Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào để hoa mai, hao đào nở đúng dịp Tết?

Tiêu dùng thông minh

11/01/2021 09:11

Hoa đào, hoa mai là 2 loại hoa không thể thiếu trong ngày Tết và để loài hoa này nở đúng thời điểm thì cần phải biết cách chăm sóc đúng cách.

Việc chăm sóc đào, mai nở đúng dịp Tết không phải ai cũng làm được nếu chỉ tác động vào giai đoạn cuối của cây thì chưa chắc đã mang lại hiệu quả như mong muốn mà chúng ta cần áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật khác nhau, tác động trong suốt quá trình sinh trưởng phát triển của cây.

Cách giúp hoa mai nở đúng dịp Tết

Tuốt lá mai: Tuốt lá mai đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp mai nở đúng dịp Tết. Thời điểm tuốt lá mai phù hợp nhất là khoảng thời gian giữa tháng 12 âm lịch, đến ngày 23 tháng 12 âm lịch thì mai sẽ có dấu hiệu bung vỏ lụa và như vậy hoa mai chắc chắn sẽ nở đúng vào dịp Tết.

Tuy nhiên khi lặt lá mai cần lưu ý: ngưng tưới nước trước đó 1 -3 ngày, khi thấy lá bắt đầu nổi gân thì mới tiến hành lặt. Sau khi lặt hết lá thì tưới đẫm nước đồng thời có thể bón bổ sung cho cây phân trùn quế để kích thích nụ hoa phát triển.

Trường hợp cây sinh trưởng và phát triển tốt thì ra hoa sẽ chậm vì vậy bạn có thể tuốt lá sớm hơn thời điểm trên còn nếu cây sinh trưởng và phát triển kém thì có thể tuốt lá muộn hơn. Ngoài ra bạn cũng nên căn cứ và giống mai để tuốt lá.

b

Lưu ý về nhiệt độ và đất trồng: Để mai nở đúng dịp Tết bạn cần đảm bảo nhiệt độ phù hợp cho mai là ở nhiệt độ 25-30 độ C. Nếu lạnh quá mai sẽ ra hoa muộn, nóng quá sẽ ra hoa sớm.

Đất trồng hợp lý nhất để trồng mai đó là đất ở vùng thấp tơi xốp, dồi dào chất dinh dưỡng và đảm bảo đất không bị ngập úng.

Nếu bạn muốn thúc cho mai ra hoa sớm hay muộn bạn cũng có thể làm theo cách sau:

Trường hợp thúc cho mai ra sớm:bạn nên tuốt lá sớm vào khoảng ngày 10 – 12 tháng Chạp, đồng thời ngưng tưới nước 1 ngày thay vào đó tưới phân phân NPK pha 10g cho 8 lít nước cứ 5 ngày tưới 1 lần. Đến thời điểm 23 tháng Chạp nếu có dấu hiệu hoa bung vỏ lụa thì hoa mai nhà bạn sẽ nở đúng Tết.

Ngoài ra bạn có thể thực hiện một số biện pháp khác như: Sử dụng một số loại thuốc kích hoa ra sớm, tưới nước ấm vào gốc khi trời có dấu hiệu lạnh, tưới rửa nụ và búp hoa vào thời điểm lúc sáng sớm.

Trường hợp muốn hãm cho hoa ra muộn: bạn cần tuốt lá muộn hơn dự kiến vào khoảng ngày 20 tháng chạp là vừa, đồng thời ngưng tưới nước 1 ngày và tưới thêm phân NPK hoặc phân urê pha loãng, cách này sẽ giúp hãm hoa mai ra sớm.

Cách giúp hoa đào nở đúng dịp Tết

Dừng bón phân, tưới nước cho đào: Để đào nở đúng dịp Tết thì bạn cần chú ý từ tháng 10 trở đi là không bón phân, tưới nước muộn. Đặc biệt, việc tưới nước cho đào phải phụ thuộc vào thời tiết để chọn tưới nước ấm hay lạnh nếu muốn đào nở sớm thì phun nước ấm, đào nở muộn thì phun nước lạnh.

Đảo cây đào: Đây là cách chuyển cây đào sang một hố khác sau đó lấp chặt gốc, thời gian đảo cây đối với từng loại đào là khác nhau như: đào Bích đảo cây khoảng 1/8 (âm lịch), đào Phai 20/7, đào Thất Thốn 1/7.

"Thiến" đào: Là công đoạn cần làm trước khi tiến hành tuốt lá đào. Cách “thiến” đào thực hiện như sau: Dùng dao sắc cắt bỏ một khoanh vỏ thân ở dưới chỗ phân cành chỉ sau 1 tuần bạn sẽ thấy là đào chuyển sang màu vàng nhạt, nếu thấy lá còn xanh thì cắt thêm một khoanh vỏ nữa. Sau khi cắt khoanh vỏ bạn cần dùng túi nilon bọc kín vết khoanh vỏ để nước không đọng lại gây thối vỏ.

Thời gian “thiến” đào thực hiện vào tháng 8 âm lịch, đến thời điểm tháng 10 trở đi bạn hạn chế bón các loại phân có hàm lượng nitơ cao. Thời điểm từ cuối tháng 11 là dùng hẳn bón phân và gốc đào, hạn chế tưới nước.

Tuốt lá đào: Thời điểm tốt nhất nên tuốt lá đào là trước Tết 2 tháng, phải tuốt cẩn thận không làm mất phần chân lá dính vào cành, làm như vậy sẽ mất mầm hoa.

Với những cách làm trên sẽ giúp đào nở đúng dịp Tết. Ngoài ra nếu muốn thúc đào nở muộn hoặc hãm đào nở thì bạn có thể làm theo cách sau:

Trường hợp nếu đến tháng 12 âm lịch thấy thời tiết lạnh dưới 10 độ trong thời gian 1 tuần thì bạn cần phải thúc đào nở bằng cách, ngưng tưới nước cho đào vài ngày sau đó tưới nước ở nhiệt độ 40 - 50 độ C vào quanh gốc đào, tưới 5 - 6 lần/ngày, đồng thời quây nilon và thắp điện vào ban đêm, phun phân bón lá Đầu Trâu 901, 902 nhờ cách này sẽ giúp đào nở đúng Tết.

Trường hợp mới đầu tháng 11 âm lịch mà thời tiết ấm đào có khả năng nở sớm thì bạn cần hãm lại bằng cách: phun nước lạnh cho đào thường xuyên, pha phân urê với nồng độ 1% phun lên thân lá đào hoặc tưới bằng nước lạnh. Đồng thời để hạn chế cây vận chuyển dinh dưỡng bạn cần dùng dao khoanh một hay nhiều vòng xung quanh cành đào và thân đào, chặt rải rác từ 10 - 12% bộ rễ quanh gốc đào. Cách này sẽ giúp đào nở đúng Tết.

Nếu bạn muốn có hoa đào, hoa mai nở đẹp để trưng đúng dịp Tết thì có thể thực hiện theo những cách trên.

MY MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement