Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lựa chọn đối tượng nhập cảnh sau khi mở lại đường bay quốc tế, khách sạn là nơi cách ly có thu phí

Chính sách - Hạ tầng

11/09/2020 13:30

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận chỉ đạo cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí.

Không được hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 11/9 về phòng chống COVID-19, Thủ tướng cho rằng thời gian qua, các địa phương, nhất là 15 tỉnh, thành có ca nhiễm COVID-19, như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương đã phối hợp với ngành y tế phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm. Mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện đạt kết quả bước đầu.

Đến nay, tất các các tỉnh, kể cả Đà Nẵng, đã cơ bản trở lại hoạt động bình thường.

Cùng với Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cần Thơ là sân bay được chọn để đón các chuyến bay đến và đi khi mở cửa lại các đường bay quốc tế. Ảnh: NLĐ
Cùng với Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cần Thơ là sân bay được chọn để đón các chuyến bay đến và đi khi mở cửa lại các đường bay quốc tế. Ảnh: NLĐ

Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam tiếp tục mở cửa.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể là thực hiện tốt “thông điệp 5K” - khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Các địa phương cần tăng cường chế tài xử phạt trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng, chống dịch tại cơ sở.

“Tinh thần mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan. Phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động lớn và các khu dân cư”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các địa phương sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn. Các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.

Lựa chọn nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh khi mở lại đường bay quốc tế

Các nhóm đối tượng gồm người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia, người lao động quay lại Việt Nam làm việc sẽ được ưu tiên khi mở lại đường bay quốc tế. Ảnh: LĐ
Các nhóm đối tượng gồm người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia, người lao động quay lại Việt Nam làm việc sẽ được ưu tiên khi mở lại đường bay quốc tế. Ảnh: LĐ

Thủ tướng giao nhiệm vụ Bộ Y tế tiếp tục vai trò đầu tàu phòng chống dịch. Nhiệm vụ quan trọng là hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở đường bay quốc tế.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với một số quốc gia, tổ chức các chuyến bay riêng cho người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia… về Việt Nam. Tăng tần suất chuyến bay đón công dân về nước cũng như đón các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý vào Việt Nam.

Khi mở lại đường bay quốc tế, cần phải xem xét giải quyết các vấn đề, bao gồm việc lựa chọn nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế, có phương án giải tỏa cho các cảng hàng không, phương án quản lý nhập cảnh, xét nghiệm, cách ly, hướng dẫn chống dịch thuận lợi cho người được nhập cảnh…

Các cơ sở lưu trú, khách sạn tại Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận sẽ làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí bảo đảm. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân
Các cơ sở lưu trú, khách sạn tại Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận sẽ làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí bảo đảm. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

Từ 1/9, các trường hợp cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam đã áp dụng thu phí.  Thủ tướng đề nghị Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận của 3 thành phố này khẩn trương chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí bảo đảm, có thể tăng dần trong thời gian tới.

Việc cách ly bắt buộc phải giám sát chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng nhấn mạnh việc thực hiện mục tiêu kép, phát triển kinh tế xã hội không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế là yêu cầu quan trọng hiện nay, nhưng không mất cảnh giác với dịch bệnh. Ngược lại, không để tình trạng chỉ lo phòng, chống dịch bệnh mà không lo phát triển sản xuất kinh tế.

Bên cạnh đó, các Bộ, địa phương sớm trình Chính phủ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của gói hỗ trợ an sinh xã hội, trong đó có việc kéo dài thời gian.

TRÚC BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement