Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Làm giàu không khó’ giữa dịch COVID-19: Ông chủ hãng găng tay thành tỷ phú USD

Doanh nhân

17/08/2020 15:52

Ông chủ hãng sản xuất găng tay cao su Malaysia đã trở thành tỷ phú USD nhờ nhu cầu sử dụng tăng cao trong mùa dịch COVID-19.

Tại Malaysia, suốt hàng thập kỷ qua các ngành như chế biến sản phẩm từ dầu cọ, bất động sản và ngân hàng luôn là những “mỏ vàng”. Nhưng mọi thứ phải xem xét lại khi COVID-19 xuất hiện.

Bloomberg cho rằng, ngành công nghiệp cao su, hay chính xác hơn là sản xuất găng tay, đã trở thành một trong những ngành hot nhất xứ Mã Lai, và sức nóng của ngành này cũng lan toả khắp hành tinh.

Huỳnh Đốc Tử, một nhà nghiên cứu hóa học, nhà đồng sáng lập Riverstone Holdings, tháng trước đã trở thành tỷ phú thứ năm của nước này, nhờ vào sản xuất găng tay. 

Hiện ông có khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD, khi cổ phiếu của công ty của ông tăng gần gấp 6 lần so với tháng 3/2020. Thị giá cổ phiếu tăng phần lớn là nhờ nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm bảo vệ cá nhân trong giai đoạn đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại quốc gia này.

Huỳnh Đốc Tử trở thành tỷ phú đô la nhờ sản xuất găng tay. Ảnh: The Straits Times
Huỳnh Đốc Tử trở thành tỷ phú đô la nhờ sản xuất găng tay. Ảnh: The Straits Times

Riverstone có công suất sản xuất hàng năm khoảng 9 tỷ găng tay. Lợi nhuận của công ty đã tăng hơn gấp đôi, lên 137,5 triệu ringgit (hơn 760 tỷ đồng) trong nửa đầu năm nay.

Hồi tháng 6 vừa rồi, nhà sáng lập Thái Kim Tân của đơn vị sản xuất găng tay cao su Supermax Corp, đã gia nhập câu lạc bộ tỷ phú USD của Malaysia. Tài sản của ông đã đạt 1 tỷ USD khi cổ phiếu công ty ở mức cao kỷ lục trong đầu tháng 6/2020.

“Tốc độ và sức mạnh của sự bùng nổ nhu cầu găng tay thật phi thường!”, Bloomberg cảm thán. Tuy nhiên trang này không đánh giá cao “cách làm giàu” của tỷ phú họ Huỳnh, vì không dài lâu, đặc biệt là khi nghiên cứu về phương pháp điều trị COVID-19 đang có nhiều bước lạc quan, và vaccine phòng COVID-19 đã hiện diện.

Tuần trước, các công ty sản xuất găng tay đã đón nhận cú sốc khi Tổng thống Putin cho biết Nga  chính thức lưu hành vaccine chống COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Chạy đua theo đó, Moderna và Johnson & Johnson đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Mỹ và một số nước về việc cung cấp vaccine trong năm sau.

Cổ phiếu của Riverstone theo đó đã giảm 13% trong tuần, mức tồi tệ nhất kể từ tháng 3, và giảm 2,2% ngay trong buổi sáng đầu tuần này.

Khi nói đến sản xuất găng tay, Malaysia là ông trùm thế giới. Nước này nắm giữ khoảng 65% nguồn cung cấp găng tay cao su trên thế giới. Bộ Công nghiệp Trồng trọt và Hàng hóa ước tính, xuất khẩu găng tay của nước này sẽ tăng 45% trong năm nay.

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, găng tay cao su trở thành
Từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, găng tay cao su trở thành "vàng" với các nhà sản xuất tại Malaysia. Ảnh: Bloomberg

Cùng với Top Glove Corp và Hartalega Holdings, Riverstone hiện là một trong năm công ty giá trị nhất thị trường có vốn chủ sở hữu của Malaysia. Cổ phiếu của bộ ba này đã tăng hơn 192% trong năm nay, giúp nâng cao đáng kể khối tài sản của những nhà sáng lập.

Walter Aw, một nhà phân tích tại CGS-CIMB Research, cho biết: “Việc đeo găng tay cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả bảo vệ y tế và bảo vệ cá nhân, đã trở thành một tiêu chuẩn mới tại Malaysia. Việc sử dụng nhiều găng tay sẽ có lợi cho các nhà sản xuất về lâu dài”.

Việc ngành công nghiệp găng tay vươn lên thống trị toàn cầu đã tạo ra nhu cầu rất lớn đối với lao động, phát sinh thêm tình trạng bóc lột lao động làm việc kiệt sức. Tháng trước, Mỹ đã cấm nhập khẩu các sản phẩm từ hai đơn vị của Top Glove, do “có bằng chứng hợp lý về việc cưỡng bức lao động”.

Tuần trước, nhà sản xuất găng tay lớn nhất thế giới Top Glove cho biết, họ đang tiếp tục thảo luận với Mỹ, nhưng vẫn rất tự tin vì nhu cầu đang tăng lên ở nhiều quốc gia khác, trong đó có nhiều nơi dịch bệnh đang bùng phát trở lại.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement