Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lỗ chân lông như thế nào được gọi là bình thường?

Làm đẹp

15/08/2019 12:56

Thông qua các diễn đàn làm đẹp, phòng khám da liễu… vấn đề về da được mọi người quan tâm nhiều nhất là tình trạng lỗ chân lông to.

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ có thể nhìn thấy trên bề mặt da, chứa nang lông và dầu tự nhiên giúp cân bằng da. Đồng thời, lỗ chân lông là môi trường để tuyến mồ hôi, dầu, bã nhờn thoát qua bề mặt da ra ngoài. Bác sĩ da diễu Mel Melissa Piliang, M.D., tại Bệnh viện Cleveland chia sẻ “ Bạn không nên phủ nhận lỗ chân lông trên khuôn mặt. Bạn sẽ phải cảm tạ chúng vì khả năng kỳ diệu mà chúng mang lại cho làn da của bạn”.

Trợ lý Giáo sư Mary L. Stevenson,  M.D., tại khoa da liễu của NYU Langone Health thông tin thêm, tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người mà có nhiều loại lỗ chân lông khác nhau, nhưng hầu hết các lỗ chân lông trên khuôn mặt là lỗ mở của nang tóc. Đây là lý do vì sao có những sợi lông nhỏ xuất hiện trên lỗ chân lông.

Lỗ chân lông như thế nào được gọi là bình thường?

Tuyến bã nhờn nằm dưới da, tiết ra bã nhờn (dầu) qua lỗ chân lông. Bã nhờn là thành phần quan trọng của lớp ngoài cùng của da, giúp giữ cho da ngậm nước và bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. Vì vậy, lỗ chân lông đóng vai trò quan trọng, siêu hữu ích trong việc giữ và giúp cho làn da hoạt động đúng cách.

Nhiều người thường thắc mắc lỗ chân lông bình thường là như thế nào? Có phải lỗ chân lông nhỏ, se khít thì được xem là lỗ chân lông bình thường? Thật ra, nó rất khó để giải thích hoặc định nghĩa về lỗ chân lông bình thường, bởi vì lỗ chân lông của mỗi người đều khác nhau. Nhưng nhìn chung, nó chẳng phải là điều gì tồi tệ khi người khác có thể nhìn thấy lỗ chân lông trên khuôn mặt bạn.

Lỗ chân lông to trong nhiều trường hợp khiến các bạn nữ dễ mặc cảm, tự ti. Tình trạng này dễ nhận thấy ở những bạn có làn da nhiều dầu, vì các bã nhờn có thể tích tụ trong lỗ chân lông nếu không được vệ sinh, chăm sóc cẩn thận, từ đó làm lỗ chân lông trở nên to hơn.

Một số khác, đặc biệt là những bạn có làn da nhờn tự nhiên cũng dễ dàng nhận thấy lỗ chân lông trên da to hơn so với người khác. Các nhà nghiên cứu tin rằng, điều này có liên quan đến việc thay đổi nồng độ hormone, ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn, một phần nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lỗ chân lông ngày càng to.

Việc bạn có lỗ chân lông chưa được se khít hoặc lỗ chân lông hơi to, đó không nhất thiết và cũng không phải là vấn đề khiến bạn quá bận tâm. Tuy nhiên, khi da mặt phát triển quá nhiều mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn đầu trắng thì bạn cần nghĩ ngay đến lỗ chân lông của mình và quan tâm đến chúng một cách nghiêm túc.

Mụn trứng cá hình thành khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do sự tích tụ của các tế bào da chết, bụi bẩn và bã nhờn. Bạn có thể cần phải sử dụng một vài liệu pháp để làm sạch, tẩy da chết để giúp da được “thở”, giải quyết tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

Lỗ chân lông về cơ bản được xác định bởi các yếu tố di truyền, loại da, tuổi tác, thói quen chăm sóc da. Với trình độ y học tiến bộ ngày nay, việc thu nhỏ lỗ chân lông, làm to lỗ chân lông hoặc thậm chí làm chúng biến mất khá dễ dàng. Dưới đây là một vài bí quyết giúp lỗ chân lông được "ốm hơn".

Các chất tẩy da chết hóa học

Những thành phần này được tìm thấy trong nhiều chất tẩy rửa, toner, huyết thanh và mặt nạ. Chúng làm phá vỡ các liên kết giữa các tế bào da chết, dầu và các lỗ hổng khác trong lỗ chân lông của bạn. Theo thời gian, lỗ chân lông sẽ được se khít hơn.

Retinoids

Retinol, retinal, tretinoin là dạng vitamin A. Chúng có thể tăng tốc quá trình thay đổi tế bào của da, giúp điều trị mụn trứng cá cũng như các dấu hiệu lão hóa, các nếp nhăn. Điều này cũng có thể làm lỗ chân lông “ít nhìn thấy hơn”.

Các sản phẩm không gây dị ứng

Nếu nhận thấy lỗ chân lông thường xuyên bị tắc nghẽn, bạn nên kiểm tra lại các sản phẩm mỹ phẩm đang dùng, các thành phần có chất gây dị ứng với da mặt bạn không. Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc da dầu, hãy cẩn trọng khi lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm cho da.

Kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng hoặc kem dưỡng ẩm hàng ngày,ít nhất là bảo vệ SPF 30 sẽ giúp ngăn ngừa sự quang hóa, tránh tia cực tím, hạn chế tình trạng sạm da, da chảy xệ. Nó cũng giúp ngăn lỗ chân lông của bạn trở nên to hơn.

Bạn cần phải kiên nhẫn. Có thể mất từ sáu đến tám tuần để nhận thấy sự khác biệt. Piliang khuyên bạn nên chụp ảnh da trước và sau khi áp dụng các biện pháp chăm sóc cần thiết cho da để theo dõi tiến trình thay đổi của da

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement