Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

LG xoay trục từ điện thoại sang ô tô, nhắm vào chuỗi cung ứng xe điện

Doanh nghiệp

25/06/2021 06:45

Tháng 7/2021 sẽ khép lại một chương và mở ra một chương khác cho LG Electronics. Công ty Hàn Quốc sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh thua lỗ và bắt đầu gia nhập sân chơi xe điện.

Theo Nikkei, LG sẽ hoàn tất việc rút lui khỏi mảng kinh doanh điện thoại, lĩnh vực đã khiến công ty lâm vào thua lỗ trong 6 năm liên tiếp, vào cuối tháng 7.

Trong cùng tháng này, LG sẽ tách riêng mảng hệ thống truyền động EV của mình. Magna International của Canada, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, sẽ mua 49% cổ phần của đơn vị đó và thành lập một liên doanh mới.

Đối với LG - công ty có điện thoại bán ra trên toàn thế giới nhưng lại tụt hậu so với các thương hiệu Trung Quốc, chứ chưa nói đến đối thủ nội địa như Samsung Electronics - việc rút lui nhằm mục đích thu lại lợi nhuận cao hơn.

Nhưng liên minh Hàn Quốc-Canada sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khó khăn trong lĩnh vực phụ tùng ô tô, bao gồm Bosch của Đức và Nidec của Nhật Bản.

LG Magna e-Powertrain, tên gọi liên doanh mới, sẽ có trụ sở chính tại Incheon. Các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để thiết lập các căn cứ ở bang Michigan của Mỹ và ở Nam Kinh, Trung Quốc, nhằm đảm bảo tiếp cận khách hàng ở hai quốc gia là thị trường chính của xe điện.

lg-3-1414.jpg
Linh kiện ô tô, đặc biệt là cung cấp pin, hệ thống giải trí sẽ trở thành trụ cột chính mang lại doanh thu cho hãng Hàn Quốc LG, vốn xưa nay nổi tiếng là hãng smartphone. Ảnh: Reuters

Khách hàng của Magna bao gồm General Motors, BMW và Ford Motor. Lee Dong-joo, nhà phân tích tại SK Securities, cho biết: “Thông qua quan hệ đối tác với Magna, LG sẽ có tiềm năng lớn hơn cung cấp cho các nhà lãnh đạo ô tô toàn cầu.

Thiết bị tạo ra 41% doanh thu của LG năm ngoái trong khi TV chiếm 24%. Các bộ phận xe mang lại 5,8 nghìn tỷ won (tương đương 5,1 tỷ USD), chỉ bằng 11% tổng doanh thu. Mảng kinh doanh đã tạo ra lợi nhuận hoạt động trong năm 2015, năm đầu tiên LG báo cáo thu nhập ở cấp bộ phận. Mỗi năm n tiếp theo đều thua lỗ.

Magna có thể đã cân nhắc nhiều yếu tố khi lựa chọn LG làm đối tác. Công ty Hàn Quốc có thế mạnh về công nghệ trong các thành phần cốt lõi của EV, chẳng hạn như động cơ và pin.

Các thiết bị có tuổi thọ cao như tủ lạnh và máy điều hòa không khí phụ thuộc vào động cơ, máy nén và các thành phần khác về độ bền và hiệu quả năng lượng. LG đã có nhiều năm nghiên cứu và phát triển độc lập các bộ biến tần, giúp điều chỉnh tốc độ quay của động cơ. Công ty có thể áp dụng công nghệ đó cho các bộ phận xe điện.

LG cũng có thể dựa vào sức mạnh của các thành viên khác trong tập đoàn LG, bao gồm LG Chem - nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới - và nhà sản xuất bảng điều khiển LG Display và LG Innotek, chuyên cung cấp camera tích hợp cho ô tô.

lg-xe-dien.jpg
Magna International cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm GM, BMW và Ford. Ảnh: Magna International

Hợp tác với Magna không phải là sáng kiến ​​đầu tiên của LG trong lĩnh vực phụ tùng ô tô. Công ty đã thành lập một nhóm nội bộ về linh kiện ô tô vào năm 2013 để đón đầu sự phát triển của xe điện.

Vào năm 2018, LG đã biến nhà cung cấp đèn pha của Áo ZKW thành công ty con. LG đã thực hiện chiến lược ba mũi nhọn cho hoạt động kinh doanh ô tô của mình, bao gồm đèn pha, linh kiện truyền động và thông tin giải trí, bao gồm điều hướng xe hơi và âm thanh.

Magna có tham vọng lớn của riêng mình. Giám đốc điều hành Swamy Kotagiri cho biết công ty đã sẵn sàng và sẽ sản xuất Apple Car. Magna đã tham gia Dự án Titan của Apple để phát triển một chiếc EV.

LG dự báo bộ phận linh kiện xe sẽ có lãi lần đầu tiên sau sáu năm vào năm 2021. Công ty đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng với tốc độ hàng năm là 15%. Theo kế hoạch được tiết lộ, sự tăng trưởng sẽ biến linh kiện xe cộ trở thành một trong những phân khúc lớn nhất của LG, với hơn 10 nghìn tỷ won doanh thu hàng năm vào năm 2024.

vnreview-vn_2212636.jpg

Giám đốc điều hành Kwon Bong-Seok của LG Electronics cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển phụ tùng ô tô thành động lực tăng trưởng và chuyển mình thành nhà cung cấp chính.

Đối với LG, việc tập trung vào ngành công nghiệp ô tô rất có ý nghĩa, đặc biệt vì họ đã đầu tư rất nhiều vào các giải pháp xe điện trong vài năm qua. Và giờ đây, khi cuộc cách mạng EV đang có nhiều động lực hơn, toàn ngành công nghiệp nói chung cũng cần LG.

Ngoài ra, LG cũng sản xuất màn hình trong xe hơi, máy ảnh và các thành phần khác đã được trưng bày tại các sự kiện công nghệ trong vài năm gần đây và góp phần vào sự phát triển của các mẫu concept ô tô kết nối nói chung.

Việc LG tập trung nhiều hơn vào các thành phần EV diễn ra vào đúng thời điểm cần thiết cho toàn thị trường.

Những gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Apple, Xiaomi, Huawei, và những hãng khác, cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống, đang đầu tư mạnh mẽ hơn vào các phương tiện không phát thải.

Không cần phải nói, nhu cầu về pin và các thành phần khác về cơ bản sẽ tăng lên trong những năm tới.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement