Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm PR B2B ở Việt Nam cần gì?

Cần biết

17/03/2020 10:44

Xét ở một góc độ nào đó, loại hình PR B2B và PR B2C tương đối giống nhau. Song, vẫn có những khác biệt trong 2 loại hình PR này, trước tiên là đối tượng khách hàng mà từng loại hình muốn hướng đến, và sau đó là phương thức tiếp cận thông qua các kênh quảng bá. Người viết bài này xin được đề cập một số lưu ý khi áp dụng mô hình PR B2B tại thị trường Việt Nam.

PR B2B tập trung vào khách hàng doanh nghiệp và mục tiêu cuối cùng là bán các sản phẩm cho những đối tượng công ty, tổ chức. Hiểu rõ khách hàng của mình là ai để từ đó bán được sản phẩm chính là chìa khóa then chốt mà mô hình B2B hướng tới.

Do vậy, nghiên cứu kỹ thị trường là điều tiên quyết mà doanh nghiệp đang hoạt động hoặc có định hướng phát triển tại Việt Nam cần nắm rõ. Quy trình này bao gồm đối tượng cần phải tiếp cận là ai, các đối thủ của mình tại thị trường bản địa hoặc tìm ra những đối tác tiềm năng. Những nghiên cứu này sẽ giúp các doanh nghiệp chọn ra chiến lược PR phù hợp, thậm chí là tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.

Làm PR B2B ở Việt Nam cần gì?

Nội dung thông điệp là vua

Đây được xem là phần quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần chú trọng. Tùy vào từng giai đoạn trong quá trình tiếp cận khách hàng mà các doanh nghiệp sẽ đưa ra những thông điệp phù hợp nhằm đáp ứng đúng nhu cầu hiện tại của khách hàng. Hãy luôn nhớ rằng, khách hàng doanh nghiệp có những đặc tính khác hoàn toàn với khách hàng là những người tiêu dùng bình thường trong xã hội. Hãy chọn lọc nội dung truyền tải sâu sắc, nghiêm túc, thông minh, nhưng không kém phần dí dỏm nếu như bạn muốn đến gần hơn đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Xây dựng mối quan hệ tốt và lâu dài với báo chí Việt Nam

Nhà báo chính là cầu nối thông tin giữa người đọc và doanh nghiệp. Làm bạn với nhà báo sẽ đem đến cho doanh nghiệp nhiều kiến thức thị trường và nhạy bén trong việc cung cấp nội dung PR phù hợp cho từng chiến dịch truyền thông của mình. Ngoài ra, mối quan hệ tốt với nhà báo cũng sẽ góp phần hạn chế những khủng hoảng truyền thông mà doanh nghiệp có thể sẽ đối mặt.

Hoạt động CSR sẽ mang lại nhận diện thương hiệu tốt hơn cho chiến dịch truyền thông B2B tại Việt Nam.

Các hoạt động này không chỉ mang lại cái nhìn thiện cảm từ những người tiêu dùng mà còn từ các doanh nghiệp khác. Từ đó, doanh nghiệp B2B có thể tìm được những đối tác tiềm năng. Mặt khác, các báo chính thống tại Việt Nam cũng rất quan tâm tới việc đóng góp của doanh nghiệp vào các hoạt động xã hội, và tên tuổi hình ảnh của doanh nghiệp có thể được nhắc đến trên các mặt báo, tăng độ nhận biết thương hiệu. Thực tế, những mẩu tin tức hay bài báo liên quan đến CSR sẽ mang lại giá trị lâu dài hơn.

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng (KOLs/influencers) và chuyên gia trong lĩnh vực tại Việt Nam cho những chiến lược truyền thông cũng được xem là sẽ mang lại nhiều lợi ích cho độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng khi sử dụng người nổi tiếng cho các chiến dịch PR B2B bởi nó đòi hỏi những nhân vật có lý lịch trong sạch, có kiến thức chuyên môn cao cũng như trình độ học vấn cũng là vấn đề quan trọng bởi người nổi tiếng sẽ đóng vai trò là đại sứ thương hiệu của bạn, và sẽ là người phát ngôn của thương hiệu trước giới truyền thông.

Và cuối cùng là hãy chọn lựa PR agency uy tín. Việc tìm tới các công ty PR sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách và hạn chế áp lực lên nội bộ nhân sự của công ty, đặc biệt là phòng Marketing. Mặt khác, các PR agency có thể cung cấp các tài liệu nghiên cứu thị trường kỹ càng và phong phú bởi họ có kinh nghiệm làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có cái nhìn khách quan hơn về thị trường trong nước. Nhờ vậy, họ sẽ đưa ra những chiến dịch PR hiệu quả và phù hợp nhất với định hướng tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Tác giả Liên Lục đang giữ vị trí Chuyên viên Truyền thông – PR tại EloQCommunications  (https://www.eloqasia.com/vi/) và đang tham gia xây dựng nội dung và quản lý các trang mạng xã hội cho khách sạn Holiday Inn & Suites Saigon Airport, Grab, Đại học Arizona, Học viện MDIS và Công ty Du lịch BestPrice Travel…

EloQ Communications là agency hàng đầu về quan hệ công chúng (PR) và truyền thông marketing tích hợp (IMC) có trụ sở tại TP.HCM. EloQ có kinh nghiệm hợp tác với những công ty nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Viêt Nam, bao gồm nhiều khách hàng đa dạng đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những công ty trong danh sách Fortune 500, nhiều tập đoàn đa quốc gia và những công ty nội địa.

 
LIÊN LỤC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement