Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào để tránh “mua hớ bán lầm” bất động sản?

Phân tích

18/01/2020 09:34

Để tránh “mua hớ bán lầm” bất động sản thì bạn phải định giá nhà đúng.

Hãy thử tưởng tượng, bạn vừa bán một căn chung cư với giá 1,5 tỷ. Tiền vừa nhận còn nóng hổi thì sang hôm sau đã nghe căn chung cư đó có người hỏi mua với giá 2 tỷ. Cho dù là người thoải mái đến mấy nhưng ắt hẳn bạn cũng sẽ không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối.

Thu thập, so sánh giá cả

Có thể nói đây là cách định giá nhà đất dễ thực hiện nhất. Chỉ cần có một chút kinh nghiệm, kiến thức về thị trường là bạn có thể dễ dàng tiến hành được.

Thông qua việc thu thập, thống kê giá bán của các bất động sản có các đặc điểm tương đồng như có cùng vị trí, có cùng phân khúc, có cùng diện tích và tình trạng. Bạn cần xem khoảng giá bán nào là phổ biến nhất, xuất hiện nhiều nhất và đã từng có giao dịch được tiến hành thành công với mức giá này. 

Làm thế nào để tránh “mua hớ bán lầm” bất động sản.
Làm thế nào để tránh “mua hớ bán lầm” bất động sản.

Lúc này, giá trị nhà đất của bạn sẽ nằm trong khoảng giá vừa xác định được. Dựa vào các điều kiện cụ thể khác và mong muốn của bản thân, bạn sẽ dễ dàng đưa ra được mức giá phù hợp và chính xác nhất.

Tuy vậy, phương pháp định giá nhà đất này cũng yêu cầu bạn có chút ít kinh nghiệm về thị trường để có thể xác định đúng đâu là các bất động sản tương đồng

Định giá căn cứ vào bảng giá đất địa phương

Tùy từng địa phương sẽ có bảng giá đất riêng do chính quyền tỉnh, thành phố ban hành. Đây sẽ cơ sở để bạn xác định được giá trị nhà đất nằm ở địa phương đó.

Thông thường, so với đơn giá đất mà nhà nước quy định, giá trị nhà đất mặt tiền sẽ gấp trên dưới 4 lần.

Cách định giá nhà đất này đã thể hiện nguyên tắc giá nhà đất hiện tại đang cao hơn 3-4 lần so với bảng giá đất TP.HCM quy định và được điều chỉnh 5 năm một lần.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, hệ số 3,8-4,5 là chênh lệch bình quân có thể chấp nhận được. Có gần 80% giao dịch nhà đất thành công có mức giá đã thể hiện nguyên tắc này.

Nhưng thực tế, trong bối cảnh nhà đất TP.HCM đang khá biến động, nhiều nơi xuất hiện các cơn sốt đất đẩy giá nhà đất lên quá cao, có nơi tới 10 -16 lần so với mức giá trên bảng giá nhà đất và rất khó có giao dịch đươc xác lập với mức giá cao đến vậy.

Theo các chuyên gia, trong tình hình thị trường bất động sản TP.HCM ở thời điểm hiện tại, mức chênh lệch so với bảng giá nhà đất từ 6 - 8 lần ở những nơi có cơ sở hạ tầng giao thông phát triển là có thể chấp nhận được.

Định giá nhà đất qua sự hỗ trợ của môi giới

Một cách rất hay và định giá nhà đất khá chính xác đó chính là nhờ sự hỗ trợ của môi giới. Họ là những người "ăn ngủ" với thị trường nên bất kỳ biến động, sự lên xuống nào của thị trường họ cũng đều nắm rõ trong lòng bàn tay. Chính nhờ họ có thể giúp bạn xác định giá nhà đất hợp lý nhất ở từng thời điểm.

Bên cạnh đó, bạn cũng không cần phải lo lắng về vấn đề tìm khách mua nhà, cũng như các thủ tục pháp lý liên quan cũng đều được đội ngũ môi giới này hỗ trợ tốt nhất. Tất nhiên, bạn sẽ mất một khoản phí hoa hồng cho môi giới.

Tuy vậy, theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, cùng nhu cầu tăng cao của khách hàng, có rất nhiều công ty môi giới bất động sản mọc lên, chưa kể các môi giới đang hoạt động tự do. Để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh được các rủi ro bị lừa đảo do chính môi giới, bạn nên tìm đến các đơn vị lớn uy tín, nhiều kinh nghiệm.

Định giá nhà đất thông qua ngân hàng

Đây là phương thức hạn chế được rất nhiều rủi ro của người bán vì các ngân hàng thường rất chặt chẽ trong vấn đề định giá nhà đất. Nếu nhờ đến các ngân hàng người bán sẽ yên tâm hơn về giá trị thực tế của nhà đất. Thông thường, các ngân hàng thường định giá nhà đất ở một mức an toàn nên giá trị thị trường của nhà đất thường sẽ cao hơn khoảng 10 - 20%.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị thẩm định, định giá nhà đất chuyên nghiệp để xác định chính xác nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ tốn một khoản phí để sử dụng dịch vụ này.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement