Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc gia tăng nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu

Kinh tế thế giới

02/01/2022 15:33

Hàng loạt các công ty vận tải biển đang tạm ngừng các dịch vụ tại Trung Quốc trước thềm năm mới, điều này càng làm căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu đến năm 2022.

Khả năng gián đoạn trong năm nay càng trầm trọng hơn do hai yếu tố: Năm nay, Tết Nguyên đán rơi vào ngày 1/2/2022 - sớm hơn 12 ngày so với năm 2021.

Như Bloomberg đã đưa tin vào tháng 11, chính sách zero - COVID của Trung Quốc khiến các thủy thủ phải cách ly dài ngày hơn so với thông thường trước khi họ có thể quay trở lại đất liền, dẫn đến thiếu lao động.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch, Trung Quốc đã cấm thay người đối với các thủy thủ đoàn nước ngoài và áp dụng lệnh cách ly bắt buộc 7 tuần với thuyền viên nước này khi về nước.

61cab83d07cb8e001811c55b.jpg
Các thuyền viên Trung Quốc về quê ăn Tết Nguyên đán vào tháng Hai cần phải xuất phát sớm do các quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch. Ảnh: Getty

Cụ thể, các thuyền viên người Trung Quốc sẽ phải cách ly 3 tuần trước khi trở về nước, thêm hai tuần nữa khi cập cảng và hai tuần cách ly cuối tại địa phương trước khi đoàn tụ với gia đình.

Đối với các tàu đã bổ sung thuyền viên ở nơi khác, họ sẽ phải đợi hai tuần mới được phép cập cảng Trung Quốc.

Để tuân thủ, các chủ tàu và quản lý đã phải định tuyến lại hành trình, trì hoãn các chuyến hàng và thay đổi thủy thủ đoàn, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

“Các hạn chế của Trung Quốc gây ra nhiều thách thức”, ông Guy Platen – Tổng thư ký của Phòng Vận chuyển Quốc tế, đại diện cho các chủ tàu và nhà khai thác, chia sẻ. “Bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động tàu đều tác động đến chuỗi cung ứng và gây ra gián đoạn thực sự”.

Là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã trở thành trung tâm quan trọng của ngành vận tải biển. Đây cũng là quốc gia cuối cùng áp dụng chính sách “Zero - COVID”, và ngày càng siết chặt hơn.

Theo Business Insider, tại các trung tâm sản xuất phía Nam Trung Quốc, hầu hết là các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển tư nhân, kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán sẽ diễn ra sau hai tuần tới.

Do đó, các hãng vận chuyển hàng đầu thế giới, bao gồm Ocean Network Express và Hapag-Lloyd, đã tạm dừng đặt hàng container mới đến các cảng nhỏ hơn ở Nam Trung Quốc.

Việc tạm dừng các dịch vụ trung chuyển lâu hơn bình thường có thể tác động mạnh đến chuỗi cung ứng toàn cầu, vì hàng hóa đến và đi từ các cảng nhỏ hơn của Trung Quốc có thể tăng sớm hơn bình thường.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Vespucci Maritime cho biết: “Một số trong số các tuyến vận chuyển có thể đã được chuyển hướng sang vận tải đường bộ khi công suất của tàu trung chuyển suy giảm, điều này có thể dẫn đến tình trạng giảm công suất bộ đối với các chủ hàng thường chỉ sử dụng dịch vụ tại các cảng lớn trong khu vực”

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement