Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Logo mới của Xiaomi trở thành trò cười trên mạng xã hội

Khoa học - Công nghệ

04/04/2021 07:59

Ngay sau khi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, Xiaomi đã vướng phải làn sóng chế giễu từ cộng đồng. Đa số ý kiến cho rằng khoảng thời gian 3 năm và hàng trăm nghìn USD mà hãng bỏ ra để tạo nên logo mới là bất hợp lý.

Trong khuôn khổ sự kiện Mega Launch, Xiaomi đã giới thiệu một loạt điện thoại mới cùng việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu trên toàn cầu. Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun cho biết logo mới thể hiện hình ảnh mới của công ty, một Xiaomi năng động và hướng tới thị trường cao cấp.

Lei cho biết Xiaomi bắt đầu tìm kiếm thiết kế mới vào năm 2017. May mắn thay, nhờ sự giúp đỡ từ nhà thiết kế nổi tiếng Kenya Hara, giám đốc nghệ thuật của chuỗi cửa hàng bán lẻ Muji (Nhật Bản), hãng đã có cho mình logo mới với mức giá 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 7 tỷ đồng).

Tuy nhiên, khi logo mới của Xiaomi được công bố, nhiều người đã ngỡ ngàng vì nó hầu như giống hệt logo cũ, ngoại trừ việc hình vuông màu cam bao phủ bên ngoài biểu tượng của Xiaomi được bo tròn.

"Tôi nghĩ sếp Lei đã bị lừa", một bình luận ngay dưới bài đăng của Xiaomi về logo mới trên Weibo, thu hút hơn 4.000 lượt thích. Hay một bình luận khác cho biết có thể thay ông Kenya Hara làm điều tương tự với giá rẻ hơn gấp hàng trăm triệu lần.

Tuy nhiên tại buổi ra mắt, CEO Lei Jun cũng thừa nhận rằng có thể nhiều người sẽ thấy logo mới của Xiaomi không bắt mắt và thay đổi là bao. Song ông cho biết sự thay đổi này còn thể hiện tinh thần và phẩm chất nội tại của Xiaomi.

Về phần mình, nhà thiết kế Kenya Hara giải thích công cuộc thay đổi thiết kế cho Xiaomi không chỉ dừng lại ở việc bo cong các góc. Trong đoạn video giới thiệu dài 5 phút được trình chiếu tại sự kiện, Hara cho biết ông đã tốn nhiều thời gian để tìm cho ra hình dạng tốt nhất kết hợp giữa tròn và vuông bằng cách nghiên cứu sâu rộng và áp dụng các phương trình toán học.

Nhà thiết kế người Nhật Kenya Hara

Kenya Hara đã sử dụng công thức toán học liên quan đến siêu hình elip khi thiết kế logo của Xiaomi. Trong khi có vô số lựa chọn giữa hình vuông và hình tròn, nhà thiết kế đã đạt được sự cân bằng tối ưu về mặt trực quan bằng cách điều chỉnh các biến trong công thức.

Bằng cách chọn biến n = 3, ông đã tạo ra nét cân bằng hoàn hảo giữa hình vuông và hình tròn – biểu tượng hoá cho sự "Sống động". So với một vật thể góc cạnh, hình tròn thể hiện cho sự uyển chuyển, đó là đại diện hoàn hảo cho sự linh hoạt, không ngừng nghỉ và cũng là kim chỉ nam cho hành trình phát triển của Xiaomi. Ngoài ra, Hara còn điều chỉnh kiểu chữ Mi để tạo nên những đường cong sao cho tương thích với tổng thể.

Lei bày tỏ sự xúc động trước ý tưởng của Hara thiết kế logo mới kết hợp với "tư duy từ triết học phương Đông". Ngay sau đó, nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình với CEO Xiaomi rằng câu chuyện đằng sau thiết kế mới quan trọng hơn những thay đổi thực tế. Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng số tiền 2 triệu nhân dân tệ mà hãng bỏ ra là để tạo nên làn sóng dư luận và phục vụ cho mục đích marketing quảng bá thương hiệu.

Hiện Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc cả trong và ngoài nước vào quý IV/2020, vượt qua Huawei sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào công ty này hạn chế khả năng hoạt động trong mảng smartphone.

Kể từ năm 2016, Xiaomi đã bị các đối thủ Trung Quốc như Huawei, Oppo và Vivo vượt mặt ở thị trường nội địa. Và giờ, thời khắc huy hoàng một lần nữa lại quay trở lại với Xiaomi. Song, việc giữ vị trí dẫn đầu đã không mang lại cho Xiaomi "sự tôn thờ" mà trước đó người dân Trung Quốc thể hiện với Huawei giữa chiến tranh công nghệ Mỹ – Trung.

(Tham khảo SCMP)

Ngọc Diệp
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement