Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lịch thiên văn tháng 5/2021: Nguyệt thực toàn phần

Lối sống

26/04/2021 16:11

Hầu hết các sự kiện thiên văn đều có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng sẽ có một vài hiện tượng cần quan sát với cặp ống nhòm sẽ tốt hơn.

1. Ngày 6/5/2021 đến ngày 7/5/2021- Mưa sao băng Eta Aquarids

Eta Aquarids là một trận mưa trên mức trung bình, có khả năng tạo ra tới 60 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Hầu hết các hoạt động được nhìn thấy ở Nam bán cầu.

Ở Bắc bán cầu, tốc độ có thể đạt khoảng 30 sao băng mỗi giờ. Nó được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi Halley để lại, đã được quan sát thấy từ thời cổ đại.

Mưa rào diễn ra hàng năm từ ngày 19/4 đến ngày 28/5/2021 nó đạt cực đại trong năm nay. Vào đêm ngày 6/5/2021 và rạng sáng ngày 7/5/2021 mặt trăng quý thứ hai sẽ chặn một số sao băng mờ nhất trong năm nay.

Nhưng nếu bạn kiên nhẫn, bạn vẫn có thể xem được rõ hơn. Thời gian tốt nhất sẽ từ tối đến sau nửa đêm. Các thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Bảo Bình, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

2. Ngày 12/5/2021 - Trăng non

Mặt trăng sẽ nằm ở cùng phía Trái đất với Mặt trời và sẽ không thể nhìn thấy trên bầu trời đêm. Giai đoạn này xảy ra lúc 02:01 giờ. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như thiên hà và các cụm sao vì không có ánh trăng cản trở.

3. Ngày 17/5/2021 - Sao Thủy

Hành tinh sao Thủy đạt độ giãn dài lớn nhất về phía đông là 22 độ so với Mặt trời. Đây là thời điểm tốt nhất để xem Sao Thủy vì nó sẽ ở điểm cao nhất trên đường chân trời trong bầu trời buổi tối. Hãy tìm hành tinh thấp trên bầu trời phía Tây ngay sau khi mặt trời lặn.

4. Ngày 26/5/2021- Trăng tròn, Siêu trăng

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái đất với Mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 18:14 giờ.

Ngày trăng tròn này được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ ban đầu gọi là Trăng hoa vì đây là thời điểm trong năm các loài hoa mùa xuân xuất hiện rất nhiều. Mặt trăng này còn được gọi là Mặt trăng trồng ngô và Mặt trăng sữa.

Đây cũng là siêu sao thứ hai trong số ba siêu sao cho năm 2021. Mặt trăng sẽ ở gần cách tiếp cận nhất với Trái đất và có thể trông lớn hơn và sáng hơn một chút so với bình thường.

5. Ngày 26/5/2021 - Nguyệt thực toàn phần

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng hoàn toàn đi qua vùng bóng tối của Trái đất, hay còn gọi là umbra. Trong loại nguyệt thực này, Mặt trăng sẽ tối dần và sau đó có màu gỉ sắt hoặc đỏ như máu. Nhật thực sẽ có thể nhìn thấy trên khắp Thái Bình Dương và các khu vực phía đông châu Á, Nhật Bản, Australia và phía tây Bắc Mỹ.

Mộc Miên (T/H)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement