Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào để giải quyết bài toán an ninh và quyền riêng tư cho thanh toán trực tuyến?

Quản trị

01/07/2021 17:24

Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng đón nhận các phương thức thanh toán mới trên các trang thương mại điện tử, các câu hỏi về an ninh mạng càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp.

Trong một cuộc khảo sát của Mastercard về các khoản thanh toán mới, được thực hiện ở 18 thị trường toàn cầu, phần lớn người tiêu dùng được hỏi cho biết, họ sẵn sàng xem xét các phương thức thanh toán mới nổi như ví điện tử hoặc ví di động, mã QR và thậm chí cả tiền điện tử.

An ninh mạng là điều tiên quyết khi thanh toán trực tuyến

"90% người tiêu dùng đã thử ít nhất một loại hình thức thanh toán mới nổi trong năm ngoái. Và 2/3 trong số đó là những người lần đầu tiên làm điều này. Tất nhiên, con số này sẽ khó xảy ra nếu như đại dịch không bùng phát", ông Sandeep Malhotra, phó chủ tịch điều hành sản phẩm và đổi mới khu vực châu Á Thái Bình Dương của Mastercard, cho biết.

"Theo khảo sát thì có đến 60% người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng khi chủ kinh doanh không cung cấp bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào", ông nói thêm.

thanh-toan-truc-tuyen(1).png
Các hình thức thanh toán trực tuyến đã thực sự bùng nổ sau đại dịch.

Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang thanh toán trực tuyến thì vấn đề an ninh mạng cũng được quan tâm nhiều hơn. Điều này cũng được đề cập trong cuộc khảo sát của Mastercard.

"25% người tiêu dùng đã gặp phải một số hình thức gian lận vào năm ngoái. Tỷ lệ tội phạm cũng tăng lên 49% trong khoảng thời gian này", ông Malhotra lưu ý.

Do đó, Mastercard đã thực hiện một số biện pháp để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng thẻ tín dụng của mình để thanh toán trực tuyến. 

“Về cơ bản, những gì chúng tôi đang làm là tạo ra các giải pháp an toàn và bảo mật, đồng thời mang đến sự thoải mái cho khách hàng. Chúng tôi sử dụng sinh trắc học, các loại phương pháp xác minh khác nhau chứ không chỉ là mã pin hay mật khẩu", ông Malhotra nói.

“Chúng tôi mang đến sự đảm bảo mà người tiêu dùng đang tìm kiếm”, ông nói thêm.

Bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng

Điều tương tự cũng xảy ra ở Singapore khi đại dịch dẫn đến số lượng tội phạm gia tăng. Trong đó, gian lận thương mại điện tử là hình thức phạm tội có số trường hợp được báo cáo cao nhất trong nửa đầu năm ngoái.

Cụ thể, số vụ lừa đảo tăng 73,8%, từ 1.202 lên 2.089 vụ trong sáu tháng đầu năm 2020. Theo cảnh sát Singapore, điều này một phần là do sự gia tăng các giao dịch trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. 

thanh-toan-truc-tuyen2.jpg

Anthony Seow, trưởng bộ phận thanh toán và nền tảng của ngân hàng DBS, cho biết Singapore là một trong những quốc gia trên thế giới có tỷ lệ thanh toán không tiếp xúc cao nhất trên thế giới. “Tôi nghĩ vị trí số một trên toàn cầu là Úc, Singapore xếp thứ hai", ông nói thêm.

Ông Seow cho biết, DBS hiện đang sử dụng công nghệ mới nhất để xử lý tận gốc các trò gian lận trực tuyến.

Ông giải thích: “Chúng tôi sử dụng các giải pháp hàng đầu trong ngành để quét các giao dịch. Nhờ công nghệ AI và các thuật toán, chúng tôi có thể phát hiện ra các giao dịch đáng ngờ và chặn nó trước khi nó tấn công người tiêu dùng”.

Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chính phủ phải cân bằng tốt giữa nhu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu của ngành công nghiệp hoặc doanh nghiệp.

Selena Ling, Kinh tế trưởng, OCBC

Để nâng cao hơn nữa quyền riêng tư của người tiêu dùng, Singapore đã thực hiện các thay đổi đối với đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình.

Theo các sửa đổi mới có hiệu lực trong năm nay, các công ty sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các vi phạm dữ liệu, nhưng sẽ có nhiều quyền tự do hơn để sử dụng dữ liệu cá nhân cho các mục đích đổi mới.  

Mới đây, nhà cung cấp dịch vụ đào tạo chăm sóc sức khỏe tư nhân HMI Institute of Health Sciences, đã bị phạt 26.000 USD vì không cung cấp các thỏa thuận bảo mật đầy đủ để bảo vệ dữ liệu cá nhân được lưu trữ trong máy chủ của họ. Theo truyền thông Singapore, vụ vi phạm dữ liệu đã ảnh hưởng đến hơn 110.000 người.

Selena Ling, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng OCBC ở Singapore, cho biết: “Singapore thực sự có luật bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu. Và chính phủ đã cân bằng khá tốt giữa nhu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu của ngành hoặc doanh nghiệp”.

“Tôi nghĩ đối với người tiêu dùng, họ cũng phải biết thông tin của mình đang được sử dụng để làm gì. Hiện nay, nhiều người đã có nhận thức rõ ràng hơn về đạo luật bảo vệ dữ liệu, về loại thông tin mà họ nên cung cấp cho các công ty đang thu thập dữ liệu đó”, cô nói thêm.       

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement