Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

LG rút lui khỏi thị trường smartphone, ai sẽ là người hưởng lợi nhất?

Khoa học - Công nghệ

07/04/2021 11:20

Samsung sẽ là người hưởng lợi - mặc dù không phải là duy nhất - tại thị trường smartphone quan trọng của thế giới là Mỹ, sau quyết định rút khỏi cuộc chơi của LG.

Hôm qua (5/4), LG thông báo sẽ ngừng mảng kinh doanh điện thoại thông minh vào cuối tháng 7 sau nhiều năm thua lỗ. Thay vào đó, công ty có trụ sở tại Seoul sẽ tập trung vào các lĩnh vực bao gồm trí tuệ nhân tạo, người máy và công nghệ viễn thông 6G cùng với thiết bị gia dụng và TV.

vnreview-vn_2186596(1).jpg

Quyết định của LG không khiến mọi người ngạc nhiên nhiều vì tình hình kinh doanh smartphone liên tục thua lỗ của LG. Câu chuyện bây giờ là các nhà phân tích đang tìm hiểu xem những công ty nào sẽ hưởng lợi từ sự ra đi của LG.

Samsung là cái tên đầu tiên được xướng lên. Các nhà phân tích cho rằng Samsung đã sẵn sàng giành thêm khách hàng ở Mỹ, nơi LG chiếm 10% thị phần. Cả hai công ty đều sử dụng hệ điều hành Android, đối thủ của iOS độc quyền của Apple.

Lee Dong-joo, một nhà phân tích tại SK Securities cho biết: "Về nhóm Android, Samsung được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi khi LG rút lui".

SK, trong một báo cáo được đưa ra trước thông báo rút lui của LG, dự báo thị phần Samsung ở Bắc Mỹ sẽ tăng lên 30% trong năm nay từ mức 27% vào năm 2020, trong khi thị phần của Apple sẽ giảm xuống 36% từ 39% trong cùng kỳ. SK cho biết, nhu cầu chung đối với smartphone sẽ tăng 16% lên 150 triệu thiết bị trong khu vực vào năm 2021 nhờ vào các biện pháp triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19 nhanh chóng.

Trong khi đó, hãng phân tích Counterpoint Research cũng cho biết Samsung đang ở vị thế tốt hơn Apple sau khi LG rút lui - vì dòng sản phẩm của Samsung đa dạng hơn so với việc Apple chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp. Vì vậy, Samsung có thể thu hút một số khách hàng của LG. Hàng năm, Samsung phát hành các phiên bản mới dòng Galaxy S hàng đầu trong khi vẫn tung ra các thiết bị cầm tay dòng A tầm trung.

Cũng như vậy, trên hãng tin Reuters, hãng phân tích Gartner cho rằng Apple có xu hướng phục vụ phân khúc cao cấp hơn tại thị trường Mỹ, vì vậy không hưởng lợi mấy từ mảng trống mà LG để lại.

Nhà phân tích Kang Min-soo của Counterpoint cho biết: "Samsung có thể được hưởng lợi một phần từ việc LG rút lui vì các sản phẩm của họ phủ sóng rộng rãi".

Trong khi đó, các hãng điện thoại khác cũng sẽ "ăn sái". Ví dụ, điện thoại Motorola và Alcatel có thể sẽ đạt được nhiều lợi nhuận nhất ở Mỹ vì họ cũng như LG, tập trung vào phân khúc giá thấp hơn ở đó. Kang nói rằng hơn một nửa số thiết bị của LG có giá từ 150 USD trở xuống, mang lại lợi thế cho hai thương hiệu này so với các sản phẩm đắt tiền hơn của Samsung.

Các nhà sản xuất Trung Quốc, cũng đang cạnh tranh để giành khách hàng với giá thấp hơn, sẽ thu được ít lợi nhuận từ lỗ hổng thị trường do LG rút lui do họ hầu như không có mặt ở Mỹ.

Dữ liệu của SK Securities cho thấy chẳng hạn như Huawei có thị phần 0% ở Bắc Mỹ vào năm ngoái, cũng như Xiaomi, Oppo và Vivo.

Counterpoint cho biết Apple đã thống trị Bắc Mỹ vào năm ngoái với 50% thị phần trong các lô hàng điện thoại thông minh, tiếp theo là Samsung với 25% và LG với 10%. Motorola đứng thứ 4 với 5%, trong khi Alcatel đứng thứ 5 với 4%.

Ngoài ra, Samsung cũng sẽ hưởng lợi khi công ty có thể mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp bán dẫn ở Mỹ. Họ đang xem xét bổ sung dây chuyền đúc vào các cơ sở sản xuất của mình ở Austin, Texas. Ngoài ra, Samsung đã được Nhà Trắng mời tham dự một cuộc họp để thảo luận về nguồn cung chip vào ngày 12/4, cùng với các đồng nghiệp trong ngành, theo các nguồn tin của các phương tiện truyền thông.

Samsung là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 trong lĩnh vực kinh doanh bán dẫn sau Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, hãng tin Korea Times của Hàn Quốc đưa tin trước những lo ngại về việc LG rút khỏi thị trường điện thoại, Hạ nghị sĩ Yang Jung-suk của Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, đã kêu gọi chính phủ ra các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng để mọi người có thể tiếp tục mua điện thoại thông minh với giá cả phải chăng.

"Nếu không có nhà cung cấp mới, Samsung và Apple sẽ chia sẻ thị trường, bao gồm cả phần của LG, và người tiêu dùng chắc chắn sẽ bị hạn chế lựa chọn khi mua điện thoại mới. Do LG cung cấp nhiều loại điện thoại thông minh giá cả phải chăng, người tiêu dùng có thể lo ngại giá smartphone sẽ cao hơn", nhà lập pháp này cho biết thêm rằng 72,7% điện thoại Samsung được bán ở Hàn Quốc vào năm 2019 có giá trên 800.000 won (trên 16 triệu đồng).

HOÀNG LAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement