Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lộ thêm khối tiền lớn, đại gia Ninh Bình trên đường thành tỷ phú USD mới

Doanh nhân

30/04/2021 17:28

Đại gia gốc Ninh Bình Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) lộ diện khối tài sản lớn sau khi đưa Thaiholdings lên sàn và xuất hiện với tư cách nhà lãnh đạo chủ chốt tại Ngân hàng LienVietPostBank.

Sau nhiều đồn đoán, doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) đã chính thức được bầu vào Hội đồng quản trị của LienVietPostBank, và nhiều khả năng sẽ trở thành nhà lãnh đạo quyền lực tại ngân hàng này.

Sau bất động sản với thương vụ đất vàng Kim Liên và thương vụ niêm yết ngược Thaigroup trên sàn chứng khoán, thì với việc lấn sân sang mảng tài chính, nhiều khả năng ông trùm ngành xi măng sẽ trở thành tỷ phú USD tiếp theo của Việt Nam.

Hiện tại với việc sở hữu gần 86 triệu cổ phần Thaiholdings (THD), khối tài sản của bầu Thụy quy ra từ cổ phiếu này đã có giá trị 16,1 nghìn tỷ đồng. Số cổ phần tại LienVietPostBank (LPB) chưa được công bố nhưng cũng sẽ là một khoản tiền không nhỏ, để ông Thụy có thể trở thành thành viên HĐQT.

Ông Nguyễn Đức Thụy được biết đến là doanh nhân nổi tiếng nhất Ninh Bình. Sinh năm 1976, Bầu Thụy nổi lên trong lĩnh vực bóng đá và với vai trò là ông chủ Tập đoàn Xuân Thành, với thương vụ đình đám bỏ nghìn tỷ, vượt qua tất cả các đại gia lớn phía Bắc để thâu tóm Khách sạn Kim Liên có diện tích đất vàng khủng tại vành đai 1 Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Thụy gần đây được cho là mua vào một lượng lớn cổ phiếu của LienVietPostBank (LPB). Trước đó, bầu Thuỵ cũng tham gia nghi lễ đánh cồng trong ngày chào sàn của LienVietPostBank cùng hàng ngũ lãnh đạo chủ chốt.

Trong một sự kiện diễn ra hồi đầu tháng 2/2021, ông Nguyễn Đức Thụy được giới thiệu là đại diện cổ đông lớn của ThaiHoldings và LienVietPostBank.

Năm 2020, LienVietPostBank có tổng tài sản của Ngân hàng đạt 242.343 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.427 tỷ đồng, mức cao nhất trong 13 năm qua. Ngân hàng chia cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu lên tới 12% từ việc phát hành 129 triệu cổ phiếu (1.290 tỷ đồng)

Năm 2021, ngân hàng đặt mục tiêu đạt tổng tài sản đạt 282.600 tỷ đồng, tăng 17%; tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến 10%; lợi nhuận trước thuế tăng 32% đạt 3.200 tỷ đồng.

LienVietPostBank sẽ tăng vốn điều lệ lên 15.700 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu 2.650 tỷ đồng, phát hành 350 tỷ đồng cổ phiếu ESOP, phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài, nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài lên 9,99%. 

Với khối tài sản hiện tại, Bầu Thụy được đánh giá chỉ sau 6 tỷ phú USD được Forbes xếp hạng là: ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Hồ Hùng Anh (chủ tịch Techcombank), ông Nguyễn Đăng Quang (Masan).

Gần đây, Thaiholdings của Bầu Thụy đã thế chấp trụ sở để vay Bầu Hiển 700 tỷ đồng. Theo đó, HĐQT của Thaiholdings đã thông qua việc vay vốn, mở L/C và sử dụng dịch vụ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), theo hình thức cấp hạn mức tín dụng tối đa 700 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là bất động sản tại số 210 Trần Quang Khải và 17 Tông Đản Hà Nội thuộc quyền sở hữu của CTCP Tôn Đản Hà Nội.

Lộ thêm khối tiền lớn, đại gia Ninh Bình trên đường thành tỷ phú USD mới
Ông Nguyễn Đức Thuỵ.

Trước đó, Thaiholdings cũng thông qua việc vay tối đa 500 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB), với đảm bảo là cổ phần của CTCP Du lịch Kim Liên để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại thực phẩm. Thaiholdings đang sở hữu gần 1,2 triệu cổ phần, tương đương 17,2% vốn tại Du lịch Kim Liên.

Đầu tháng 4, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn chấp thuận đề nghị của LienVietPostBank, về việc bầu ông Nguyễn Đức Thuỵ làm thành viên HĐQT ngân hàng này nhiệm kỳ 2018-2023.

Đại diện LienVietPostBank cho biết, các doanh nghiệp do bầu Thuỵ lãnh đạo hoạt động theo mô hình hệ sinh thái, có hệ thống mạng lưới khách hàng rộng khắp, có nhu cầu lớn về các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Đây sẽ là khách hàng tiềm năng của LPB.

Tại LienVietPostBank, ông Dương Công Minh là Chủ tịch LienVietPostBank nhưng đã rời ngân hàng này để về làm chủ Sacombank. Sau ông Minh, ông Nguyễn Đức Hưởng, ông Nguyễn Đình Thắng và hiện tại là ông Huỳnh Ngọc Huy làm chủ tịch.

Bầu Thụy để lại nhiều dấu ấn trên thị trường. Trong năm 2015, Bầu Thụy gây rúng động thị trường với thương vụ bỏ ra 1.000 tỷ đồng để vượt qua một loạt doanh nghiệp lớn khác mua lại thành công 52% cổ phần của Du lịch Kim Liên, đơn vị đơn vị triển khai dự án quy mô 3,5 ha tại số 5-7 Đào Duy Anh, Hà Nội.

Trong năm 2020, Bầu Thụy lại nổi bật với vụ "niêm yết cửa sau" của Thaigroup, thông qua Thaiholdings, trong bối cảnh Thaigroup chưa đáp ứng các tiêu chuẩn niêm yết, do có lỗ lũy kế.

Hồi giữa tháng 8/2020 (2 tháng sau khi Thaiholdings lên sàn HNX), Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Thaiholdings của ông Nguyễn Đức Thụy đã thông qua nghị quyết về việc tăng vốn từ 539 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng, để mua 82% cổ phần Thaigroup - một doanh nghiệp cũng của ông Thụy và trước là công ty mẹ của Thaiholdings.

Mặc dù có kết quả hoạt động khá khiêm tốn nhưng Thaigroup dự kiến lãi lớn từ chuyển nhượng nhiều khoản đầu tư. Hoạt động kinh doanh chính của Thaigroup là kinh doanh than nhập khẩu làm nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy xi măng tại Hà Nam.

Thaigroup đang nắm giữ cổ phần ở nhiều doanh nghiệp, dự án lớn như: tại CTCP Du lịch Kim Liên, CTCP Tôn Đản Hà Nội - chủ sở hữu tòa nhà Thaiholdings Tower, nắm phần lớn CTCP Enclave Phú Quốc (đơn vị triển khai dự án Khu đô thị và phức hợp 352 ha tại Bãi Thơm, Phú Quốc), Nhà máy xi măng Quảng Nam, đất tại khu đô thị Xuân Thành (Ninh Bình, đất tại Cảng Ninh Phúc…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) và quỹ đầu tư vẫn có những cái nhìn tích cực trong các dự báo. Đại diện quỹ Pyn Elite Fund đánh giá cao cổ phiếu ngân hàng, dự báo VN-Index cán mốc 1.500 điểm trong năm 2021.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/4, chỉ số VN-Index tăng 9,84 điểm lên 1.239,39 điểm; HNX-Index giảm 0,32 điểm xuống 281,75 điểm. Upcom-Index tăng 0,56 điểm lên 80,68 điểm. Thanh khoản đạt 21,5 nghìn tỷ đồng.

V.HÀ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement