Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Kinh tế thế giới

04/11/2021 10:25

Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Tư rằng, Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân và có thể có 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030, một phần trong hoạt động xây dựng quân đội đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Ước tính của Lầu Năm Góc gia tăng đáng kể so với báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm ngoái, trong đó đã kiểm đếm khoảng 400 đầu đạn trong vòng một thập kỷ.

“Trong thập kỷ tới, CHND Trung Hoa đặt mục tiêu hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng lực lượng hạt nhân của mình”, Lầu Năm Góc cảnh báo trong một báo cáo được Quốc hội ủy quyền.

“Trung Quốc đang đầu tư và mở rộng số lượng các nền tảng phân phối hạt nhân trên đất liền, trên biển và trên không cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ sự mở rộng của lực lượng hạt nhân”, báo cáo cho biết thêm rằng Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng ít nhất ba cơ sở hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Kho vũ khí ngày càng tăng của Trung Quốc vẫn còn kém Mỹ Nga, những nước sở hữu vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Kho dự trữ của Mỹ có khoảng 3.750 đầu đạn hạt nhân.

Washington trước đó đã kêu gọi Trung Quốc tham gia với Mỹ và Nga trong một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới.

106970138-1635957732157-gettyimages-1172705778-40.jpeg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lái xe Hồng Kỳ sau khi thị sát quân đội trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập nước CHND Trung Hoa tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1949, ngày 1/10/2019 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Báo cáo cũng làm dấy lên lo ngại về hành vi ngày càng gây hấn của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

“Mặc dù CHND Trung Hoa công khai chủ trương thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng nước này chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực quân sự, báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, các trường hợp mà Trung Quốc đã chỉ ra rằng họ sẽ xem xét sử dụng vũ lực vẫn còn mơ hồ và đã phát triển theo thời gian.

Báo cáo nói thêm rằng Trung Quốc sở hữu “một loạt các lựa chọn cho các chiến dịch quân sự chống lại Đài Loan”, bao gồm cả các cuộc phong tỏa hàng không và hàng hải tiềm năng cho đến một cuộc đổ bộ quy mô lớn.

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ tìm kiếm sự “thống nhất” hòa bình với Đài Loan.

“Nhiệm vụ lịch sử của việc thống nhất hoàn toàn đất nước phải được hoàn thành và chắc chắn sẽ được hoàn thành”, ông Tập nói trong một bài phát biểu ngày 8/10.

Trước đó vào thứ Tư, sĩ quan quân đội cao nhất của quốc gia này đã nói tại Diễn đàn An ninh Aspen rằng ông tin rằng không có khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chiếm Đài Loan trong vòng vài năm tới.

“Dựa trên phân tích của tôi về Trung Quốc, tôi không nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra trong tương lai gần”, Tướng quân đội Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói với Diễn đàn An ninh Aspen.

“Tuy nhiên, phải nói rằng, Trung Quốc đang xây dựng khả năng cung cấp các lựa chọn đó cho giới lãnh đạo quốc gia nếu họ chọn vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nhưng tương lai gần? Chắc là không. Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra", Milley nói thêm.

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement