Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Loay hoay với biến thể COVID-19 mới, Đông Nam Á đang tìm cách mở cửa trở lại nền kinh tế

Quản trị

22/03/2021 12:25

Chỉ có những quốc gia thắng trận COVID-19 mới có thể mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Những quốc gia khác phải đối mặt với các biện pháp giữ thăng bằng khó khăn. Đông Nam Á cũng không ngoại lệ.

Vào cuối tháng 2, Pasay, một điểm đến chính của Metro Manila, Philippines, đã báo cáo số ca mắc COVID-19 cao nhất và cao thứ hai ở quốc gia này. Và hiện tại, Bệnh viện Đa khoa của thành phố đã gần đến ngưỡng báo động đỏ về tình trạng quá tải.

Thành phố Pasay không đơn độc. Ngày nay, số ca mắc COVID-19 ở các thành phố khác còn cao hơn ở Pasay. Đến ngày 20/3, số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày được ghi nhận ở Philippines đã vượt qua con số 8.000. 

Khi các biến thể mới và mức tăng đột biến mới bắt đầu lan rộng từ Châu Âu, Hoa Kỳ và Brazil vào các nền kinh tế có thu nhập trung bình và thấp, Đông Nam Á là một trong những khu vực đầu tiên trên thế giới phải đối mặt với sự gia tăng mới. Và chỉ một số quốc gia ở Đông Nam Á đáp ứng các yêu cầu thiết yếu để mở cửa trở lại hoàn toàn nền kinh tế. 

Đông Nam Á đối phó với biến thể COVID-19 mới

Ở Đông Nam Á, hiệu quả của việc ngăn chặn đại dịch có thể được đo lường bằng các trường hợp nhiễm mới được xác nhận hàng ngày trên một triệu người. Theo quan điểm đó, các trường hợp đầu tiên tăng vọt ở Singapore. Ngoại trừ các thành phố có thu nhập cao, hiện trạng rất khác ở Đông Nam Á mới nổi.

so-ca-nhiem.jpeg
Số ca COVID-19 mới hàng ngày được xác nhận trên một triệu người. Nguồn: Johns Hopkins

Từ tháng 3 đến cuối tháng 9/2020, Philippines có nhiều trường hợp mắc bệnh trên đầu người hơn phần còn lại của khu vực. Trong khoảng bốn tháng trở lại đây, Malaysia đã thống trị các con số. 

Phần còn lại của Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Myanmar và Việt Nam, cũng đã trải qua những đợt tăng đột biến. Nhưng trên cơ sở bình quân đầu người, không quốc gia nào trong số này sánh được với ba quốc gia lớn: Philippines, Malaysia và Indonesia.

Số ca nhiễm kỷ lục ở các nước Đông Nam Á được thúc đẩy bởi việc quản lý ở các địa phương và lao động ở nước ngoài trở về. Gần đây nhất là bởi các biến thể mới, dễ lây lan hơn. 

Các ổ tiêm chủng muộn

Các nền kinh tế tiên tiến đang triển khai nhanh chóng các đợt tiêm chủng cho người dân. Nhưng ở các nước nghèo, quá trình tiêm chủng vaccine diễn ra khá chậm. Vì một số nền kinh tế lớn đang tích trữ vaccine, họ đẩy giá quá cao và trì hoãn việc giao hàng ở các nơi khác trên thế giới.

Được đo lường bằng liều lượng vaccine COVID-19 trên 100 người, Singapore là quốc gia có thu nhập cao nên đạt gần 14 liều hàng ngày trên 100 người. Ngoại trừ Singapore, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 bắt đầu với tốc độ khác nhau ở Đông Nam Á.

vaccine.jpeg
Các liều vaccine COVID-19 được tiêm trên 100 người. Nguồn: Johns Hopkins

Trong tình trạng hiện tại, Indonesia đang dẫn trước Malaysia và Campuchia, tiếp theo là Lào và Myanmar. Bốn quốc gia xếp sau là Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Nhưng khác với Thái Lan và Việt Nam, Philippines có số ca mắc COVID-19 rất cao. 

Khả năng di chuyển bị hạn chế làm chậm quá trình phục hồi 

Các biện pháp hạn chế và khóa cửa vì COVID-19 đã kìm hãm sự phục hồi ở Đông Nam Á. Một vai trò quan trọng trong việc phục hồi này thuộc về tính di động. Những hạn chế tìm cách giảm bớt sự tương tác giữa mọi người với nhau, trong khi tính di động thúc đẩy những tương tác đó. Đó là lý do tại sao tính di động là rất quan trọng đối với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế và tại sao nó cũng làm trầm trọng thêm rủi ro đại dịch.

Tất cả các chính phủ đều phải đối mặt với các biện pháp cân bằng đầy thách thức. Làm thế nào để điều hướng để nền kinh tế sớm mở cửa trở lại mà không làm tăng cao số ca nhiễm COVID-19? Các quyết định sẽ là thách thức nhất ở những quốc gia có mức độ co thắt mạnh nhất và số ca bệnh cao nhất.

Về phương diện di chuyển, Philippines, giống như nhiều nước Đông Nam Á, đã bị ảnh hưởng nặng nề vào đầu năm 2020. Do hầu hết mọi người phải ở nhà, tất cả những hành trình di chuyển quan trọng, đến cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc, công viên và nơi làm việc, bán lẻ và giải trí, và đặc biệt là các trạm trung chuyển, đều giảm từ -50 đến hơn -80%. 

luong-khach.jpeg
Sự thay đổi về lượng khách truy cập theo danh mục. Nguồn: Google Mobility Trends, DifferenceGroup

Sau thời gian cách ly khắc nghiệt, tất cả các hành trình di chuyển đều đang phục hồi cho đến ngày lễ Giáng sinh. Sau đó, tiến độ đã bị tạm dừng. Hiện tại, chỉ có các cửa hàng tạp hóa và nhà thuốc đang hoạt động gần với mức bình thường trước đại dịch. Công viên và nơi làm việc thấp hơn bình thường khoảng 20 đến 25% và bán lẻ dưới công suất gần 35%. Các trạm trung chuyển vẫn giảm hơn 45%.  

Đoàn kết là yếu tố sống còn

Đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng lâu dài đến khu vực Đông Nam Á. Những nền kinh tế phụ thuộc nhiều nhất vào du lịch sẽ "bị sẹo" lâu hơn so với các nền kinh tế khác. Trong khi đó, sự phục hồi sớm của Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia đang mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư và trao đổi với đại lục. Các nước phụ thuộc vào thương mại phải đương đầu với căng thẳng Mỹ-Trung và chủ nghĩa bảo hộ tiếp tục của Washington.

Lãi suất đã được giảm trên khắp Đông Nam Á. Ở một số nước, lãi suấ đã ở mức thấp (Thái Lan). Ở những nước khác, vẫn còn dư địa về chính sách (Philippines). Ở các nước khác, chúng vẫn ở mức tương đối cao (Indonesia, Việt Nam). Việc tăng lãi suất không có khả năng xảy ra vào năm 2021, vì các cơ quan tài chính và ngân hàng trung ương phải đảm bảo các điều kiện thích ứng.

dong-nam-a.jpg
Những quốc gia có thể xích lại gần nhau trong thời kỳ khủng hoảng sẽ phục hồi nhanh hơn so với những nước gặp biến động về chính trị. Ảnh: Gettty

Trong năm qua, mức nợ công đã tăng nhanh một cách dễ hiểu, nhưng vẫn ở mức 40% đến 60% GDP ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Indonesia. Sẽ mất 1-2 năm nữa cho đến khi các biện pháp tài khóa được thu hồi.

Tính dễ bị tổn thương bên ngoài, được đo lường bằng dự trữ so với tổng tài chính bên ngoài, cao hơn ở Indonesia và Malaysia, những quốc gia cần thêm bộ đệm chống lại sự biến động, nhưng tương đối thấp hơn ở Philippines và Thái Lan. 

Về chính trị trong nước, khủng hoảng từ đại dịch đang kiểm tra tất cả các nền kinh tế trên toàn thế giới, bao gồm cả khu vực Đông Nam Á mới nổi. Ở Thái Lan, sự phân cực lâu đời vẫn tiếp tục âm ỉ. Ở Myanmar, nó đã dẫn đến xung đột bạo lực. Ở Việt Nam, xích mích đã chính thức dịu lại. Tại Malaysia và Indonesia, sự chia rẽ chính trị ngày càng gia tăng. 

Những quốc gia có thể xích lại gần nhau trong thời kỳ khủng hoảng sẽ phục hồi nhanh hơn, trong khi những quốc gia mà "trò chơi chính trị" chiếm ưu thế thì không. Đông Nam Á cũng sẽ không ngoại lệ.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement