy có tổng cộng 150 bản ghi Zing được sử dụng trong hơn 11 triệu video trên ứng dụng và website của TikTok.

“VNG yêu cầu TikTok xóa tất cả các phân đoạn nhạc lấy từ bản ghi của Zing MP3 khỏi cả ứng dụng và trang web TikTok, đồng thời bồi thường thiệt hại hơn 221 tỷ đồng”, đơn kiện ghi rõ.

Hiện cả TikTok và VNG đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc này.

VNG Corporation là công ty công nghệ có trụ sở tại Việt Nam được thành lập năm 2004, nổi tiếng với các ứng dụng trò chơi trực tuyến, nghe nhạc và nhắn tin. Số liệu chính thức cho thấy TikTok đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, nơi nó đã ghi nhận 10 triệu người dùng tính đến tháng 8 với hàng triệu lượt tải clip ngắn lên nền tảng này.

TRÚC BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement