Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào để loại bỏ các loại hormone khiến chúng ta tăng cân quá mức?

Làm đẹp

16/02/2021 16:19

Ngoài lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh, các hormone là có ảnh hưởng nhất định đối với việc tăng cân của bạn.

Nếu bạn đã áp dụng một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến là bổ sung nhiều protein, nghĩa là bạn chỉ ăn thịt trong hơn một tháng nhưng cân nặng của bạn không thay đổi, thì có lẽ estrogen là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

Để cân bằng lượng estrogen dư thừa trong cơ thể, bạn nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm giàu protein. Dưới đây là một số cách giúp bạn cân bằng lại lượng hormone trong cơ thể và kiểm soát được cân nặng của mình. 

1. Ăn ít thịt để loại bỏ lượng estrogen dư thừa

Mức độ cao của estrogen khiến bạn tăng cân, ngay cả khi bạn áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Trọng lượng dư thừa này chủ yếu được tích trữ ở hông và chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên không đều. Bạn thậm chí có thể bị đau đầu hoặc trở nên quá xúc động. Quá nhiều estrogen cũng có thể là lý do gây rụng tóc, giảm trí nhớ và ngủ không đều.

Sự tích tụ của estrogen có thể do ăn thịt có chứa hormone tăng trưởng. Các chất tương tự như estrogen cũng được sử dụng trong một số chất dẻo và hóa chất gia dụng.

Để loại bỏ lượng estrogen dư thừa trong cơ thể, hãy ăn ít thịt hơn và thay thế bằng rau. Thực phẩm giàu chất xơ sẽ liên kết với estrogen và đào thải nó ra khỏi cơ thể bạn.

Hạt lanh, yến mạch, táo và lê có thể làm giảm tác động tiêu cực của nó đối với cơ thể, trong khi tinh dầu hương thảo giúp khôi phục sự cân bằng nội tiết tố và cải thiện trí nhớ của bạn.

2. Ăn thực phẩm giàu serotonin

Thiếu serotonin nghiêm trọng thường có thể dẫn đến trầm cảm và tâm trạng tồi tệ. Ngoài ra, những người có mức serotonin thấp thường thay đổi thói quen ăn uống của họ.

Nếu bạn cảm thấy muốn ăn cả một chiếc bánh sô cô la một mình hoặc bạn mơ thấy mình đang nhai khoai tây chiên vào ban đêm, thì đây là cơ thể đang báo hiệu cho bạn biết rằng bạn đang bị thiếu hụt hormone hạnh phúc.

Các thực phẩm tự nhiên bổ sung serotonin là trứng, quả hạch và dứa. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp chế độ tập thể dục nhẹ nhàng và dành nhiều thời gian bên ngoài hơn cũng có thể làm tăng mức serotonin trong cơ thể.

3. Thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống của bạn để kiểm soát mức độ ghrelin

Ghrelin là một loại hormone quyết định xem bạn có đói hay không. Nó có thể giúp bạn giảm cân dễ dàng nhưng nó cũng gây khó khăn cho việc duy trì.

Tuy nhiên, thật dễ dàng để vượt qua nó nếu bạn biết cách. Bạn chỉ cần ăn các loại thực phẩm giúp căng bụng như rau, trái cây, ngũ cốc và hạt. Sau khi bạn ăn chúng, phản ứng nội tiết tố sẽ bắt đầu và bạn sẽ cảm thấy no. Cắt giảm đường và thực phẩm chế biến sẵn vì chúng có hàm lượng calo cao nhưng chúng giữ mức độ ghrelin không thay đổi. 

Ngủ và giảm căng thẳng là cách tốt nhất để giữ mức ghrelin ở mức thấp. Sau 6 - 8 giờ ngủ, nồng độ hormone trong máu giảm xuống . Nhưng bạn hãy cẩn thận đừng để ý đến việc giảm mức độ ghrelin, đó là một loại hormone quan trọng cho việc học tập và phát triển trí tuệ.

4. Loại trừ đường và gia vị khỏi chế độ ăn uống của bạn để giữ cân bằng neuropeptide Y

Nếu mức độ neuropeptide Y trong máu cao, bạn sẽ cảm thấy thèm ăn. Hormone này không chỉ dẫn đến tăng cân mà còn dẫn đến béo phì thực sự. Các neuropeptide Y dư thừa làm cho mô mỡ được tích trữ ở lưng dưới, hông và mông.

Việc tăng cân nhanh chóng khiến các vết rạn da xuất hiện. Toàn bộ cơ thể của bạn trải qua một loạt những biểu hiện của cảm xúc như lo lắng, khó chịu và đau đầu. Bạn cũng có thể bị đổ mồ hôi quá nhiều, các đốm sắc tố có thể xuất hiện và huyết áp của bạn sẽ tăng lên.

Để giữ sức khỏe và giữ lại vóc dáng, bạn cần loại bỏ tất cả các loại thực phẩm có lượng đường cao. Gia vị và chất tạo mùi cũng nên bị hạn chế vì chúng thường khiến bạn đói.

5. Đi khám bác sĩ nếu bạn nghi ngờ rằng mức độ prolactin của bạn cao

Mức độ cao của prolactin cũng có thể dẫn đến tăng cân nhanh. Phụ nữ có thể nhận thấy lông mọc khắp cơ thể, ria mép nhỏ bắt đầu mọc và chu kỳ kinh nguyệt của họ thay đổi.

Sự dư thừa prolactin dẫn đến sự phát triển của các tuyến vú ở nam giới. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ vì mức độ prolactin cao có thể cho thấy một khối u hypophysis (prolactinoma).

Giống như bất kỳ sự mất cân bằng nội tiết tố nào, mức độ prolactin cao cần được bác sĩ điều trị. Nhưng có những loại thực phẩm cũng có thể giúp bạn cân bằng prolactin như nhân sâm và viên uống ginkgo biloba.

6. Nghỉ giữa các bữa ăn lâu hơn để tăng mức glucagon

Glucagon làm giảm sự thèm ăn của bạn và thúc đẩy tiêu hóa chất béo. Mức độ hormone này giảm sau một khi bạn cảm thấy tâm trạng căng thẳng. Tuy nhiên, sự thiếu hụt glucagon cũng có thể chỉ ra rằng có vấn đề với thận, gan hoặc tuyến tụy.

Để tăng mức glucagon, điều cần thiết là bình thường hóa thói quen ăn uống của bạn. Nếu bạn chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 4-5 bữa, hormone sẽ tự tiêu hóa chất béo.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày để tăng mức glucagon trong máu của bạn.

7. Thêm một số căng thẳng lành mạnh vào cuộc sống của bạn để chống lại sự thiếu hụt adrenaline

Adrenaline (epinephrine) thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Epinephrine tác động trực tiếp đến cảm xúc, giúp bạn cảm thấy vui vẻ và lạc quan.

Nếu cuộc sống của bạn đã lâu không có nhiều sự thay đổi, giảm cân là một trong những lựa chọn tốt nhất cho bạn ở thời điểm này. Đồng thời, bạn nên nhớ rằng adrenaline sẽ không thay đổi bất cứ điều gì trong cơ thể, trừ khi bạn thay đổi thói quen ăn uống.

Tuy nhiên, nếu bạn cắt giảm carbs (như bánh mì trắng, ngô và gạo), thì adrenaline, cùng với somatotropin, sẽ bắt đầu chống lại chất béo của bạn. Những thứ có thể thúc đẩy adrenaline là game, phim kinh dị, trò chơi cảm giác mạnh và thậm chí là nói trước đám đông. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp thêm một chế độ ăn uống lành mạnh.

8. Ăn thực phẩm có phytoestrogen để loại bỏ testosterone quá mức

Testosterone là nội tiết tố nam nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể phụ nữ. Lượng testosterone dư thừa dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể và mô mỡ được tích trữ ở các phần trên của cơ thể như cánh tay, ngực và cổ.

Bạn có thể giảm mức testosterone một cách tự nhiên. Bạn chỉ cần sự trợ giúp của phytoestrogen mà bạn có thể tìm thấy trong đậu nành, cà phê và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Nên thay thế đường tinh luyện bằng chà là, táo ngọt và mơ.

9. Đi bộ nhiều hơn và ăn hạt dẻ để bổ sung adiponectin

Cân nặng quá mức thường có nghĩa là bạn đang thiếu adiponectin, đặc biệt là nếu chất béo của bạn chủ yếu được lưu trữ ở phần giữa. Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại II, có khả năng mức adiponectin trong cơ thể bạn quá thấp.

Các chuyên gia tin rằng, đến một lúc nào đó sẽ cần thiết để chống lại trọng lượng dư thừa và các vấn đề chuyển hóa khác bằng cách tiêm adiponectin. Chúng sẽ giúp bạn giảm cân mà không ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn.

Nên nhớ, đừng bỏ bê việc tập thể dục. Bài tập tốt nhất giúp tăng adiponectin là đi bộ. Bạn nên đi bộ ít nhất 8.000 bước mỗi ngày. Nếu bạn thay thế carbs trong chế độ ăn uống của mình bằng chất béo không bão hòa đơn như bơ, ô liu và dầu ô liu, chất béo sẽ biến mất nhanh hơn.

10. Giữ cho tuyến giáp của bạn khỏe mạnh để duy trì trạng thái tốt

Hormone tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của chúng ta. Tuyến giáp không hoạt động hoặc hoạt động quá mức có thể làm cho tỷ lệ trao đổi chất của bạn thay đổi. Kết quả là, các vấn đề với tuyến giáp và sự mất cân bằng hormone của nó có thể dẫn đến tăng cân.

Nếu bạn nghi ngờ rằng tuyến giáp của bạn có thể không hoạt động bình thường, bạn nên lên lịch thăm khám bác sĩ. Tuy nhiên, có một số cách tự nhiên để hỗ trợ tuyến giáp của bạn. Ví dụ, quả hạch Brazil và các loại rau lá xanh rất giàu nguyên tố vi lượng và khoáng chất có thể hữu ích cho tuyến giáp của bạn. 

Ý YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement