Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lịch thiên văn tháng 8/2021: Mưa rào diễn ra vào giữa tháng

Lối sống

31/07/2021 12:40

Hầu hết các sự kiện thiên văn đều có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng sẽ có một vài hiện tượng cần quan sát với cặp ống nhòm sẽ tốt hơn.

1. Ngày 2/8/2021- sao thổ ở vị trí xung đối

Hành tinh có vành khuyên sẽ ở gần trái đất nhất và mặt của nó sẽ được mặt trời chiếu sáng hoàn toàn. Nó sẽ sáng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm và có thể nhìn thấy suốt đêm.

Đây là thời điểm tốt nhất để xem và chụp ảnh sao thổ và các mặt trăng của nó. Một kính thiên văn cỡ trung bình hoặc lớn hơn sẽ cho phép bạn nhìn thấy các vành đai của sao thổ và một vài mặt trăng sáng nhất của nó.

2. Ngày 8/8/2021- Trăng non

Mặt trăng sẽ nằm ở cùng phía trái đất với mặt trời và sẽ không thể nhìn thấy trên bầu trời đêm. Giai đoạn này xảy ra lúc 20:51 UTC. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như thiên hà và các cụm sao vì không có ánh trăng cản trở.

3. Ngày 12- 13/8/2021 mưa sao băng Perseids.

Perseids là một trong những trận mưa sao băng tốt nhất để quan sát, tạo ra tới 60 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Nó được tạo ra bởi sao chổi Swift-Tuttle, được phát hiện vào năm 1862.

Perseids nổi tiếng với việc tạo ra một số lượng lớn các thiên thạch sáng. Mưa rào diễn ra hàng năm từ ngày 17/7 đến ngày 24/8. Năm nay đạt cực đại vào đêm ngày 12/8 và rạng sáng ngày 13/8. Mặt trăng lưỡi liềm hình lưỡi liềm sẽ lặn sớm vào buổi tối, để lại bầu trời đen tối nên một màn trình diễn xuất sắc.

Xem tốt nhất sẽ là từ một vị trí tối sau nửa đêm. Các thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Perseus, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

4. Ngày 19/8/2021- Sao mộc ở vị trí đối diện

Hành tinh khổng lồ sẽ ở gần trái đất nhất và mặt của nó sẽ được mặt trời chiếu sáng hoàn toàn. Nó sẽ sáng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm và có thể nhìn thấy suốt đêm. Đây là thời điểm tốt nhất để xem, chụp ảnh sao mộc và các mặt trăng của nó.

Một kính thiên văn cỡ trung bình sẽ có thể cho bạn thấy một số chi tiết trong các dải mây của sao mộc. Một cặp ống nhòm tốt sẽ cho phép bạn nhìn thấy bốn mặt trăng lớn nhất của sao mộc, xuất hiện dưới dạng các chấm sáng ở hai bên hành tinh.

5. Ngày 22/8/2021- Trăng tròn, trăng xanh.

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của trái đất với mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 19:02 UTC. Trăng tròn này được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ ban đầu gọi là Trăng cá tầm vì cá tầm lớn ở Hồ Lớn và các hồ lớn khác dễ bắt hơn vào thời điểm này trong năm. Mặt trăng này còn được gọi là Mặt trăng ngô xanh và Mặt trăng hạt.

Vì đây là lần thứ ba trong số bốn lần trăng tròn trong mùa này, nên nó được gọi là trăng xanh. Sự kiện lịch hiếm hoi này chỉ xảy ra vài năm một lần, dẫn đến thuật ngữ “một lần trong trăng xanh”. Thông thường chỉ có ba lần trăng tròn vào mỗi mùa trong năm. Nhưng vì trăng tròn xảy ra cứ sau 29, 53 ngày, nên đôi khi một mùa sẽ có 4 trăng tròn. Trăng tròn của mùa được gọi là trăng xanh.

Mộc Miên (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement