Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào nữ CEO 27 tuổi xây dựng đế chế thời trang trị giá 1 tỷ USD

Vàng - Ngoại tệ

13/02/2019 13:52

Ở tuổi 27, nhiều người còn đang tìm kiếm một công việc phù hợp, nhưng Ankiti Bose đã thành lập cho mình một đế chế thời trang trị giá 1 tỷ USD.

Con đường trở thành nền tảng thời trang với giá trị lên tới 1 tỷ USD của Zilingo bắt đầu từ tháng 12/2014 khi Ankiti Bose, khi đó là một nhà phân tích tại quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia, trò chuyện với một người hàng xóm trong bữa tiệc tại nhà ở thành phố Bengaluru, Ấn Độ.

Đồng sáng lâp Zilingo Ankiti Bose.
Đồng sáng lâp Zilingo Ankiti Bose.

Bose, khi đó 23 tuổi và Dhruv Kapoor, một kỹ sư phần mềm 24 tuổi tại studio game Kiwi Inc., nhanh chóng nhận ra họ có những kỹ năng và tham vọng để xây dựng startup của riêng mình. Bốn tháng sau, họ đã bỏ việc, và mỗi người đã bỏ ra 30.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Zilingo, một nền tảng trực tuyến cho phép các thương nhân nhỏ ở Đông Nam Á hoạt động và xây dựng quy mô.

Ngày 12/2 vừa qua, công ty có trụ sở tại Singapore của Bose và Kapoor cho biết họ đã huy động được 226 triệu USD từ các nhà đầu tư trong đó có Sequoia Capital và Temasek Holdings. Theo nguồn tin giấu tên, Zilingo được định giá ở mức 970 triệu USD và điều đó khiến Bose trở thành một trong những nữ CEO trẻ nhất đứng đầu một startup tỷ đô ở châu Á. 

Nhà sáng lập là nữ giới vẫn chiếm số lượng khá khiêm tốn trong lĩnh vực khởi nghiệp toàn cầu. Theo số liệu từ Pitchbook vào tháng 5 năm ngoái, trong 239 startup được hỗ trợ vốn đầu tư trên toàn thế giới có giá trị khoảng 1 tỷ USD, chỉ 23 công ty có người sáng lập là nữ giới. 

Bose chia sẻ: "Chúng tôi là một nhóm gồm 20 người không có gì ngoài ước mơ và chúng tôi quyết định theo đuổi và biến nó thành hiện thực".

Làm thế nào nữ CEO 27 tuổi xây dựng đế chế thời trang trị giá 1 tỷ USD

Báo cáo của Google và Temasek cho biết mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã đạt 23 tỷ USD năm 2018 và dự kiến sẽ vượt qua con số 100 tỷ USD vào năm 2025.

Zilingo đã công bố doanh thu 1,8 triệu đô la Singapore (1,3 triệu USD) trong năm kết thúc vào ngày 31/3/2017, tăng từ khoảng 434.000 đô la Singapore kể từ khi thành lập vào tháng 3/2016, theo hồ sơ mới nhất nộp cho cơ quan quản lý Singapore. Doanh thu tăng 12 lần trong năm vào cuối tháng 3 năm 2018 và gấp bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 1, theo công ty. Kapoor giữ chức danh giám đốc công nghệ.

Zilingo bắt đầu bằng cách giúp các thương nhân nhỏ bán hàng cho người tiêu dùng, và từ đó đã mở rộng sang các lĩnh vực mới. Khi làm việc với hàng ngàn người bán hàng nhỏ, họ nhận ra rằng nhiều người thiếu tiếp cận với công nghệ, vốn và quy mô kinh tế.

Vì vậy, họ đã mở rộng, phát triển phần mềm và các công cụ khác để cho phép các nhà cung cấp truy cập các nhà máy từ Bangladesh đến Việt Nam và cũng giúp quản lý vận chuyển và hàng tồn kho xuyên biên giới. Kể từ năm 2018, Zilingo cũng đã làm việc với các công ty công nghệ tài chính để cung cấp vốn lưu động cho người bán nhỏ để họ có thể mua nguyên liệu thô để sản xuất hàng hóa.

Ý tưởng kinh doanh ban đầu của Bose đến từ một chuyến thăm chợ Chatuchak nổi tiếng ở Bangkok, nơi có hơn 15.000 gian hàng bày bán sản phẩm của Thái Lan. Cô phát hiện ra rằng người bán hàng đã không có đủ cơ hội và phương thức để mở rộng kinh doanh. 

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tại Thái Lan và Campuchia năm 2015, đến nay Zilingo đã có văn phòng tại 8 quốc gia với 400 nhân viên. Công ty vận hành các trang web thương mại điện tử thời trang ở Indonesia, Thái Lan, Campuchia và đang chuẩn bị ra mắt tại Úc. Thử thách của Bose ở thời điểm hiện tại là quản lý sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty bằng cách tuyển dụng đội ngũ lãnh đạo phù hợp và duy trì văn hóa của Zilingo.

Một nhân viên phân loại trang phục của Zilingo.
Một nhân viên phân loại trang phục của Zilingo.

Bose lớn lên ở Ấn Độ, cha cô làm kỹ sư tại một công ty dầu khí nhà nước khiến gia đình phải di chuyển liên tục khi cô còn nhỏ. Điều đó đã tạo cơ hội cho cô tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau trong nước. Mẹ của Bose từ bỏ sự nghiệp giảng dạy đại học và dành thời gian để nuôi dạy cô con gái duy nhất.

Khi còn đi học, Bose là một sinh viên xuất sắc. Tuy có một công việc đáng mơ ước nhưng cuối cùng, cô gái trẻ đã tìm con đường riêng của mình với Zilingo.

Bose chia sẻ: "Tôi luôn nỗ lực học hỏi ở mọi môi trường. Trong những năm đầu khởi nghiệp, tôi thường xuyên làm việc 18 tiếng/ngày bởi vì việc đó đem lại cho tôi rất nhiều niềm vui".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement