Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lo ngại chính quyền mới tăng thuế, giới nhà giàu Mỹ đua nhau chuyển tài sản cho người thừa kế

Kinh tế thế giới

24/12/2020 06:50

Người giàu Mỹ đang gấp rút thực hiện các giao dịch lớn trước khi kết thúc năm 2020, nhằm đón đầu các chính sách của chính quyền Joe Biden về thuế.

Một số cố vấn về thuế cho biết, họ bận rộn hơn bao giờ hết trong những tuần cuối cùng của năm 2020, đặc biệt là giúp khách hàng chuyển của cải sang thế hệ tiếp theo với điều kiện miễn thuế. Do đó, các nhà thẩm định, những người định giá tài sản được sử dụng trong các chiến lược quy hoạch bất động sản, đã bị "ngập đầu" trong công việc.

Chủ tịch Jonathan Miller cho biết, yêu cầu thẩm định tài sản đã tăng gấp bốn lần tại công ty Miller Samuel ở New York. Đến cuối tháng 11, ông bắt đầu từ chối khách hàng vì quá tải.

Miller nói: “Về mặt sức khỏe, chúng tôi không thể xử lý tất cả các đơn thẩm định vào thời hạn cuối năm nay. Chúng tôi đã bắt đầu làm việc này sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và giờ thì mọi thứ quá tải”.

Việc gấp rút thực hiện việc thẩm định vào cuối năm là một bất ngờ đối với nhiều cố vấn. Bởi nhiều người cho rằng đảng Cộng hòa đã làm tốt hơn nhiều người mong đợi trong cuộc đua vào Quốc hội. 

Từ kết quả đó cho thấy, ông Biden có thể sẽ gặp khó khăn khi thực hiện tăng thuế thu nhập cá nhân đối với những người giàu có.

Gấp rút chuyển giao tài sản

Dự báo cho thấy, đảng Dân chủ cơ hội giành được 50 ghế tại Thượng viện. Tuy nhiên, ngay cả khi đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cả hai cuộc đua ở bang Georgia diễn ra vào ngày 5/1 sắp thới, thi "vẫn sẽ rất khó để Tổng thống đắc cử thực hiện được cải cách thuế với một Thượng viện bị chia rẽ", Benjamin Berger, đối tác tại RSM U.S, cho biết.

Nhu cầu thẩm định tài sản cho  người giàu Mỹ  để chuyển giao cho con cái trở nên quá tải vào cuối năm. Ảnh: CNBC
Nhu cầu thẩm định tài sản cho người giàu Mỹ để chuyển giao cho con cái trở nên quá tải vào cuối năm. Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, các thay đổi về thuế vẫn có thể xảy ra vào năm 2021 và chính quyền Biden có thể cố gắng bịt các lỗ hổng về thuế đến từ quà tặng và bất động sản của Mỹ.

Luật thuế năm 2017 của đảng Cộng hòa do Tổng thống Donald Trump ký đã tăng gấp đôi số tiền mà người giàu có thể chuyển cho người thừa kế mà không phải trả thuế tài sản và quà tặng. Theo đó, đối với cá nhân, số tiền được chuyển cho người thừa kế lên đến 11,58 triệu USD và đối với các cặp vợ chồng là 23,16 triệu USD. 

Vì luật này sẽ hết hiệu lực vào năm 2026 nên người giàu Mỹ đang tranh thủ thực hiện các động thái chuyển giao tài sản sớm nhất có thể. 

Trước cuộc bầu cử, rất nhiều khách hàng đã bắt đầu xem xét các "chiến lược tặng quà”, Lisa Featherngill, người đứng đầu kế hoạch di sản và tài sản tại Abbot Downing, cho biết.

Lý do chính khiến những người giàu thực hiện động thái chuyển tiền trước ngày 31/12 là vì họ lo sợ những thay đổi về thuế của chính quyền Biden sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2021. Nhiều cố vấn hiện đang thuyết phục khách hàng rằng, điều này khó có thể xảy ra và nếu có xảy ra thật thì việc tăng thuế cũng đến vào năm 2022.

Tuy nhiên, Laura Zwicker, chủ tịch nhóm dịch vụ khách hàng tư nhân tại công ty luật Greenberg Glusker ở Los Angeles, cho biết cô ấy bận rộn hơn bao giờ hết với một số lượng khách hàng mới đáng ngạc nhiên. Những khách hàng này đến trong những tuần sau cuộc bầu cử và tìm cách kết thúc giao dịch trong năm nay.

Giảm mức thuế phải đóng

Bên cạnh đó, các cố vấn nói rằng, tốc độ làm việc của họ trong tháng này tương tự như tốc độ gấp rút vào cuối năm 2012. Vào thời điểm đó, người Mỹ phải chạy đua để hoàn thành các giao dịch trước khi việc miễn thuế bất động sản dự kiến ​​giảm vào năm 2013. Tuy nhiên, những thay đổi này đã không xảy ra vì một thỏa thuận vào phút cuối.

Người giàu Mỹ tìm mọi cách để giảm mức thuế phải đóng bằng cách bán các doanh nghiệp hoặc các khoản đầu tư trong năm 2020. Ảnh: BI
Người giàu Mỹ tìm mọi cách để giảm mức thuế phải đóng bằng cách bán các doanh nghiệp hoặc các khoản đầu tư trong năm 2020. Ảnh: BI

Mặt khác, chính quyền Biden cũng đã kêu gọi tăng thuế thu nhập đối với những người giàu có, bao gồm cả việc đánh thuế cao hơn nhiều đối với lãi từ vốn. Các cố vấn nói rằng, điều này đã thúc đẩy một số khách hàng cố gắng bán các doanh nghiệp hoặc khoản đầu tư vào năm 2020, nhằm tận dụng mức lãi suất thấp.

Một số triệu phú cũng có thể phải đối mặt với thuế tiểu bang và chính quyền trung ương cao hơn vào năm 2021, trong khi các bang như New York phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách trầm trọng.

Ngay cả khi không lo lắng về những thay đổi về thuế vào năm 2021, những người Mỹ giàu có vẫn lập kế hoạch để giảm mức thuế phải đóng. Và đạo luật cứu trợ thảm họa dịch COVID-19 CARES đã khiến kế hoạch này có khả năng sinh lợi hơn.

Ví dụ, những người thích làm từ thiện có thể bù đắp 100% thu nhập chịu thuế của họ bằng các khoản đóng góp vào năm 2020. Để tận dụng tối đa, giới nhà giàu sẽ "tặng quà" bằng tiền mặt thay vì cổ phiếu có giá trị cao để né thuế.

Người Mỹ lớn tuổi cũng có thể giảm thu nhập chịu thuế bằng cách không nhận các khoản phân phối tối thiểu bắt buộc vào năm 2020 từ các tài khoản hưu trí cá nhân. Những khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh hoặc thị trường chứng khoán vào năm nay cũng có thể bù đắp cho thuế thu nhập. 

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement