Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào mà Apple vẫn là "công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới" dù đại dịch và khủng hoảng chip

Khoa học - Công nghệ

03/08/2021 11:39

Theo công bố của tạp chí Forbes, Apple đứng đầu danh sách các công ty toàn cầu có lợi nhuận cao - 57,4 tỷ USD - trở thành công ty có lợi nhuận cao nhất.

Đại dịch COVID-19, còn gọi là sự cố "thiên nga đen" bùng phát toàn cầu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho sự phát triển của các công ty toàn cầu phải có khả năng chống chọi với rủi ro để tránh bị thiệt hại lớn do các cú sốc thị trường. Apple là một trường hợp điển hình.

Bằng cách giành quyền cung cấp ưu tiên, nghiên cứu và phát triển chip độc lập, đồng thời xây dựng danh mục sản phẩm đa dạng, Apple đã cải thiện khả năng chống mong manh và chịu được các tác động rủi ro từ bên ngoài.

Chống mong manh (anti-fragile) là một khái niệm được Nicholas Nassim Taleb [nhà thống kê toán học, cựu nhà giao dịch quyền chọn, nhà phân tích rủi ro] đề xuất đầu tiên trong tác phẩm có tiêu đề tạm dịch" Khả năng cải thiện nghịch cảnh: Hưởng lợi từ hỗn loạn". Ông tin rằng khả năng chống lại sự mong manh và việc số công ty được hưởng lợi từ các điều kiện thị trường hỗn loạn và chính nó thúc đẩy doanh nghiệp đó phát triển. Theo TidBITS – website tập trung thông tin liên quan đến Apple và Macintosh, Apple đã thu được rất nhiều lợi ích từ đại dịch – đồng nghĩa với việc Apple có một mức độ chống mong manh nhất định, tức là khả năng chống rủi ro.

Đối mặt với thử thách kép "dịch bệnh thiếu hụt chip" vào năm 2020, Apple có lợi thế hơn ở lĩnh vực nào? Apple cải thiện khả năng chống lại rủi ro bằng những cách nào? Nó phải đối mặt với những thách thức nào? Chúng tôi cố gắng tìm câu trả lời cho câu hỏi từ báo cáo này.

Làm thế nào mà Apple vẫn là

1. Apple có ba lợi thế chính: quyền cung cấp ưu tiên, chip tự phát triển và khả năng cạnh tranh trên thị trường

Trước đó, Apple đã chi hàng tỷ USD để đảm bảo an toàn cho các bộ phận trong chuỗi cung ứng, vì vậy Apple sẽ không gặp tình trạng sụt giảm mạnh sản lượng, thậm chí là ngừng sản xuất do thiếu chip.

Apple cho biết sẽ đầu tư 38 tỷ USD vào mua sắm sản xuất trong quý 3/2021, tăng 26% so với quý trước. Ben Bajarin, nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu thị trường Creative Strategies, cho rằng điều này là do Apple đã "trói" được các nhà cung cấp chip và thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài để giành quyền cung cấp ưu tiên cho Apple. Do đó, khi các nhà sản xuất khác điêu đứng vì thiếu chip, chuỗi cung ứng của Apple vẫn đảm bảo ổn định.

Việc Apple lựa chọn nghiên cứu và phát triển chip độc lập cũng giành được lợi thế nhất định trong thời điểm khủng hoảng kép này. Tháng 11/2020, Apple ra mắt chip M1 do mình tự phát triển để thay thế bộ vi xử lý Intel trong máy tính Mac. Điều này có nghĩa là Apple không cần tranh giành đơn đặt hàng CPU Intel với các nhà sản xuất khác và có thể trực tiếp giao thiết kế chip cho TSMC và các xưởng đúc khác, do đó có được quyền ưu tiên của các xưởng đúc chip. Ngoài ra, chip M1 vượt trội so với vi xử lý Intel về hiệu năng và mức tiêu thụ năng lượng cũng đã thúc đẩy doanh số thị trường máy tính Mac tăng trưởng, lập kỷ lục doanh số cao nhất trong quý II/ 2021 - 80,1 triệu máy.

Theo TidBITS, tầm ảnh hưởng toàn cầu của Apple các đối thủ cạnh tranh rất khó đạt được, nhất là tại thị trường Trung Quốc. Do đó, khi Trung Quốc trở thành thị trường phục hồi nhanh nhất thế giới dưới tác động của dịch bệnh, thì ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Apple đã được giảm thiểu ở một mức độ nhất định. Khi doanh số của Apple tại thị trường Trung Quốc sụt giảm (chẳng hạn như quý IV/ 2018), sự tăng trưởng mạnh mẽ của Apple tại các thị trường khác trên thế giới sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực của thị trường Trung Quốc.

2. Nhiều "sản phẩm dịch vụ", Apple luôn có Kế hoạch B

Khi các nhà phân tích hỏi về tác động của dịch bệnh trong cuộc họp quý 3, câu trả lời của giám đốc tài chính Luca Maestri cho thấy khả năng chống lại rủi ro của Apple là rất mạnh.

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết dịch bệnh đã buộc Apple phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng bán lẻ, người dùng khó sử dụng được dịch vụ sửa chữa trực tiếp. Doanh số của iPhone và Apple Watch cũng bị ảnh hưởng. Nhưng cũng vì phòng chống dịch, người dân có nhu cầu làm việc và học tập tại nhà, nhu cầu thiết bị điện tử tăng mạnh, doanh số bán máy tính iPad và máy tính Mac tăng nhanh.

Về dịch vụ sản phẩm, việc đóng cửa các trung tâm mua sắm khiến hoạt động kinh doanh sản phẩm Apple Care bị ảnh hưởng, tốc độ tăng trưởng mảng kinh doanh quảng cáo cũng dần chậm lại. Tuy nhiên, các dịch vụ giải trí trực tuyến như Apple Music, Apple TV lại thu hút được đông đảo người dùng trong thời gian cách ly xã hội.

Ngoài ra, Apple không chỉ có danh mục sản phẩm đa dạng mà còn kênh bán hàng trực tuyến tốt nên so với các nhà sản xuất khác, Apple ít bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa các cửa hàng trực tiếp.

Không chỉ vậy, sự sụt giảm doanh số của các sản phẩm dòng iPhone sẽ không làm gián đoạn xu hướng tăng trưởng của toàn bộ chuỗi cung ứng của Apple. Như quý 2/2020, khi doanh thu iPhone sụt giảm thì doanh thu của mảng kinh doanh dịch vụ và thiết bị đeo lại có dấu hiệu tăng lên. Ngoài ra, Apple có thể kiếm tiền từ iPhone thông qua các dịch vụ và phụ kiện để tăng doanh thu thông qua các sản phẩm khác như máy tính Mac và iPad.

3. Với sự giám sát ngày càng tăng của chính phủ, sự phát triển của Apple phải đối mặt với ba thách thức lớn

Apple gần đây đã xung đột với các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ về một số mảng kinh doanh, đặc biệt là App Store, nhưng các sản phẩm và dịch vụ đa dạng của Apple có thể giảm tác động tiêu cực của quy định của chính phủ.

TidBITS cũng đề cập rằng do tuổi tác, CEO Tim Cook, hiện đã 60 tuổi có thể từ chức trong vòng 5 đến 10 năm tới, và CEO tiếp theo của Apple cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của Apple.

Về sản xuất sản phẩm, vì nhiều xưởng đúc chip trên thế giới đặt tại Đài Loan, bao gồm cả TSMC đối tác của Apple, năng lực sản xuất chip không ổn định của TSMC có thể làm giảm đơn đặt hàng của Apple và ảnh hưởng đến sản lượng các sản phẩm Apple.

(Nguồn: Sohu)

HOA PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement