Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lao động nữ nghỉ dưỡng thai có được hưởng chế độ ốm đau không?

Thông tin - Dịch vụ

30/11/2020 10:41

Trong trường hợp lao động nữ gặp vấn đề về sức khỏe khi mang thai thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

Lao động được hưởng chế độ ốm đau khi nào?

Theo trang luatvietnam, tại Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người tham gia BHXH muốn được hưởng chế độ ốm đau cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

- Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như vậy, người lao động bị ốm đau phải nghỉ việc và có giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì được hưởng chế độ ốm đau.

Lao động nữ nghỉ dưỡng thai được hưởng chế độ ốm đau không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội, trường hợp người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Với đối tượng là lao động nữ mang thai, Thông tư 46/2016/TT-BYT quy định một số trường hợp thai nghén, sinh đẻ được liệt kê vào Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày như chửa trứng, rau tiền đạo trung tâm, rỉ ối có điều trị để làm chậm chuyển dạ, rau cài răng lược…

Ngoài ra, lao động nữ khi cần nghỉ việc để dưỡng thai phải cung cấp Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai của cơ sở y tế có thẩm quyền cho người lao động. Có 02 trường hợp được cấp Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, đó là phải điều trị bệnh lý sản khoa và phải điều trị bệnh lý toàn thân.

Từ những thông tin trên, lao động nữ nghỉ dưỡng thai có thể được hưởng chế độ ốm đau theo trường hợp nghỉ ốm đau hoặc khi bị một trong các bệnh liên quan đến mang thai thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày. Khi đó, để hưởng chế độ ốm đau, lao động nữ phải có Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Tùy vào từng môi trường làm việc mà lao động nữ nghỉ dưỡng thai có thời gian hưởng chế độ ốm đau khác nhau:

- Với lao động nữ làm việc trong điều kiện bình thường xin nghỉ ốm đau để dưỡng thai: Số ngày nghỉ cụ thể là 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

- Với lao động nữ nghỉ dưỡng thai thuộc một trong các bệnh cần chữa trị dài ngày: Thời gian nghỉ tối đa 180 ngày. Sau đó nếu vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement