Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào để ngủ lại khi bạn bị thức giấc giữa đêm?

Sức khỏe

28/03/2021 06:52

Nhiều người thường bị thức giấc giữa đêm và khó có thể ngủ lại được. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến tâm trạng của bạn luôn không thoải mái.

Nhiều người sẽ bảo bạn bắt đầu thiền hoặc ghi nhật ký giấc ngủ nếu bạn cảm thấy khó ngủ. Nhưng điều đó không thực sự hữu ích khi bạn thức dậy lúc 3 giờ sáng, và tất cả những gì bạn muốn là quay trở lại giấc ngủ. 

Bright Side sẽ gợi ý 7 phương pháp được khoa học chứng minh có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ ngay lập tức.

1. Thực hiện một vài bài tập căng ngón chân

Các bài tập giãn cơ liên tục sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể và thoát khỏi căng thẳng. Co chân bằng cách ép chúng vào nhau và từ từ thả lỏng. Ngoài ra, bạn có thể cuộn các ngón chân lại, thả chúng lên trên rồi trở lại vị trí bình thường. Giữ các ngón chân ở mỗi vị trí trong 10 giây trước khi thả lỏng.

1.jpg
2.jpg

2. Bạn có thể phải đuổi thú cưng của mình ra khỏi giường

Ngủ với thú cưng của bạn có thể vừa tốt vừa xấu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vật nuôi có thể giúp chúng ta giảm mức độ căng thẳng, nhưng một nghiên cứu khác đề cập đến việc chúng cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta.

Điều này phụ thuộc vào việc thú cưng của bạn có ngủ ngon hay chúng có rên rỉ suốt đêm hay không. Đối với những người hay bị mất ngủ hoặc dị ứng, tốt nhất là không cho phép vật nuôi trên giường.

3(1).jpg

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy thú cưng đang quấy rầy giấc ngủ của mình, hãy huấn luyện chúng ngủ riêng. Bạn có thể kê cho chúng một chiếc giường riêng và dạy chúng ngủ trong đó. Thưởng cho thú cưng khi chúng tự động đi ngủ mà không cần bạn dẫn đến giường.

3. Tránh lấy điện thoại, nên lấy một cuốn sách thay vào

Melatonin là một loại hormone cần thiết cho giấc ngủ phục hồi. Nếu bạn thức giấc vào nửa đêm, bạn thiếu melatonin và việc sử dụng điện thoại sẽ không làm tăng hormone này. Ngược lại, ánh sáng từ màn hình sẽ làm giảm nhiều hơn và khiến bạn không thể chìm vào giấc ngủ trở lại. 

Việc bạn cần làm là loại bỏ hoàn toàn điện thoại khỏi khả năng tiếp xúc của mình.

4(1).jpg

Bạn có thể thử đọc sách. Có thể bạn sẽ cần phải bật đèn, nhưng những dòng chữ trên giấy nhất định sẽ khiến bạn buồn ngủ. Và nếu những gì bạn đang đọc không khiến bạn hứng thú, bạn sẽ buồn ngủ nhanh hơn.

4. Tắm nước ấm hoặc thậm chí tắm nước lạnh

Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên tắm trước, sau đó sinh hoạt và thả lỏng cơ thể khoảng một giờ đồng hồ, sau đó mới đi ngủ. Điều này là do, để cảm thấy buồn ngủ, nhiệt độ của cơ thể chúng ta cần phải giảm xuống. Vì vậy, nếu bạn tắm ngay trước khi đi ngủ, cơ thể bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sức sống và không sẵn sàng cho giấc ngủ.

5.jpg

Đôi khi, khi chúng ta thức dậy vào nửa đêm vì cảm thấy quá nóng. Bằng cách tắm nước ấm hoặc thậm chí tắm nước lạnh, chúng ta có thể hạ nhiệt độ cơ thể và  giải tỏa tâm trí, giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ nhanh hơn nhiều.

5. Ngửi một ít hoa oải hương hoặc uống trà hoa oải hương

Hoa oải hương đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ và giúp những người khó ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 6 - 8 giọt dầu oải hương cải thiện cả chất lượng và thời giản của giấc ngủ mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nếu không có máy xông tinh dầu, bạn có thể đơn giản để những giọt tinh dầu ở đâu đó trong phòng ngủ của mình.

6.jpg

Nếu bạn không thích tinh dầu, bạn có thể trồng một cây oải hương trong phòng ngủ của mình. Bằng cách này, mùi oải hương sẽ luôn hiện hữu. Bạn cũng có thể chuẩn bị một tách trà oải hương, giúp giảm nhịp tim.

6. Mang tất

Tất có khả năng làm giãn mạch máu ở bàn chân của chúng ta và truyền hơi ấm đến phần còn lại của cơ thể. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng, đi tất trên giường giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ. 

Tuy nhiên, không phải đôi tất nào cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Mang tất quá chật sẽ cản trở việc lưu thông máu.

7.jpg

7. Hãy đứng dậy và làm điều gì đó sau 20 phút

Bạn đã nằm trên giường được 20 phút và cố gắng đi ngủ lại, nhưng tâm trí của bạn vẫn tiếp tục quay cuồng. Thay vì chỉ ngồi đó, bạn có thể đứng dậy và đi sang phòng khác. Ngồi thoải mái trên ghế hoặc sofa và làm điều gì đó thư giãn. Nghe nhạc hoặc đọc sách là những lựa chọn tốt, nhưng quan trọng nhất, hãy rời khỏi giường và đi sang phòng khác.

Nếu bạn nằm trên giường, tâm trí của bạn sẽ vẫn bị mắc kẹt trong trạng thái tỉnh táo. 

8.jpg
AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement