Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào để tránh bị lấy cắp thông tin và tự bảo vệ mình trên Facebook?

Thủ thuật

21/03/2018 13:50

Vụ bê bối 50 triệu tài khoản Facebook bị lấy thông tin không quá bất ngờ khi người dùng vẫn đang quá dễ dàng để cho các ứng dụng khác khai thác.

Lấy thông tin người dùng trên Facebook, quá dễ dàng

Theo điều khoản của Facebook, tên thành viên, hình ảnh cá nhân, giới tính, mạng liên kết, tên người dùng đều có thể được truy cập bởi bên thứ ba khi được cho phép. Điều này đã được rất nhiều đơn vị doanh nghiệp tạo những ứng dụng dưới dạng cuộc thi, khuyến mại... để câu người dùng nhằm sử dụng thông tin này cho một mục tiêu cụ thể nào đó.

Người dùng đang quá dễ dàng để cho ứng dụng thứ ba khai thác thông tin mà không hề hay biết.
Người dùng đang quá dễ dàng để cho ứng dụng thứ ba khai thác thông tin mà không hề hay biết.

Lướt một vòng trên mạng xã hội Facebook, không khó để thấy hàng loạt ứng dụng thi nhau thu hút người dùng với điều kiện được quyền truy cập thông tin cá nhân bao gồm hình ảnh, email và nhiều thứ liên quan khác. Những câu chữ thu hút bao gồm các đố vui như "Khi già bạn sẽ ra sao", "Bạn trông giống ai"... của những ứng dụng vui với kết quả dí dỏm đã khiến người dùng thi nhau chia sẻ trên tường cá nhân.

Tại Việt Nam, hàng loạt ứng dụng được cho là chuyên lấy thông tin người dùng đã được tận dụng trên chính sách của Facebook nhằm cho các cuộc thi hoặc liên kết mà lỗi ở hầu hết người dùng quá làm biếng để tạo tài khoản trên chính ứng dụng đó.

Có rất nhiều ứng dụng sử dụng liên kế tài khoản Facebook rất nhiều có thể kể ra như Grab, Strava, Traveloka, Vietnam Airlines yêu bạn, VNTrip... với cùng cơ chế là giúp người dùng đăng nhập dễ dàng, bù lại ứng dụng được quyền truy cập thông tin cá nhân. Còn nhớ vào năm 2017, khi ứng dụng gửi tin nhắn tin ẩn danh Sarahah khuấy động người dùng Việt Nam lúc bấy giờ, hàng loạt tài khoản đã không ngần ngại chia sẻ những “lời có cánh” với hashtag mặc định. Nhưng sau đó, ứng dụng này bị chìm quên lãng khi dính cáo buộc âm thầm lấy dữ liệu người dùng sau khi phát triển nhanh chóng lượng người dùng với hơn 18 triệu lượt tải trên toàn thế giới.

Sẽ chẳng ai ngờ được các ứng dụng thu thập thông tin cá nhân người dùng để làm gì vào mục tiêu gì trừ khi được chính đơn vị phát triển ứng dụng đó cho biết.
Sẽ chẳng ai ngờ được các ứng dụng thu thập thông tin cá nhân người dùng để làm gì vào mục tiêu gì trừ khi được chính đơn vị phát triển ứng dụng đó cho biết.

Tương tự Sarahah, người dùng Việt Nam trước đó cũng đã bị chết mê chết mệt với ứng dụng cổ trang để “sống ảo”, và kết quả là một phen hết hồn cho việc “chỉ chơi cho vui ai ngờ có chuyện” khi hàng loạt thông tin người dùng từ ID đến cả vị trí bị chiếm dụng “một cách hợp pháp”.

Sẽ chẳng ai biết ứng dụng đó lấy thông tin cá nhân để làm gì, hoặc sẽ chẳng ai quan tâm thông tin mình rò rỉ sẽ ra sao trừ khi có chuyện. Điển hình như vụ bê bối 50 triệu tài khoản bị lấy cắp thông tin dùng để tung hô cho chiến dịch chính trị thì lúc này người dùng mới vỡ lẽ, à thì ra thông tin chúng ta cũng có giá trị rất nhiều.

Cách phòng chống thông tin bị đánh cắp trên Facebook?

Mất bò mới lo làm chuồng, câu nói ông bà ta luôn đúng. Khi thông tin đang ngày càng có giá thì việc phòng và chống cho việc lấy cắp vào mục đích không tốt nên cần phải đề phòng để tránh bị lợi dụng.

Việc đầu tiên người dùng nên làm đó là nên bảo mật tài khoản của mình. Một mật khẩu mạnh cũng là chưa đủ khi tin tặc luôn lắm chiêu nhiều kế, nên việc cần thiết của người dùng để tránh mất tài khoản là bật tính năng bảo mật 2 lớp thông qua thao tác Cài đặt (Settings) > Bảo mật và đăng nhập (Security and Login) > Chọn bảo mật hai lớp (Use two-factor authentication) và nhấn Kích hoạt (On).

Người dùng có thể kiểm tra những ứng dụng liên kết để lấy thông tin trong phần Cài đặt (Settings) > Apps (Ứng dụng) - Ảnh chụp màn hình từ một tài khoản Facebook.
Người dùng có thể kiểm tra những ứng dụng liên kết để lấy thông tin trong phần Cài đặt (Settings) > Apps (Ứng dụng) - Ảnh chụp màn hình từ một tài khoản Facebook.

Để hạn chế việc thông tin bị rò rỉ cho mục tiêu không rõ ràng mà bạn không hề hay biết, hãy thận trọng với các ứng dụng chuyên moi thông tin dưới dạng dự thi, khuyến mại… Bạn nên nhớ rằng, cơ hội bạn tham gia trúng khá mong manh, nhưng dù gì đi nữa thì thông tin bạn cũng đã bị lấy từ khi bạn chấp nhận cho phép.

Ngoài ra, để kiểm tra xem tài khoản bạn hiện bị những ứng dụng nào truy xuất, bạn có thể vào phần Cài đặt (Settings), chọn Ứng dụng (Apps), tại phần Logged in with Facebook, bạn sẽ thấy những ứng dụng đang chiếm thông tin của bạn.

Nếu muốn hạn chế thông tin bị khai thác không quá nhiều, hãy chọn Edit (chỉnh sửa) để chọn những gì cần cho lấy và không. Nếu thấy ứng dụng đang không cần thiết, hãy mạnh tay chọn Remove (gỡ bỏ) và xóa toàn bộ liên quan nhằm hạn chế tình trạng thông tin đang chia sẻ quá nhiều mà biết đâu, tài khoản của bạn đang bị lợi dụng vào những điều khó thể tưởng tượng được như tăng người theo dõi (Followers), tăng like...

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement