Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Liệu Mỹ có gia hạn giấy phép bán linh kiện cho Huawei sau 19/8?

Phân tích

17/08/2019 15:52

Chính quyền Donald Trump đang có kế hoạch gia hạn giấy phép tạm thời, cho phép các công ty Mỹ được tiếp tục giao dịch với Tập đoàn viễn thông Huawei.

Cụ thể thì với giấy phép tạm thời này sẽ cho phép Huawei tiếp tục mua linh kiện công nghệ từ Mỹ thêm 90 ngày nữa. Điều này giúp cho công ty Trung Quốc tiếp tục được sử dụng những công nghệ quan trọng, như hệ điều hành Android trên smartphone của mình.

Theo Reuters, bản giấy phép chung tạm thời, đã cấp cho Huawei hồi tháng 5 vừa qua, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào thứ Hai tới, ngày 19/8. Cũng vào chính thời điểm đó, chính quyền Mỹ dự định sẽ nối dài thời hạn của giấy phép.

Mỹ sẽ gia hạn giấy phép bán linh kiện cho Huawei thêm 90 ngày. (Ảnh: Reuters)
Mỹ sẽ gia hạn giấy phép bán linh kiện cho Huawei thêm 90 ngày. (Ảnh: Reuters)

Trước đó vào ngày 15/5 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ban hành chế độ tình trạng khẩn cấp để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông của Mỹ khỏi các mối đe dọa từ nước ngoài. Liên quan đến vấn đề này, ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 17/5, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei cùng hàng chục chi nhánh ở các nước vào "danh sách đen", cấm mua công nghệ từ các công ty Mỹ khi không có giấy phép. 

Sau lệnh cấm từ Bộ Thương mại Mỹ, nhiều công ty đã yêu cầu chính phủ cấp giấy phép để tiếp tục giao dịch với Huawei. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết đã nhận khoảng 50 đơn xin phép giao dịch với công ty Trung Quốc, và ông cho rằng sẽ còn nhiều công ty khác gửi yêu cầu.

Trong 70 tỷ USD chi phí mua linh kiện của Huawei năm 2018, họ chi tới 11 tỷ USD để mua hàng từ các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel hay Micron Technology.

Tuy nhiên, đến ngày 20/5, cũng chính Bộ Thương mại Mỹ lại cấp cho Huawei một giấy phép chung tạm thời có hiệu lực trong vòng 90 ngày, theo đó cho phép tập đoàn này giữ lại quyền được cung cấp dịch vụ mạng và đảm bảo cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động của mình.

  CEO Huawei Richard Yu giới thiệu về HarmonyOS

CEO Huawei Richard Yu giới thiệu về HarmonyOS

Trong một diễn biến khác, sau lệnh cấm từ Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 vừa qua thì mới đây Huawei đã chính thức công bố hệ điều hành riêng của mình mang tên HarmonyOS tại hội nghị dành cho lập trình viên Huawei Developer Conference (HDC 2019). 

CEO Huawei Richard Yu khẳng định hãng có thể thay thế Android bởi HarmonyOS bất kỳ lúc nào. "Nếu chúng tôi không thể sử dụng Android trong tương lai, thì chúng tôi sẽ lập tức chuyển sang HarmonyOS". 

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement