Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát tăng cao có thể kéo dài sang năm sau, hướng giải quyết thế nào?

Quản trị

18/10/2021 19:19

Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đẩy lạm phát lên mức cao khó tin, qua đó kìm hãm hệ thống tài chính của Hoa Kỳ trong năm 2022.
news

Theo các chuyên gia kinh tế được khảo sát trong tháng này bởi Tạp chí Phố Wall, những dự báo lạm phát của các chuyên gia kinh tế tăng đáng kể so với tháng 7, trong khi triển vọng tăng trưởng ngắn hạn lại giảm.

Các chuyên gia kinh tế thường nhận định rằng lạm phát đạt mức 5,25% trong tháng 12, chỉ đơn giản là thấp hơn một chút so với mức độ lạm phát phổ biến kể từ tháng 6. Giả sử một mức độ lạm phát tương tự được ghi nhận vào tháng 10 và tháng 11, thì ta sẽ đánh dấu mức lạm phát trên 5% lâu nhất kể từ đầu năm 1991.

Theo ước tính chung từ các chuyên gia trong cuộc khảo sát, lạm phát sẽ giảm xuống còn 3,4% vào tháng 6 năm sau, sau đó sẽ là 2,6% vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức 1,8% phổ biến trong vòng một thập kỷ trước đại dịch.

Các chuyên gia kinh tế đã giảm dự báo về mức độ tăng trưởng trong năm này, xuống mức trung bình 3,1% hàng năm trong quý ba từ mức 7% trong cuộc khảo sát vào tháng 7. Ngoài ra, họ đã giảm mức tăng trưởng dự kiến ​​trong quý 4 từ 5,4% xuống 4,8%.

tac-nghen-chuoi-cung-ung.jpg
Những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ hậu Covid

Michael Brown, chuyên gia kinh tế chính của Hoa Kỳ tại Visa, đề cập: “Chi tiêu của khách hàng, và do mức độ tăng trường mở rộng GDP, hiện đang bị hạn chế bởi các khoản phí lạm phát quá mức đã bào mòn khả năng mua thực tế của khách hàng”.

Các vấn đề về cung cấp bị hạn chế là điềm báo xấu chính đang bị bỏ qua. Một nửa số người được hỏi cho rằng sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng là mối đe dọa lớn nhất đối với sự phát triển trong vòng 12 đến 18 tháng tiếp theo, trong khi thực tế 1/5 chỉ ra tình trạng thiếu hụt lao động.

Ngoài ra, họ còn tính đến những tác động của chuỗi cung ứng sẽ đè nặng lên hệ thống tài chính trong nhiều năm tiếp theo. Khoảng 45% ước tính rằng phải mất đến nửa cuối năm 2022 thì những tắc nghẽn này mới giảm bớt, trong khi 2/5 trong số đó dự đoán sớm hơn.

Các vấn đề về Covid-19 đã giảm dần. Chỉ có 8,2% người được hỏi xem như là mối đe dọa chính đối với sự tăng trưởng. Tuy nhiên, một số người được hỏi đã đề cập rằng Covid-19 vẫn là điều đáng lo ngại nhất đối với việc thiết lập quy trình cho hệ thống tài chính của năm sau hoặc lâu hơn.

“Về cơ bản, thì dịch bệnh Covid và phản ứng của những người khác về nó đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, điều này ngược lại dẫn đến tình trạng lạm phát lớn hơn”, Leo Feler, nhà kinh tế cấp cao tại UCLA Anderson Forecast, đề cập.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã trích dẫn từ các nghiên cứu rằng nhu cầu bất thường đối với các mặt hàng xuyên suốt đại dịch là do nguồn cung chủ yếu bị đè nặng - và vì điều này, nguồn cung chính gây ra lạm phát sâu.

screen-shot-2021-10-18-at-19.12.49.png
Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng gây ra bởi sự phục hồi đột ngột của nhu cầu khi đại dịch coronavirus giảm bớt đã làm tăng lạm phát của Mỹ trong những tháng gần đây.

Nhu cầu hàng hóa vẫn ở mức cao đồng thời với việc tiêm chủng phổ biến đã cho phép hệ thống tài chính mở cửa trở lại và để khách hàng tái chi tiêu cho các doanh nghiệp.

Constance Hunter, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, đề cập đến khi biến động do chuỗi cung ứng gây ra đối với chi phí phụ thuộc vào thời điểm khách hàng bắt đầu tái cân bằng lại chi tiêu của họ ở một mức độ nào đó.

"Câu hỏi thích hợp bây giờ là, họ sẽ chi tiêu cho các mặt hàng hay công ty?", Constance Hunter đã đề cập.

Nếu đúng như dự đoán của các chuyên gia kinh tế được đưa ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ cần phải nâng lãi suất để duy trì lạm phát dưới mức cho phép, làm chậm hệ thống tài chính và tăng nguy cơ suy thoái.

Thực tế, 3 trong số 5 nhà kinh tế được khảo sát nhận thấy Fed tăng các khoản phí vào đầu năm tiếp theo, cùng với 16% những người nhận thấy sự cải thiện chính diễn ra vào cuộc họp tháng 6 của Fed.

Với thị trường thực phẩm trong một chuyến đi khảo sát gần đây, pho mát đã chứng kiến ​​sự biến động nhiều hơn hết. Nhưng tại các siêu thị, giá cả vẫn tương đối ổn định. Ngay sau đây là lý do tại sao các điều chỉnh mạnh mẽ trong giá pho mát trên toàn thị trường đang dần được thực hiện cho khách hàng.

Lạm phát tăng cao trong một số năm có thể gây ra bởi hệ thống tài chính theo nhiều phương pháp khác nhau. Người mua sắm có thể nhận ra quỹ chi tiêu của gia đình họ bị siết chặt. Lãi vay tăng cao có thể ảnh hưởng đến giá trị hàng tồn kho và ảnh hưởng đến các ngành vốn nhạy cảm với lãi suất như bất động sản.

Tuy nhiên, trong khi các sáng kiến ​​khảo sát về mức lạm phát cao hơn và tăng trưởng thấp hơn trong năm nay so với những gì đã xảy ra chỉ vài tháng trước đây, cho thấy sự lạc quan trong vài năm tới.

screen-shot-2021-10-18-at-19.11.47.png
Lạm phát đang khiến giá cả tăng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn.

Những người được hỏi chỉ thúc đẩy những dự báo tăng trưởng, lên 3,6% vào năm 2022 và 5% vào năm 2023, chủ yếu dựa trên sự thay đổi trong tổng sản phẩm quốc dân được điều chỉnh mức lạm phát trong quý IV so với một năm trước đó.

Bà Hunter của KPMG đã đề cập: "Năm 2022 sẽ là một năm khó đoán về rất nhiều mặt". Tăng trưởng có thể rất ổn định, khoảng 4%, tuy nhiên sẽ khó cho các doanh nghiệp và khách hàng để xử lý theo phương hướng nâng cao chi phí này - điều đó thật bất đồng và khó khăn."

Trong biên bản cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng trước, một số quan chức đã đề cập đến các khoản phí có thể phải tăng vào đầu năm sau để hoàn thành mục tiêu của do thị trường lao động thiếu hụt và lạm phát tăng cao.

Một nhóm khác tỏ ra lạc quan hơn, rằng lạm phát sẽ tự giảm xuống mức mục tiêu 2% của Fed và lo lắng về việc tăng các khoản phí sớm có thể làm suy yếu các cam kết mới nhất của Fed về việc duy trì mức lạm phát ở mức 2%.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton cho rằng: “Đây có thể là một hành động mang tính kéo dài đối với Fed và Chủ tịch Powell sẽ mệt mỏi với vấn đề giá cả tăng cao, khủng hoảng năng lượng”.

GIA HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ