Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lịch thiên văn tháng 11/2021: Xảy ra nguyệt thực một phần

Lối sống

21/10/2021 17:04

Hầu hết các sự kiện thiên văn đều có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng sẽ có một vài hiện tượng cần quan sát với cặp ống nhòm sẽ tốt hơn.

1. Ngày 4/11- 5/11/2021 - Trăng non.

Mặt trăng sẽ nằm ở cùng phía Trái đất với Mặt trời và sẽ không thể nhìn thấy trên bầu trời đêm. Giai đoạn này xảy ra lúc 4:15 UTC. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như thiên hà và các cụm sao vì không có ánh trăng cản trở.

Ngày 4, 5 tháng 11 - Mưa sao băng Taurids. Taurids là một trận mưa sao băng nhỏ kéo dài chỉ tạo ra khoảng 5-10 sao băng mỗi giờ. Nó không bình thường ở chỗ nó bao gồm hai luồng riêng biệt. Loại thứ nhất được tạo ra bởi các hạt bụi do Tiểu hành tinh 2004 TG10 để lại. Luồng thứ hai được tạo ra bởi các mảnh vụn do Sao chổi 2P Encke.

Trận mưa rào diễn ra hàng năm từ ngày 7/9 đến ngày 10/12. Năm nay đạt cực đại vào đêm ngày 4/11. Mặt trăng mới sẽ để lại bầu trời đen tối trong năm nay cho một màn trình diễn xuất sắc.

Thời điểm tốt nhất để xem là ngay sau nửa đêm từ một địa điểm tối, cách xa ánh đèn thành phố. Sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Kim Ngưu, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Ngày 5/11 - Sao Thiên Vương ở đối diện. Hành tinh xanh lam sẽ ở gần Trái đất nhất và mặt của nó sẽ được Mặt trời chiếu sáng hoàn toàn. Nó sẽ sáng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm và có thể nhìn thấy suốt đêm.

Đây là thời điểm tốt nhất để xem sao Thiên Vương. Do ở khoảng cách xa, nó sẽ chỉ xuất hiện dưới dạng một chấm nhỏ màu xanh lam-xanh lục trong tất cả các kính thiên văn, trừ những kính thiên văn mạnh nhất.

2. Ngày 17/11/2021- Mưa sao băng Leonids.

Leonids là một trận mưa trung bình, tạo ra tới 15 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Trận mưa rào này đặc biệt ở chỗ nó có cực đại xoáy thuận khoảng 33 năm một lần, nơi có thể nhìn thấy hàng trăm sao băng mỗi giờ. Lần cuối cùng trong số này xảy ra vào năm 2001.

Leonids được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi Tempel-Tuttle để lại, được phát hiện vào năm 1865. Mưa rào diễn ra hàng năm từ ngày 6 đến ngày 30/11/2021. Đỉnh điểm của năm nay là vào đêm 17 rạng sáng ngày 18.

Xem tốt nhất sẽ là thời gian tối từ sau nửa đêm. Các thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Sư Tử, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

3. Ngày 19/11/2021- Nguyệt thực một phần

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái đất với Mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 15:59 UTC. Trăng tròn này được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ ban đầu gọi là Trăng khuyết vì đây là thời điểm trong năm để đặt bẫy hải ly trước khi các đầm lầy và sông ngòi đóng băng. Nó còn được gọi là Mặt trăng băng giá và Mặt trăng bóng tối.

Ngày 19 tháng 11- Nguyệt thực một phần. Nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt trăng đi qua bóng một phần của Trái đất, hay còn gọi là penumbra và chỉ một phần của nó đi qua bóng tối nhất, hay umbra.

Trong loại nguyệt thực này, một phần của Mặt trăng sẽ tối đi khi nó di chuyển qua bóng của Trái đất. Nhật thực có thể nhìn thấy ở hầu hết phía đông nước Nga, Nhật Bản, Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, Mexico, Trung Mỹ và một phần phía tây Nam Mỹ.

Mộc Miên (T/H)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement