Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lãi suất kép là gì? Vì sao lãi suất kép được xem là kỳ quan thứ 8?

Kiến thức kinh tế

29/12/2020 16:49

Albert Einstein từng nói: "Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 trong thế giới này. Những ai hiểu nó, vận dụng nó sẽ chẳng phải trả gì cho nó cả".

Khi được phỏng vấn làm sao ngài có thể sở hữu khối tài sản khổng lồ hàng tỷ đô như hiện tại, thì Warren Buffett trả lời rằng: Có ba yếu tố quan trọng với tôi.

Thứ nhất: Tôi được sống ở một đất nước có những cơ hội hết sức tuyệt vời.

Thứ hai: Tôi may mắn có giống gene tốt, tôi có thể sống lâu để gia tăng khối tài sản của mình.

Thứ ba: Đó là lãi suất kép, điều tuyệt vời nhất trong công cuộc đầu tư và kinh doanh của tôi.

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Getty Images
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Getty Images

Warren Buffett đã dành nhiều năm để xây dựng nên khối tài sản khổng lồ của mình cho đến hiện tại,  khi ở độ tuổi 85, ông trở thành một trong năm người giàu nhất hành tinh, với khối tài sản trên 60 tỷ USD.

Một diễn giả tinh thần nổi tiếng thế giới Anthony Robbins đã đặt câu hỏi này cho Warren Buffett: “Vậy Ngài đã làm cách nào để kiếm được số tiền khổng lồ tới vậy”

Ông mỉm cười và trả lời rằng: Trong ba yếu tố trên, đáng chú ý và là điểm mấu chốt chính là lãi suất kép. Lãi suất kép đã giúp tôi tạo nên khối tài sản hơn 60 tỷ đô trong hơn 60 năm liên tục đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép - Compounding Interest (hay còn gọi là lãi kép) được hiểu đơn giản là tái đầu tư lãi, tức là sau khi sinh lời, lời đó được dồn vào tiền vốn để tiếp tục cho một chu kỳ đầu tư tiếp theo. Và tất nhiên, vốn gửi càng nhiều thì lãi lại càng cao hơn ở những giai đoạn sau.

Như ông bà ta thường nói là “lãi mẹ đẻ lãi con” chính vì thế. Điểm mấu chốt của lãi kép chính là thời điểm đầu tư và lãi suất. Gửi tiết kiệm lãi suất kép là một trong những cách gửi tiền tiết kiệm có lợi nhất, lợi tức từ khoản tiền gửi tiết kiệm của bạn có thể nhảy vọt nhờ vào sự tính toán thông minh.

Lãi suất kép là gì? Vì sao lãi suất kép được xem là kỳ quan thứ 8?

Công thức tính lãi suất kép

Rất nhiều người quan tâm liệu sau 10 năm, 20 năm hay 30 năm đầu tư thì có công thức nào để tính được lãi suất kép hay không? Câu trả lời là CÓ, mọi khách hàng có thể sử dụng công thức này để tính tiền lãi cho khoản đầu tư của mình.

Lãi suất kép được tính bằng công thức sau:

Lãi suất kép là gì? Vì sao lãi suất kép được xem là kỳ quan thứ 8?

Trong đó:

  • P là tổng tiền gốc
  • P' là tổng tiền gốc mới
  • r là lãi suất danh nghĩa hàng năm
  • n = số lần tiền lãi được nhập gốc mỗi năm
  • t = số năm tiền được mượn

Tổng lãi kép được tạo là giá trị cuối cùng trừ đi số tiền gốc ban đầu: 

Lãi suất kép là gì? Vì sao lãi suất kép được xem là kỳ quan thứ 8?

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm ngân hàng số tiền là 100.000.000 VND với lãi suất được chi trả hàng năm là 6,9% và tiền lãi được nhập vào gốc hàng quý. Tính số tiền lãi sau 6 năm.

Sử dụng công thức bên trên, ta có P = 100.000.000, r = 0.069 (6.9%), n = 4, và t = 6:

Vậy số tiền lãi kép sau 6 năm là:

P = 100.000.000 x (1 0,069/4)^(6 x 4) = 150.752.600 VND

Trừ đi số tiền gốc ban đầu từ số tiền này sẽ cho số tiền lãi nhận được:

I = 150.752.600 - 100.000.000 = 50.752.600 VND

Chìa khóa để vận dụng lãi kép thành công

Không phải ngẫu nhiên mà lãi kép được coi là kỳ quan thứ 8 của loài người. Với sức mạnh vô biên của mình, lãi kép là một công cụ mà các tỷ phú trên thế giới đều sử dụng. Hãy vận dụng những phương pháp dưới đây và bắt tay vào đầu tư ngay từ bây giờ để sự sung túc về tiền bạc không còn là giấc mơ.

Lãi suất kép là gì? Vì sao lãi suất kép được xem là kỳ quan thứ 8?

- Thời gian: Chúng ta đã biết thời gian đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự gia tăng sức mạnh của lãi kép. Vì vậy hãy bắt đầu đầu tư hay tiết kiệm sớm nhất có thể, tốt nhất là từ ngay bây giờ.

- Lãi suất: Rõ ràng khi lãi suất càng cao thì số tiền thu được càng nhiều. Trong ví dụ trên, nếu lãi suất mong đợi là 25% thay vì 20%, thì kết quả thu được sẽ là một con số thật sự ấn tượng (8 tỷ đồng khi bạn 50 tuổi). Như vậy, lựa chọn kênh đầu tư thích hợp hay tiết kiệm với lãi suất mong đợi cao cũng là một trong những chìa khóa tạo nên sự thành công của việc vận dụng lãi kép.

- Đầu tư thường xuyên: hãy biến việc đầu tư trở thành một thói quen và thực hiện nó đều đặn hàng tháng, hàng năm. Thói quen này sẽ làm cho số tiền bạn nhận được nhanh hơn rất nhiều.

- Sự kiên định: mảnh ghép cuối cùng tạo nên sự kì diệu của lãi kép chính là sự kiên định của bản thân bạn. Bạn cần cố gắng hạn chế tối đa việc tác động đến những khoản tiền đã gửi vào vì lãi kép chỉ phát huy tác dụng của nó nếu bạn để tiền có cơ hội sinh sôi. Hãy kiên trì, bởi lúc đầu lợi nhuận mang lại có vẻ không đáng kể nhưng nếu kiên nhẫn, những khoản lợi đó sẽ trở nên khổng lồ vào cuối giai đoạn đầu tư.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement