Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Lỗi kỹ thuật' của HOSE là 'hiếm có' trong giao dịch chứng khoán trên thế giới

Chứng khoán

12/03/2021 07:39

Việc các sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới gặp sự cố kỹ thuật dẫn tới tình trạng phải tạm ngừng giao dịch, giá và số lượng lệnh không được cập nhật đúng lúc… không phải chuyện lạ. Tuy nhiên, thông thường sự cố chỉ kéo dài vài giờ tới 1 ngày giao dịch. Tình trạng như tại thị trường chứng khoán Việt Nam là “hiếm có”.

Dưới đây là thông tin về một số sự cố tại các sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới 10 năm trở lại đây. Khi lỗi xảy ra, đã có tổng giám đốc sàn mất chức.

Tháng 8/2013, Sàn Giao dịch chứng khoán Nasdaq chứng kiến 2 sự cố tạm ngừng giao dịch chỉ trong 1 tuần. Một số cổ phiếu nổi tiếng bao gồm Apple, Google, Microsoft, Intel và Facebook không thể giao dịch trong ít nhất 1 giờ.

Ngày 3/7/2014, sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai tại Ấn Độ - BSE (Bombay Stock Exchange) phải tạm ngừng giao dịch trong khoảng 3 tiếng đồng hồ vì sự cố quá tải hệ thống. Việc giao dịch bị đình trệ tại BSE làm dấy lên lo ngại về khả năng chịu tải của hệ thống tại đơn vị chủ quản của chỉ số Sensex - chỉ số thường được xem là tiêu chuẩn của thị trường chứng khoán Ấn Độ.

Ngày 4/7/2017, một số cổ phiếu lớn tại sàn Nasdaq bất ngờ có giá khác nhau tại cùng một thời điểm tại các trang web khác nhau của các tổ chức trung gian giao dịch. Trong khi đó, giá cổ phiếu Alphabet Inc (công ty mẹ của Google) và eBay Inc lại cùng hiện giá 123,47 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, sự cố xuất hiện vào cuối giờ giao dịch và chỉ là sự cố nhỏ liên quan tới phần mềm tự cập nhật của các thành viên thị trường.

Ngày 11/7/2017, Sàn Giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ (NSE) bất ngờ dừng giao dịch trong 3 giờ khi gặp sự cố kỹ thuật khiến các lệnh giao dịch không thể cập nhật vào hệ thống.

Ngày 25/4/2018, Sàn Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) tạm ngừng giao dịch của 5 cổ phiếu, bao gồm Amazon và Alphabet cho tới hết ngày sau khi gặp sự cố kỹ thuật. NYSE cho biết, nguyên nhân xuất phát từ “vấn đề lập trình bước giá”.

Trước đó, sàn NYSE cũng từng xảy ra các sự cố kỹ thuật tương tự nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

“Lỗi kỹ thuật” của HOSE là “hiếm có” trong giao dịch chứng khoán trên thế giới ảnh 1
Sàn Giao dịch chứng khoán New York cũng vài lần xảy ra sự cố kỹ thuật

Ngày 16/8/2019, Sàn Giao dịch chứng khoán London (LSE) gặp vấn đề phần mềm hệ thống khiến giờ giao dịch thông thường bị chậm lại 2 giờ. Sự cố này đã ảnh hưởng tới hàng trăm cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn nhất nước Anh.

Ngày 1/10/2020, Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) phải ngừng giao dịch trong 1 ngày do vấn đề phần cứng trong hệ thống giao dịch. Đây được xem là sự cố tồi tệ nhất từ trước tới nay đối với một sàn giao dịch toàn cầu.

Sau sự cố này, ông Koichiro Miyahara, Tổng giám đốc TSE đã từ chức.

“Lỗi kỹ thuật” của HOSE là “hiếm có” trong giao dịch chứng khoán trên thế giới ảnh 2
Tổng giám đốc TSE đã mất việc sau sự cố ngừng giao dịch 1 ngày

Ngày 16/11/2020, vấn đề phần mềm đã khiến Sàn Giao dịch chứng khoán Australia (ASX) tạm ngừng giao dịch trong 20 phút.

Ngày 24/2/2021, Sàn Giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ (NSE) phải ngừng giao dịch trong 4 giờ do vấn đề kỹ thuật. Cụ thể, các chỉ số làm cơ sở cho giao dịch hợp đồng phái sinh ngừng cập nhật theo giá trị thực. NSE là sàn giao dịch sản phẩm phái sinh lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch.

Ngay sau đó, NSE quyết định kéo dài phiên giao dịch thêm 1,5 giờ để kịp hoàn thiện các lệnh được đặt.

“Lỗi kỹ thuật” của HOSE là “hiếm có” trong giao dịch chứng khoán trên thế giới ảnh 3
Sàn Giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ (NSE) vừa gặp trục trặc kỹ thuật đầu năm 2021

Có thể thấy, sự cố nghẽn lệnh, không cập nhật giá, tạm ngừng giao dịch... thỉnh thoảng vẫn diễn ra tại các thị trường chứng khoán trên thế giới, nhưng thời gian chỉ tầm vài phút, cho tới 1 ngày giao dịch.

Trong khi đó, kể từ tháng 12/2020 cho tới nay, tức khoảng 3 tháng, Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) liên tục gặp tình trạng đơ, nghẽn lệnh, không cập nhật giao dịch theo thời gian thực. Quãng thời gian diễn ra sự cố kéo dài như vậy là hiếm có.

Lam Phong
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement