Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kỳ vọng kinh tế châu Á phục hồi diện rộng đầu năm 2022

Kinh tế thế giới

05/10/2021 15:15

Theo Nikkie Asia, với tốc độ tăng trưởng trên tất cả các chỉ số cho thấy GDP của khu vực châu Á sẽ vượt qua mức trước đại dịch COVID-19.

Những cuộc họp gần đây của ông Chetan Ahya, tác giả bài viết, ông là nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Morgan Stanley cho biết, ông đã làm việc với nhiều nhà đầu tư ở khu vực châu Á lo ngại sẽ để lại gánh nặng kinh tế hay khả năng nới lỏng ngay cả khi đạt tỉ lệ tiêm chủng cao.

Bên cạnh đó, lo ngại về tăng trưởng ở Trung Quốc cũng trở thành vấn đề bao trùm đối với các nhà đầu tư.

Những cuộc khủng hoảng nguồn cung, sản xuất, năng lượng, cắt điện liên miên hay vụ vỡ nợ của Evergrande khiến hoạt động thị trường bất động sản chậm lại cũng như chịu ảnh hưởng của các quy định rộng rãi từ Bắc Kinh.

Ông Chetan Ahya nói rằng, sở dĩ các nhà đầu tư lại thận trọng như vậy là bởi vì tốc độ tăng trưởng của châu Á trong giai đoạn đầu của đại dịch kém hiệu quả.

Trung Quốc là quốc gia châu Á sớm nhất phục hồi hình chữ V. Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trở lại mức trước COVID vào quý III/2020.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f8-2f9-2f4-2f8-2f36678498-3-eng-gb-2fcropped-1633008499g20210930-20tanjong-20pagar-20container-20terminal-20small.jpg
Cảng container Tanjong Pagar ở Singapore, ảnh ngày 21/9: Thị phần xuất khẩu toàn cầu của châu Á đã trở lại quỹ đạo đi lên. Ảnh: Getty Images

Trên thực tế, xuất khẩu phục hồi nhanh hơn so với các chu kỳ trước, đạt 5% so với trước COVID. Sự phục hồi của xuất khẩu đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến chu kỳ chi tiêu vốn của châu Á, và đầu tư của châu Á đã tăng lên 2% so với trước đại dịch.

Tuy nhiên, trong hai quý gần đây, đà tăng dần chậm lại. Sự xuất hiện của các biến thể COVID-19 cũng như chậm trễ trong tiêm chủng ở châu Á, cũng như các biện pháp nghiêm ngặt ở một số nền kinh tế lớn đã dẫn đến những hạn chế chặt chẽ hơn về khả năng di chuyển nội địa và quốc tế.

Ngoài ra, tiêu dùng là chỉ số duy nhất của tổng sản phẩm quốc nội vẫn ở mức thấp hơn so với trước khi đại dịch bùng phát.

Nhận thức được thách thức, các nhà hoạch định chính sách đã tăng tốc các nỗ lực tiêm chủng. Trong 3 tháng qua, tỷ lệ tiêm chủng đã tăng từ 32% lên 69% dân số trưởng thành của Châu Á.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f9-2f4-2f5-2f8-2f36678549-3-eng-gb-2fcropped-1633009342a20210930-20vaccination-20bangkok.jpg
Người dân chờ đợi để được tiêm chủng tại ga Bang Sue Grand ở Bangkok vào ngày 24/9: các nhà hoạch định chính sách đã tăng tốc các nỗ lực tiêm chủng. Ảnh: AP

Với tốc độ hiện tại và nguồn cung cấp vaccine dồi dào hơn, giới chuyên gia kỳ vọng 10 trong số 12 nền kinh tế sẽ đạt tỷ lệ tiêm chủng vượt trội, hơn 80% cho dân số trưởng thành vào cuối năm nay.

Lúc này đây, một số quốc gia có lẽ cần thay đổi các chiến lược tiếp cận dịch bệnh và chuyển sang "sống chung với COVID" như một vấn đề đặc hữu.

Các nhà chức trách ở Singapore, Hàn Quốc và Australia đã vạch ra những bản đồ đường như vậy.

Áp lực rời bỏ các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt bắt nguồn từ thực tế là chúng đã hạn chế hoạt động trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, đè nặng lên việc làm.

Việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ giúp đảm bảo rằng các hoạt động sản xuất có thể được duy trì, giảm bớt sự gián đoạn nguồn cung cấp và sự thiếu hụt các bộ phận đã phát sinh do đại dịch.

Các chuyên gia kỳ vọng vào sự phục hồi trên diện rộng được diễn ra và giữ vững trong đầu năm tới khi các nhà hoạch định chính sách thúc đẩy được tiến độ tiêm chủng, bắt đầu tiến tới mở cửa trở lại hoàn toàn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tiêu thụ.

Trong khi đó, dư địa về quỹ đạo tăng trưởng ngắn hạn của Trung Quốc cũng nên được dỡ bỏ. Đầu tiên, sự kỳ vọng sẽ nới lỏng chính sách bổ sung từ đây khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách bảo vệ mục tiêu tăng trưởng của họ, mà các chuyên gia kỳ vọng sẽ ở mức 5,5% cho năm 2022.

Tăng trưởng GDP quý IV/2021 đang theo dõi ở mức khoảng 4%, tương đối thấp so với mục tiêu tăng trưởng.

Hơn thế nữa, ảnh hưởng tích lũy từ những biện pháp chống dịch sẽ tác động đến thị trường lao động, vấn đề ổn định xã hội được ưu tiên, do đó khuyến khích nới lỏng hạn chế đối phó dịch.

Thứ hai, các vấn đề gần đây về sản xuất / cắt điện và cho vay cầm cố chậm hơn có liên quan trực tiếp đến nhu cầu đáp ứng các mục tiêu của năm nay và cạn kiệt hạn ngạch. Những điều này sẽ được thiết lập lại với năm mới, do đó gỡ bỏ những hạn chế đối với hoạt động kinh tế.

Khi tăng trưởng tái tăng tốc trên diện rộng, GDP sẽ vượt qua ngưỡng trước đại dịch vào đầu năm tới và châu Á một lần nữa là khu vực tăng trưởng vượt trội.

Trở lại bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu suy giảm trong giai đoạn 2010-2016, các nhà hoạch định chính sách phải dựa vào đòn bẩy, làm nảy sinh những lo ngại về ổn định vĩ mô.

Trong chu kỳ này, Mỹ đang tận dụng khu vực công và hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu, đồng thời giúp thúc đẩy xuất khẩu của châu Á.

Các chuyên gia kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giữ lãi suất thực ở mức thấp trong một thời gian để đạt được mục tiêu về việc làm tối đa.

Thị phần xuất khẩu toàn cầu của châu Á hiện đã quay trở lại quỹ đạo đi lên, vốn đã bị gián đoạn từ giữa năm 2018 do căng thẳng thương mại.

Lý do tại sao những đặc điểm này của sự phục hồi toàn cầu lại quan trọng đối với châu Á là vì động cơ tăng trưởng của châu Á vốn dĩ vẫn là động lực được thúc đẩy bởi xuất khẩu.

Với bối cảnh này, một vòng phản hồi về nhu cầu bên ngoài và tác động lan tỏa tích cực đến chi tiêu vốn sẽ tiếp tục được duy trì, tạo ra một chu kỳ tự duy trì.

Theo một cách nào đó, câu chuyện tăng trưởng của châu Á trong chu kỳ này sẽ giống với năm 2003- 2007.

Trên thực tế, động lực này đã nổi lên vào cuối năm 2016, khi châu Á đã điều chỉnh một cách hiệu quả sau khi phân bổ vốn sai lệch sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017 và sang năm 2018 đã bị gián đoạn do căng thẳng thương mại bắt đầu, sau đó là đại dịch.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement